Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bí quyết giành HCV Olympic Hóa học quốc tế của chàng trai xứ Nghệ

Em Phạm Trung Quốc Anh - học sinh lớp 12A4 Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An vinh dự là 1 trong 4 học sinh Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2020.

Ít ai biết rằng để có được thành công ấy, Quốc Anh đã phải trải qua nhiều lần thi thất bại với kết quả không như mong muốn.

 Em Phạm Trung Quốc Anh tại Lễ đón học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2020. 

Niềm đam mê với Hóa học

Hai lần thi chọn đội tuyển đi thi quốc tế, Quốc Anh đều xếp thứ 5 (đội tuyển chỉ 4 người). Đến vòng thi chọn cuối cùng, Quốc Anh lại bứt phá trở thành thủ khoa của đội tuyển đi thi Olympic Hóa học quốc tế.

Chia sẻ về hai lần thất bại trong vòng thi quốc tế, Quốc Anh cho biết em buồn và thất vọng nhưng tâm trạng đó không kéo dài quá lâu, em tự động viên mình phải mạnh mẽ lên, kiên trì với mục tiêu đã chọn. “Ở mỗi vòng thi, cấp độ khó của đề càng được tăng lên, đòi hỏi người làm bài phải nắm vững kiến thức và kỹ năng làm bài. Em chưa đạt được kết quả cao là bởi em chưa đủ khả năng và kiến thức chưa vững vàng”, Quốc Anh nói. Chấp nhận thất bại để Quốc Anh có thêm động lực, quyết tâm hơn ở những bài thi tiếp theo. Em tự tìm ra điểm yếu của mình, khắc phục những lỗi sai và hệ thống lại kiến thức trọng tâm, phương pháp làm bài. Ở bài thi quyết định chọn đội tuyển chính thức, Quốc Anh đã bứt phá dẫn đầu đội tuyển.

Với Quốc Anh, kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay cũng là năm em trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: hy vọng, thất vọng và cuối cùng là vỡ òa trong niềm vui sướng khi được xướng tên trong bảng vàng thành tích quốc tế. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sau nhiều lần trì hoãn rồi quyết định hủy kỳ thi và quyết định thi của Ban tổ chức kỳ thi này vẫn được diễn ra nhưng được tổ chức online và không có phần thi thực hành. So với các năm trước, thời gian tập huấn cho đội tuyển là 3 tháng nhưng năm nay chỉ vẻn vẹn trong 14 ngày. Trong quá trình làm bài, có 2 camera quan sát các thí sinh được theo dõi bởi Ban tổ chức quốc tế và thầy cô giám thị nên kỳ thi diễn ra rất khách quan.

Quốc Anh học giỏi Toán, Lý song lại có niềm đam mê đặc biệt với Hóa học. Theo chàng trai này, Hóa học hấp dẫn, thu hút bởi chính các thí nghiệm tạo ra phản ứng. Quốc Anh bén duyên với Hóa học từ lớp 8, trở nên say mê khi được cô chủ nhiệm ở Trường Trung học cơ sở Đặng Thai Mai cho thử các thí nghiệm trong phòng thực hành. Từ đó, Quốc Anh thích thú, tìm nhiều sách vở, tự mua dụng cụ về nhờ thầy cô hướng dẫn để thực nghiệm. Góc học tập của Quốc Anh dán đầy công thức Hóa học được viết nắn nót, cẩn thận. Trên giá sách của em cũng toàn là sách liên quan đến Hóa học.

Bí quyết học tập của chàng trai trường chuyên là chú ý nghe giảng trên lớp và chăm làm các bài tập. Quốc Anh luôn có một cuốn sổ ghi lại những công thức, lý thuyết, bài thực hành khó nhớ. Cuốn sổ này chính là “bảo bối” Quốc Anh mang theo bên mình để có thời gian là nghiền ngẫm hay dùng trong các giờ thực hành.

Hóa học là môn khoa học thực nghiệm nên bất cứ hiện tượng gì cũng liên quan đến khoa học thực nghiệm. Theo Quốc Anh, khó nhất trong việc học môn Hóa là liên tưởng đến thực nghiệm mà ở Việt Nam, cơ sở vật chất cho học sinh các trường Trung học phổ thông chưa đáp ứng cho việc học thực nghiệm nên nhiều học sinh phải tham khảo trên google, các video trên mạng Internet.

“Để học tốt môn Hóa trước tiên phải hiểu nguyên tắc, làm được bài nhỏ, bài dễ dần dần nâng cấp độ lên những bài khó. Bên cạnh đó, môn học này cũng đòi hỏi sự chăm chỉ, nhớ những phản ứng hóa học. Em nghĩ rằng làm gì cũng phải có đam mê. Nếu mình có đam mê mình sẽ quyết tâm đạt được điều đó”, Phạm Trung Quốc Anh chia sẻ bí quyết học tập.

“Đánh đổi” để đạt được ước mơ

 Em Quốc Anh trao đổi bài với các bạn. 

Suốt ba năm ở cấp III, Quốc Anh chỉ biết vùi đầu vào học, bởi chương trình em thi Quốc gia khác hoàn toàn với chương trình ở sách giáo khoa trong trường. Toàn bộ tài liệu Quốc Anh phải nhờ anh trai, bạn bè mua ở Hà Nội hoặc tìm ở trong các hiệu sách cũ, mượn sách của thầy cô để tìm hiểu thêm. Ngược lại với các bạn xác định học đều các môn để thi vào đại học thì ngay từ khi lớp 10 Quốc Anh đã quyết tâm được vào đội tuyển Quốc gia.

“Nếu mình đã quyết tâm theo Hóa học từ đầu thì sẽ theo đến tận cùng. Bởi vậy em đã chuẩn bị cho mình đầy đủ kiến thức từ năm lớp 10 để những năm tiếp theo đỡ vất vả hơn. Sau này khi bước vào đại học cũng sẽ học môn Hóa dễ dàng hơn, từ đó em có thể nâng cao và đi sâu nghiên cứu các hiện tượng Hóa học tự nhiên”, Quốc Anh cho biết.   

Trong khi các bạn có nhiều kỷ niệm của tuổi học trò trên ghế nhà trường thì đổi lại, đó là quãng thời gian Quốc Anh phải vùi đầu vào sách vở để học. Sự đánh đổi ấy đối với Quốc Anh cũng đầy tiếc nuối nhưng dẫu sao đó là con đường, mục tiêu mình đã chọn nên em chấp nhận. “Đổi lại việc học chuyên theo đội tuyển đã rèn luyện cho em bản lĩnh, sự tự tin, tư duy logic khi làm bài cũng như được thử sức tranh tài đối với bạn bè trong nước và quốc tế, đó là một lợi thế rất lớn. Bên cạnh đó, cách học ở đội tuyển đã rèn luyện thêm cho em khả năng tự học, sự bền bỉ, tính kiên trì của bản thân bởi thông thường mỗi đề ôn luyện kéo dài đến 4-5 tiếng đồng hồ”, Phạm Trung Quốc Anh chia sẻ.

Giải thưởng quốc gia cũng như quốc tế là thành quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ, thậm chí “đánh đổi” của Quốc Anh. “Em muốn nói lời cảm ơn với những người bạn của em. Các bạn luôn động viên, an ủi em khi em thấy quá áp lực và mệt mỏi. Các bạn là động lực để em nuôi hy vọng bước tiếp trên con đường này”, Quốc Anh xúc động nói.

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ là cán bộ công nhân viên chức bình thường, kinh tế gia đình không khá giả đã thôi thúc Quốc Anh tính tự học, tự ý thức vươn lên. Em thích học và tìm thấy niềm vui trong khi học. Minh chứng là bảng thành tích đáng tự hào như giải Nhất tỉnh môn Hóa học năm lớp 9, thủ khoa đầu vào môn chuyên Hóa học Trường Trung học phổ thông Phan Bội Châu, giải Nhất, Nhì học sinh giỏi Quốc gia năm lớp 11, 12 và Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2020.

Huy chương Vàng của Quốc Anh có công sức không nhỏ của bố mẹ. Với em, bố mẹ tuy không thông hiểu nhiều về môn Hóa học nhưng lại chính là người truyền lửa đam mê học tập, đồng hành với em vượt qua những giai đoạn khó khăn. Không tạo áp lực cho Quốc Anh, bố mẹ em luôn dành cho em sự động viên, chăm sóc. Lấy niềm hy vọng của bố mẹ làm mục tiêu phấn đấu, Quốc Anh tự tạo áp lực cho mình để nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao.   

Nói về học trò của mình, người đã khơi dậy và duy trì niềm đam mê với môn Hóa Học cho Quốc Anh - cô giáo Trần Quỳnh Anh, giáo viên chủ nhiệm và trực tiếp bồi dưỡng Quốc Anh chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, Ban tổ chức thông báo thi rồi hoãn nhiều lần, ngay bản thân giáo viên cũng đã nản lòng nhưng Quốc Anh vẫn bền bỉ, chăm chỉ học tập, kiên trì mục tiêu và không nản lòng. Điểm khác biệt nữa ở Quốc Anh, em là một học sinh rất tình cảm, biết suy nghĩ cho người khác, thấu hiểu giáo viên”.

“Thành công nhỏ này của em có thể khơi dậy đam mê và nguồn cảm hứng cho thế hệ học sinh khác. Tương lai em muốn đi theo con đường nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực học thuật và giảng dạy bởi em thích giảng dạy từ nhỏ và em muốn truyền những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho thế hệ trẻ sau em được tiếp nối”, Quốc Anh chia sẻ. Thời gian này Quốc Anh muốn làm những điều mình thích như tập luyện thể thao, ôn luyện thêm ngoại ngữ để giành được học bổng ở những trường đại học danh tiếng trên thế giới.

Tác giả: Bích Huệ (TTXVN)

Nguồn tin: Báo Tin tức