Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lễ hội đốt cả một quả núi chỉ có ở Nhật Bản

Cứ vào ngày thứ Bảy của tuần cuối trong tháng Giêng, cỏ khô trên núi Wakakusa sẽ bị đốt cháy như một phần trong truyền thống của lễ hội độc – lạ Wakakusa Yamayaki (Lễ hội đốt núi Wakakusa).

Wakakusa theo nghĩa đen có nghĩa là "cỏ non", nằm ở thành phố Nara, Nhật Bản được du khách khắp nơi biết đến với lễ hội đốt núi diễn ra hàng năm.

 Lễ hội "đốt núi" Wakakusa tổ chức vào ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng Giêng hàng năm

Không ai biết về nguồn gốc của truyền thống đốt toàn bộ ngọn núi cao 342 mét ở thành phố Nara của Nhật Bản thực sự bắt đầu như thế nào nhưng có một điều chắc chắn là lễ hội này đã có từ hàng trăm năm trước. Tuy nhiên, có một số người kể lại rằng nó bắt nguồn như một cuộc tranh chấp ranh giới giữa hai ngôi đền lớn nhất của Nara là Tōdai-ji và Kōfuku-ji, vào khoảng thế kỷ 18. Khi cuộc hòa giải thất bại, toàn bộ ngọn núi đã bị thiêu rụi và cho đến nay không còn ai nhớ rõ kết quả sau đó như nào.

 Mở màn là phần thi ném bánh gạo khổng lồ, đốt đuốc,...

Cũng có một giả thuyết khác cho rằng lễ hội hàng năm có nguồn gốc như một cách để diệt trừ sâu bệnh, mong vụ mùa bội thu và xua đuổi lợn rừng. Ngày nay, lễ hội mang ý nghĩa như một điểm đến ấn tượng vào cuối tháng Giêng thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Thông thường lễ hội “đốt núi” Wakakusa bắt đầu từ rạng sáng với phần thi ném bánh gạo khổng lồ. Đến 5 giờ chiều, một đoàn rước khởi hành từ khu vực Tobino (vùng Kasuga Taisha) đi đến vùng núi Wakakusa và dừng lại ở Đền Mizuya để thắp sáng những ngọn đuốc. Khoảng 5 giờ rưỡi, đoàn rước đến chân đồi và đốt lửa trại. Sau 15 phút bắn pháo hoa, những ngọn đuốc sẽ rực cháy và những đám cỏ chết sẽ được thiêu rụi.

 Lễ hội "đốt núi" thu hút hàng trăm du khách tham gia

Phụ thuộc vào tình trạng của cỏ trên núi Wakakusa, có thể mất từ ​​30 phút đến một giờ để cháy toàn bộ khu vực. Khi thời tiết ẩm ướt, cỏ cháy chậm hơn và chỉ cháy ở một số khu vực nhất định còn khi trời khô ráo, ngọn lửa sẽ nhanh chóng bao phủ cả ngọn núi.

Lửa cháy trên một diện tích lớn nên sẽ làm sáng bừng cả bầu trời và có thể quan sát được khi ở những vùng xung quang cách xa hàng dặm! Hàng trăm du khách tập trung tại chân núi Wakakusa và hàng nghìn người khác dõi theo ngọn lửa từ bên thành phố Nara cũng như các nơi khác trong khu vực.

Đây không phải là lễ hội thân thiện với môi trường nhưng Wakakusa Yamayaki có một vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người dân Nara, Nhật Bản, vì vậy có lẽ họ sẽ không dễ dàng từ bỏ truyền thống đã tồn tại hàng thế kỷ của mình.