Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ba địa phương sẽ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2

Đà Nẵng, Quảng Nam và thành phố Buôn Ma Thuật (Đắk Lắk) quyết định hoãn thi tốt nghiệp THPT diễn ra ngày 8-10/8, thời gian thi mới sẽ thông báo sau.

Ngày 4/8, Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng thông báo học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại đây sẽ không tham dự kỳ thi diễn ra từ ngày 8 đến 10/8. Thời gian thi được hoãn lại đến khi có thông báo mới.

Tất cả các nhiệm vụ về tổ chức kỳ thi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được giao cho các đơn vị, trường học, cá nhân lãnh đạo, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo thành phố sẽ tiếp tục thực hiện khi kỳ thi được tổ chức lại.

Ngày 5/8, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn yêu cầu thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn; các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn và Thăng Bình lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào thời điểm thích hợp. Các thí sinh thuộc diện F1, F2 trên địa bàn tỉnh (nếu có) cũng sẽ lùi thời gian thi.

Với những thí sinh dự thi đợt 2 nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh vào đại học, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét bố trí tỷ lệ chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, trên tinh thần tự chủ đại học.

Các huyện, thị xã, thành phố còn lại gồm Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My, Hiệp Đức, Phước Sơn, Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang, Nông Sơn) tổ chức kỳ thi theo kế hoạch từ ngày 8-10/8.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các địa phương rà soát, phân loại những thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có), gửi danh sách về Bộ GD&ĐT trước ngày 12/8.

 Học sinh lớp 12. (Ảnh minh hoạ: C.H)

Trao đổi với báo chí bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương vừa nhận văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đề nghị cho thành phố Buôn Ma Thuột thi tốt nghiệp THPT vào đợt 2.

Các địa phương còn lại tổ chức kỳ thi theo kế hoạch đề ra từ ngày 8 đến 10/8 nhưng phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT, của tỉnh.

Theo bà H'Yim, dù Buôn Ma Thuột thi vào đợt 1 hay đợt 2 thì cơ sở vật chất cũng phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đảm bảo công tác phòng dịch. Còn việc thi vào đợt 2 ra sao, thực hiện thế nào sẽ được UBND tỉnh bàn và quyết trong thời gian sớm nhất.

Kỳ thi THPT tại Đắk Lắk năm 2020 có một hội đồng thi, 32 điểm, 819 phòng trên địa bàn 15 huyện, thị xã và thành phố. Đắk Lắk có 19.420 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 4.395 thí sinh thuộc dân tộc thiểu số (tỉ lệ 22,6%), thí sinh tự do là 1.598 em. Thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp THPT là 6.194 (31,9%).

Ngày 5/8, Bộ GD&ĐT có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các điểm thi, vệ sinh môi trường trong khuôn viên và xung quanh các điểm thi, đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ các điểm thi trước ngày thi. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh như: nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, phòng thi dự phòng, phòng y tế, có đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu.

Các phòng thi phải thông thoáng, đảm bảo giãn cách cho thí sinh. Bố trí nhân viên đo thân nhiệt cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh, khi phát hiện có người bị sốt phải xử lý kịp thời theo quy định.

Bộ GD&ĐT đề nghị sau mỗi buổi thi, các địa phương thực hiện vệ sinh khử khuẩn các phòng thi, kiểm tra và bổ sung kịp thời các điều kiện cơ sở vật chất về phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi thi tiếp theo.

Tuyên truyền, hướng dẫn người nhà khi đưa đón thí sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người xung quanh điểm thi.

Đối với thí sinh, phải đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến điểm thi. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ốm, họ, sốt hoặc khó thở..., thí sinh phải báo ngay cho điểm thi để được xử lý kịp thời. Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như rửa tay với nước sạch và xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách, tránh tụ tập đông người trước và sau khi thi, đảm bảo giãn cách.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, kịp thời phát hiện thí sinh có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ và báo ngay cho cán bộ y tế trực điểm thi.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News