Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đà Nẵng lấy mẫu theo xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp gộp nhóm

Đà Nẵng sẽ triển khai lấy mẫu theo phương pháp gộp nhóm để tăng tốc độ xét nghiệm Covid-19 và hạn chế hiện tượng âm tính giả.

Ngày 5/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết, để tăng tốc độ xét nghiệm Covid-19, thành phố này sẽ triển khai lấy mẫu theo phương pháp gộp nhóm để xét nghiệm mà kết quả vẫn đảm bảo.

 Ảnh minh họa.

Cụ thể, khoảng 3 đến 5 người trong một gia đình sẽ được lấy mẫu vào cùng 1 ống để xét nghiệm. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì sẽ xét nghiệm lại từng mẫu một để xác định đúng đối tượng.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết, việc sử dụng hình thức lấy mẫu này nhằm tăng nhanh tốc độ xét nghiệm mà kết quả xét nghiệm vẫn đảm bảo.

"3 đến 5 người trong một gia đình sẽ được lấy vào 1 ống, thể tích của môi trường đó không thay đổi, nên kết quả xét nghiệm vẫn đảm bảo. Chứ không phải lấy 5 ống rồi trộn vào thì thể tích tăng lên gấp 5 lần, nồng độ có thể bị giảm, gây âm tính giả. Trong ngày hôm nay, ngành Y tế Đà Nẵng sẽ tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ lấy mẫu và triển khai luôn”, Bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết thêm.

Theo số liệu thống kê từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng, từ ngày 25/7 đến ngày 3/8, đã thực hiện lấy 19.634 mẫu, trong đó 13.756 mẫu có kết quả âm tính với Covid-19.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị xét nghiệm tiếp tục thực hiện xét nghiệm đối với các mẫu còn lại.

 Tác giả: Ảnh minh họa.

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam