Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã "làm" thương binh giả, hưởng tiền thật, xử lý nửa vời

Nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Sơn Trường là ông Trần Văn Trung đã có hành vi kê khai hồ sơ không trung thực nên năm 2019 đã bị cắt chế độ thương binh. Tuy nhiên từ đó tới nay vẫn chưa xử lý hết trách nhiệm.

 

Thời gian qua tỉnh Hà Tĩnh rà soát, kiểm tra phát hiện hàng trăm đối tượng kê khai, nhận chế độ thương binh không đúng. Đó thực chất là thương binh giả, hầu hết những đối tượng này đều không có thương tật từ chiến trường, hoặc không tham gia chiến đấu nhưng vẫn kê khai, làm hồ sơ để nhận chế độ thương binh.

Đơn cử như trường hợp ông Trần Văn Trung (Sn 1954) – Nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Vào năm 2019, trước “diễn biến” nóng về tình trạng làm giả hồ sơ thương binh để nhận chế độ trái quy định, chính quyền sở tại đã thực hiện việc rà soát, xem xét lại toàn bộ hồ sơ đối với các đối tượng kê khai, đã hưởng chế độ thương binh lâu nay tại địa bàn. Qua rà soát phát hiện trường hợp ông Trần Văn Trung kê khai, hưởng chế độ thương binh từ năm 2001 tới nay. Điều bất ngờ đó là hồ sơ ông Trung kê khai thương binh được các cơ quan chức năng kiểm tra kết luận là “không hợp lệ”. Do đó năm 2019 ông Trung bị cắt chế độ thương binh, thu hồi thẻ thương binh đã “cấp nhầm”.

 Vấn nạn thương binh giả bị phát giác tại Nghệ An, Hà Tĩnh lên tới hàng trăm trường hợp, thống kê việc thụ hưởng tiền trái quy định, sai đối tượng lên tới hàng chục tỷ đồng, thế nhưng"tàn dư" để lại nay vẫn xử mãi không xong.

Chuyện ông Trung bị phát hiện hồ sơ thương binh không hợp lệ, bị cắt chế độ, thu hồi thẻ rõ ràng là việc làm hết sức quyết tâm của chính quyền sở tại. Người dân hết sức ủng hộ và thấy rõ sự nghiêm minh, công bằng. Tuy nhiên, cũng chính việc xử lý “hậu quả” trong sự việc này của lãnh đạo địa phương còn chưa dứt khoát nên đang gây nhiều tranh cãi, sự hoài nghi.

“Vụ việc của anh Trung phát hiện đầu năm 2019, tới nay cũng chưa xử lý hết trách nhiệm theo quy định. Về mặt Đảng thì chưa xử lý gì cả.” – ông Trần Danh Truyền - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Trường cho biết.

Cũng chính trong sự việc của ông Trung, dư luận cũng khá băn khoăn, chờ đợi việc liệu rằng lãnh đạo huyện Hương Sơn có xem xét xử lý đối với trường hợp ông Trần Quang Thắng – Phó ban dân vận Huyện ủy. Bởi ông Thắng chính là con đẻ của ông Trung. Và trong quá trình xét tuyển hồ sơ, biên chế vào cơ quan nhà nước thì ông Thắng cũng đã kê khai hồ sơ là con thương binh. Theo thông tin có được thì UBKT Huyện ủy huyện Hương Sơn cũng đã tiến hành thẩm tra tư cách Cấp ủy của ông Thắng, báo cáo lên tỉnh ủy để có hướng xem xét xử lý. Tuy nhiên mọi việc dường như cũng rơi vào sự im lặng khó hiểu.

Khi PV đề cập về việc này, ông Trần Văn Kỳ - Bí thư Huyện ủy huyện Hương Sơn chỉ nói ngắn gọn rằng : “Hiện tại thì huyện cũng đang chờ sau Đại hội sẽ xử lý”.

Việc làm khuất tất, kê khai hồ sơ gian dối, không đúng đối tượng để hưởng chế độ thương binh của ông Trần Văn Trung là quá rõ ràng và cần phải xử lý nghiêm khắc, triệt để tránh dư luận đánh đồng, mất niềm tin. Bởi lẽ ông Trung từng đảm nhiệm chức vụ quan trọng tại xã Sơn Trường, hơn thế ông Trung là một Đảng viên.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn Hà Tĩnh có 319 người bị đình chỉ do khai man, giả mạo hồ sơ. Trong đó, thương binh 311 trường hợp, với số tiền đề nghị thu hồi là 49.115.489.410 đồng; chất độc hóa học (CĐHH) 8 trường hợp, với số tiền đề nghị thu hồi là 1.029.925.000 đồng). Hiện tổng số tiền đã thu hồi được là 8,487 tỷ đồng.