Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nga lý giải thành công điều chế vắc xin Covid-19

Nga đã nghiên cứu vắc xin liên quan tới vi rút corona trong 6 năm qua trước khi chính thức đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 trong tuần này.

 Nhà khoa học làm việc tại phòng thí nghiệm ở Moscow, Nga. (Ảnh: Reuters)

Nga ngày 11/8 thông báo đã đăng ký vắc xin ngừa vi rút corona chủng mới gây đại dịch Covid-19 (SARS-CoV-2) đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hoài nghi về hiệu quả cũng như sự an toàn của vắc xin này vì vắc xin của Nga còn phải trải qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô lớn, trong khi chưa có dữ liệu nào được công bố từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng được Nga thực hiện trong chưa đầy 2 tháng qua.

Nga cho biết nỗ lực của nước này trong những năm gần đây nhằm phát triển vắc xin phòng chống dịch Ebola và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) đã giúp Nga tạo ra vắc xin chống SARS-CoV-2 - vi rút gây dịch Covid-19 từ cuối năm 2019 khiến hơn 740.000 người thiệt mạng và hơn 20 triệu người nhiễm bệnh trên toàn cầu.

“Chúng tôi may mắn khi SARS-CoV-2 rất tương đồng với MERS, vì thế chúng tôi đã có sẵn vắc xin MERS được nghiên cứu trong 2 năm, và chúng tôi đã điều chỉnh một chút để trở thành vắc xin Covid-19. Đó là câu chuyện thật, không có chuyện chính trị ở đây… Nga luôn đi đầu trong nghiên cứu vắc xin”, Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư quốc gia (RDIF) Nga, nói với CNBC.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị MERS, nhưng có một số vắc xin đang được phát triển. Tháng 12/2019, lần đầu tiên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt vắc xin ngừa Ebola

RDIF ngày 11/8 thông báo việc sản xuất trên quy mô lớn vắc xin Covid-19 mang tên Sputnik V cho thị trường nước ngoài dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 9. RDIF cũng cho biết Nga đã nhận được hồ sơ đăng ký sơ bộ cho hơn 1 tỷ liều vắc xin từ hơn 20 quốc gia.

Theo RDIF, Nga cùng các đối tác nước ngoài “đã chuẩn bị sản xuất hơn 500 triệu liều vắc xin mỗi năm ở 5 quốc gia và có kế hoạch tăng cường năng lực sản xuất cao hơn nữa”. Ông Dmitriev cho biết vắc xin Covid-19 có thể sẵn sàng vào tháng 11.

“Quan điểm của chúng tôi với thế giới là chúng tôi đã có trong tay công nghệ này, và vắc xin có thể có sẵn tại đất nước các bạn vào tháng 11 hoặc tháng 12 nếu chúng tôi phối hợp tốt với cơ quan quản lý tại đất nước các bạn. Một số người đang hoài nghi sẽ không có vắc xin này và chúng tôi cũng chúc họ may mắn trong việc phát triển vắc xin”, quan chức Nga cho biết thêm.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko chỉ trích những cáo buộc cho rằng vắc xin Covid-19 của Nga không an toàn là “hoàn toàn vô căn cứ”. Bộ trưởng Murashko cho rằng cáo buộc này xuất phát từ nỗi sợ hãi về một cuộc cạnh tranh với vắc xin của Nga.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia ngày 12/8 cho biết sau khi đăng ký vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới, Nga sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đối tác nào quan tâm đến việc phát triển và sản xuất vắc xin.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác quốc tế với tất cả các đối tác quan tâm trong việc phát triển và sản xuất vắc xin cũng như các phương pháp điều trị để đảm bảo việc ứng phó chung toàn cầu trước sự lây lan của Covid-19 và chiến thắng chung trước đại dịch”, Đại sứ Nga nhấn mạnh.

Đại sứ Nebenzia cũng khẳng định các kết quả thử nghiệm lâm sàng đều cho thấy vắc xin Covid-19 của Nga an toàn và hiệu quả cao, đồng thời cho biết Nga cũng đang phát triển các loại vắc xin khác.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí