Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người sống sót kể lại 15 giây ám ảnh khi máy bay Ấn Độ gẫy làm đôi

Những người sống sót trong vụ máy bay của hãng Air India Express gẫy làm đôi sau khi trượt khỏi đường băng đã kể lại trải nghiệm ám ảnh khiến họ thậm chí “không muốn đi máy bay thêm nữa”.

 Mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing gặp nạn (Ảnh: AFP)

Ngồi hàng hàng ghế cuối máy bay, Muhammed Junaid cảm nhận được có điều gì đó không ổn khi chuyến bay số hiệu IX 1344 của hãng Air India Express bay từ Dubai bị gió mạnh thổi lảo đảo khi nó hạ cánh xuống thành phố phía nam Ấn Độ Kozhikode vào tối muộn ngày 7/8.

Sau một lần hạ cánh thất bại, máy bay tiếp tục bay vòng vòng và bắt đầu chạm xuống đường băng. Thay vì giảm tốc độ từ từ, chiếc Boeing-737 lại di chuyển nhanh hơn, trượt khỏi đường băng trơn trượt vì mưa lớn. Nó lao xuống một đoạn dốc và gẫy làm đôi.

“Toàn bộ mọi việc xảy ra trong 15 giây”, Junaid trả lời Reuters hôm 8/7.

 Chiếc máy bay bị gãy làm đôi sau khi trượt khỏi đường băng (Ảnh: AFP)

18 người đã thiệt mạng, bao gồm 2 phi công trên chiếc máy bay chở theo 190 hành khách và phi hành đoàn. Đây là tai nạn máy bay thương mại tồi tệ nhất của Ấn Độ kể từ năm 2010.

Junaid và một số hành khách ngồi ở đuôi máy bay không bị thương quá nặng. Anh đi ra khỏi đống đổ nát ở sân bay quốc tế Calicut gần Kozhikode. Đầu anh đập vào nóc máy bay, còn môi tứa máu vì anh đã cắn thật chặt khi vụ việc xảy ra.

“Tôi không sao cả, cảm ơn Chúa”, Junaid nói.

 18 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn (Ảnh: EPA-EFE)

Junaid, 25 tuổi, chuyển tới Dubai 3 năm trước để làm kế toán ở một công ty thương mại. Anh là trụ cột trong gia đình 4 người khi chăm chỉ làm việc và gửi về nhà 1.000 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến công việc khó khăn hơn và Junaid cùng nhiều người trên chuyến bay gặp nạn là những người lao động ở Dubai hồi hương do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngồi trước Junaid vài hàng ghế, Muhammad Shafaf, 28 tuổi, cảm thấy sợ hãi tột độ khi vụ việc xảy ra vì lo sợ đám cháy sẽ bùng lên và thiêu cháy anh.

“Một tiếp viên từ phía sau trấn an chúng tôi không phải lo lắng về ngọn lửa. Cô ấy nói động cơ đã tắt rồi”, Shafaf cho biết.

Cả Junaith và Shafaf cho biết, phi hành đoàn đã nỗ lực động viên, trấn an các hành khách trong giây phút hoảng loạn.

 Khung cảnh đổ nát tại hiện trường (Ảnh: Reuters)

Một hành khách khác, Renjith Panangad, cho biết chiếc máy bay Boeing đã di chuyển lảo đảo trước khi gặp nạn và mọi thứ tối sầm lại. Khi bò ra cửa thoát hiểm ở 2 bên động cơ, Panangad cho biết rất nhiều hành khách bị chảy máu.

“Tôi vẫn không thể diễn tả điều gì đã xảy ra. Mỗi lần cố gắng hồi tưởng về chuyện đã xảy ra, tôi lại thấy run rẩy”, Panangad nói.

Trong khi đó, khi nằm tại nhà và chờ đợi xét nghiệm Covid-19, Junaid cho biết anh muốn tránh xa máy bay. “Tôi thực sự sợ hãi. Tôi không muốn bay nữa”.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí