Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảnh báo: Nhiều người tải nhầm "Bluezone" thành "Bluzone"

Nhiều người Việt tải nhầm ứng dụng "Bluzone" của nước ngoài, không có chức năng truy vết Covid-19.

"Bluezone - Khẩu trang điện tử" là ứng dụng truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, đồng thời cảnh báo nếu người dùng tiếp xúc gần với người nhiễm virus corona. Ứng dụng dành cho smartphone chạy iOS và Android.

Các smartphone cài ứng dụng này sẽ trao đổi tín hiệu với nhau trong khoảng cách hai mét và lưu lại nhật ký tiếp xúc, không phân biệt điện Android hay iPhone. Khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 mới, lịch sử tiếp xúc của người bệnh sẽ được gửi tới các smartphone để đối chiếu. Nếu trùng khớp, người dùng sẽ nhận được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm.

Vì vậy, phần mềm này sẽ chỉ ra những người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19, giúp cho việc truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng.

 Biểu tượng ứng dụng "Bluezone- Khẩu trang y tế".

Tuy nhiên, nhiều người đã tải nhầm ứng dụng “Bluzone” (tên chỉ có 1 chữ “e”) của nước ngoài có tên gần giống với “Bluezone”.

Cụ thể, trên kho ứng dụng App store của Apple, số lượt tải ứng dụng "Bluzone" xếp nhiều thứ ba tại Việt Nam, thấp hơn 2 bậc so với ứng dụng truy vết “Bluezone- khẩu trang điện tử”. Kho ứng dụng CH Play của Android cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

Thực chất, “Bluzone” là ứng dụng nước ngoài, không liên quan đến việc phòng chống dịch Covid-19. "Bluezone - Khẩu trang điện tử" mới là ứng dụng truy vết nhanh Covid-19 do Cục tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển cho người Việt.

Bên dưới phần đánh giá ứng dụng “Bluzone”, nhiều ý kiến bình luận cho rằng "ứng dụng cho người Việt nhưng lại không có tiếng Việt", hay "Ứng dụng không có tác dụng truy vết như giới thiệu".

Vì vậy, việc Bluzone được tải nhiều có thể do người dùng Việt Nam viết nhầm tên ứng dụng truy vết.

 Ứng dụng Bluzone bị nhiều người tải nhầm, hiện đứng thứ 3 trong danh sách tải nhiều tại Việt Nam.

Việc tải nhầm ứng dụng khiến cả đơn vị phát triển lẫn người dùng đều bị ảnh hưởng. Ứng dụng Bluzone nói trên bị người dùng trong nước đánh giá 2,6/5 sao trên CH Play. Trên App Store, ứng dụng này đạt dưới 4 sao.

Ngoài ra, nhiều ứng dụng có tên gần giống, như Bluezone Pool, Blued... cũng bị nhầm với ứng dụng truy vết Covid-19 Bluezone do các công ty công nghệ Việt Nam phát triển.

Theo thống kê từ Cục Tin học hóa, đến ngày 2/8, đã có 1.851.827 lượt tải Bluezone, tăng hơn 1,6 triệu lượt tải so với cách đấy 2 tuần. “Bluezone” cũng đang là ứng dụng được tải về nhiều nhất trên cả hai kho App Store và CH Play tại Việt Nam.

Để tải về ứng dụng truy vết Bluezone, người dùng có tìm kiếm trên kho ứng dụng iOS, Android, hoặc truy cập https://www.bluezone.gov.vn/. Ứng dụng có tên đầy đủ là "Bluezone - Khẩu trang điện tử". Biểu tượng của ứng dụng có màu xanh, bên trong có hình tấm khiên và hình virus corona.