Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Làm “Sugar Daddy”, coi chừng nguy cơ dính án tù chung thân!

Mối quan hệ "Sugar Daddy - Sugar Baby" là một hình thức mại dâm trá hình hay chỉ là một cách tìm kiếm người yêu? Nhận định nào mới đúng theo góc nhìn của pháp luật?

Dạo gần đây, mạng xã hội Việt Nam đang xôn xao về hiện tượng "Sugar Daddy - Sugar Baby". Nhiều người cho rằng hiện tượng này là một hình thức mại dâm trá hình. Nhưng cũng không ít người cho rằng đây chỉ là một cách tìm kiếm người yêu.

Liệu nhận định nào mới đúng theo góc nhìn của pháp luật? Mời bạn đọc cùng gặp gỡ Luật sư của chương trình 3 phút luật sư để cùng tìm hiểu.

Luật sư đã có nghe và biết đến trào lưu "Sugar Daddy - Sugar Baby" chưa? 

L.s Phan Vũ Tuấn: Sugar Daddy là một khái niệm xuất phát từ nước ngoài, bắt nguồn từ những người đàn ông lớn tuổi có tiềm lực về kinh tế, có cam kết sẽ chu cấp và nuôi ăn học những cô sinh viên đến khi hoàn thành việc học. 

Mối quan hệ này được thiết lập trên cơ sở hai bên có không sự gắn bó hoặc gắn kết lâu dài. Đây không phải là mô hình đáng được tán dương hay noi theo, vì nó vi phạm vào đạo đức xã hội rất rõ ràng.

Thưa luật sư, dưới góc nhìn pháp luật mối quan hệ "Sugar Daddy - Sugar Baby" có bị xem là hình thức mại dâm và vi phạm pháp luật không? Nếu có thì khung hình phạt dành cho hành vi này là gì thưa luật sư?

L.s Phan Vũ Tuấn: Rất khó để xác định đây có phải là mối quan hệ mua dâm và bán dâm hay không. Vì khi một người có nhu cầu về xã hội và một người có nhu cầu về tiền bạc trao đổi với nhau vẫn chưa chắc là mua bán dâm. Tuy nhiên, những khía cạnh của nó có thể được xem là vi phạm pháp luật, thậm chí là vi phạm nghiêm trọng.

Trong trường hợp này chúng ta cần phải nhìn nhận ở rất nhiều vấn đề như những rủi ro về mặt pháp lý đối với “Sugar Daddy” hay những rủi ro về mặt sức khỏe và tâm lý cho những “Sugar Baby”.

Về pháp lý, khi một “Sugar Daddy” đi tìm “Baby” cho mình, nếu đối tượng dưới 13 tuổi thì đó là hành vi quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi được xem là hiếp dâm trẻ em. Tội này bị xử phạt rất nặng, trong một số trường hợp có thể lên đến chung thân hoặc tử hình.

Nếu đối tượng từ 13 đến 16 tuổi thì đây là hành vi giao cấu với trẻ vị thành niên, đây cũng là một tội hình sự.

Trong trường hợp đối tượng trên 16 tuổi nhưng dưới 18 tuổi và mối quan hệ này được xác định là mua bán dâm thì sẽ cấu thành tội mua dâm người dưới 18 tuổi. Theo quy định của Điều 329 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 thì hành vi này có thể nhận mức phạt 5 năm hoặc trong 1 số trường hợp lên đến 10 năm.

Cho dù việc quan hệ với người chưa đủ tuổi là do “Sugar Baby” thực hiện hành động nói dối, giấu giếm tuổi thật để lừa gạt thì đây vẫn là hành vi vi phạm pháp luật và “Sugar Daddy” vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý.

 Luật sư Phan Vũ Tuấn (bên trái) đang trao đổi cùng PV Dân Trí

Ở góc nhìn dân sự, mối quan hệ “Sugar Daddy - Sugar Baby” xét ở trên bất cứ khía cạnh nào thì nó cũng vi phạm vào các quy định của Luật Hôn nhân Gia đình đối với những người đã có gia đình.

Nếu sự việc bị phát hiện, người vợ không chấp nhận được và sử dụng việc này như một cơ sở để ly hôn, thì lý do này sẽ được tòa chấp nhận.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến ly hôn là do lỗi của người đàn ông, nên trong quá trình phân chia tài sản chung, tòa án, thẩm phán sẽ có xu hướng nghiêng về người vợ là người không có lỗi.

Những mối quan hệ "bố đường - con đường" này được xác lập chủ yếu trên các trang web hay hội nhóm trên mạng xã hội. Vậy có quy định nào của pháp luật kiểm soát và quản lý những khu "chợ tình" này không thưa luật sư?

L.s Phan Vũ Tuấn: Nếu có người lập trang web và thực hiện hành động giới thiệu các “Sugar Daddy - Sugar Baby” quen biết và có thu tiền hoặc các vật chất giá trị khác thì có thể bị xem là môi giới mại dâm nếu người được giới thiệu có quan hệ mại dâm.

Theo quy định tại Điều 328 của Bộ Luật Hình sự, tội môi giới mại dâm có thể chịu trách nhiệm Hình sự lên đến 15 năm tù.

Không cần lập trang web mà chỉ cần là người trung gian, giới thiệu nhận lợi ích thì cũng có thể phạm tội môi giới mại dâm.

Bên cạnh đó, nếu những hình ảnh được đăng lên web hay fanpage  là hình ảnh đổi trụy thì lúc này sẽ có thêm 1 tội được hình thành là truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Tác giả: Thư Quỳnh - Nam Thái

Nguồn tin: Báo Dân trí