Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Nổ mìn khai thác đá khiến trường học và nhà dân bị hư hỏng

Nhiều hộ dân xóm Trung Độ, xã Tân Hợp, (Tân Kỳ) tố Cty CP Sơn Nam nổ mìn khai thác đá khiến nhà dân và trường học bị hư hỏng, mặc cho xã nhiều lần hẹn việc nhưng cty vẫn cố tình làm ngơ, trốn tránh?

Nhận được phản ánh của người dân, PV Môi trường & Đô thị đã tìm đến xóm Trung Độ, xã Tân Hợp và ghi nhận. Theo quan sát, những vết nứt chạy ngang dọc kéo dài xung quanh nhiều ngôi nhà, lớp học, nhà văn hóa xóm… đều là “dư chấn” của những lần doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá. Những ngôi nhà bị ảnh hưởng từ việc nổ mìn của doanh nghiệp khai thác đá nêu trên hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế của họ phần lớn đều rất khó khăn.

 Mỏ đá thuộc Công Ty Cổ Phần Sơn Nam nơi nổ mìn gây nứt nhà dân.

Được biết, mỏ đá này thuộc Công ty CP Sơn Nam có địa chỉ tại Khu B, Khu công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, (Nghệ An), mặc cho người dân và chính quyền xã nhiều lần phản ánh về tình trạng nổ mìn gây nứt nẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người dân xung quanh nhưng công ty này vẫn cố tình làm ngơ, trốn tránh trách nhiệm.

Theo anh Nguyễn Văn Tư, trú tại xóm Trung Độ, anh vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại mỗi lần doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá: “Gia đình tôi cách mỏ hơn 100m, nên chịu ảnh hưởng lớn từ việc nổ mìn khai thác đá. Mỗi lần họ nổ mìn là inh tai nhức óc, cả khu vực rung chuyển như động đất, tường nhà cứ như run lên. Đấy các anh xem, nhà vết nứt đầy ra đó, mới hôm qua thôi trời mưa to tưởng là mừng có cơn mưa sau nhiều ngày nắng nóng, hóa ra là họa, nhà dột khắp nơi, phải đưa xô chậu đi hứng nước cả đêm. Khổ lắm các anh ạ, tôi với mấy nhà gần đây cũng đã kiến nghị nhiều lần lên chính quyền nhưng chưa được phản hồi gì”.

 Anh Nguyễn Văn Tư bức xúc trước vết nứt trên tường nhà do những chấn động sau những lần nổ mìn.

Ông Nguyễn Ty Huệ một trong những người “chịu nạn” thấy có PV đến liền dẫn ra sau nhà nơi có những vết nứt chạy ngang dọc phía gần dưới chân móng có cảm giác như ngôi nhà đang muốn sụp đổ, nói trong bức xúc: “Các chú xem ở như thế này thì được mấy hồi nữa là nhà sụp nhà, gia đình tôi dành dụm bấy lâu mới xây được ngôi nhà để ở, chưa được bao lâu thì nứt toác ra như thế này. Mùa mưa lại sắp đến, rồi lại dột khắp nơi, nước ngấm vào tường nhanh, tôi sợ nhà tôi sụp mất. Rồi những lần nổ mìn xong thì bụi bay mù mịt khắp cả vùng này đều ảnh hưởng hết, đến lúc đập đá thì tiếng ồn ào kêu lên không tài nào mà ngủ được”.

Dọc theo con đường chúng tôi tìm đến nhà văn hóa xóm, Trường mầm non và Tiểu học cụm Trung Độ nằm gần nhau, ở đây tương tự như các gia đình nhưng các vết nứt dày đặc hơn, các góc tường, trần nhà của lớp học hầu như nứt nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu các mảng xi măng bị nứt mà rớt xuống va trúng các bé đang học rất nguy hiểm.

 Các vết nứt tại nhà văn hóa xóm, trường mầm non và tiểu học cụm Trung Độ.

Ông Nguyễn Ty Thanh, bí thư chi bộ xóm Trung Độ cho biết: “May mà thời gian này nghỉ hè nên cũng đỡ lo cho các cháu đi học và phụ huynh đưa đón con đến trường hơn, chứ thời gian trước lo lắm. Còn chúng tôi mỗi lần họp chi bộ, cứ nhìn lên trần nhà, bức tường cứ nơm nớp lo nó mà sụp một cái thì xong. Dân cũng đã làm đơn kiến nghị lên xã nhưng chờ mãi chưa thấy gì”.

 Đơn kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng nổ mìn gửi lên xã Tân Hợp mong được giúp đỡ.

Nắm bắt những thông tin trên chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Ban lãnh đạo của Công Ty Cổ Phần Sơn Nam, chủ mỏ đá nơi này để tìm hiểu về quan điểm của họ nhưng không nhận được phản hồi.

Đưa vấn đề trên trao đổi với bà Nguyễn Thị Khuyên, chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: “Về vấn đề này chúng tôi cũng đã nắm được những phản ánh của người dân, trong những cuộc họp hay tiếp xúc cử tri họ đều nói đến, chúng tôi đã xuống kiểm tra và có văn bản yêu cầu làm việc với ban lãnh đạo của Công Ty Cổ Phần Sơn Nam nhằm tìm ra giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa lần nào gặp lãnh đạo công ty cả. Tôi cũng đã báo cáo vấn đề này lên huyện và cũng đang chờ cách xử lý”.

 Mặc cho người dân liên tục phản ánh, chính quyền xã nhiều lần hẹn lịch làm việc để làm rõ trách nhiệm nhưng Cty CP Sơn Nam đều không hợp tác, cố tình trốn tránh.

Ngoài việc mỏ đá nổ mìn để khai thác làm nứt nẻ nhà dân và trường học nhưng lại trốn tránh trách nhiệm thì đây cũng là điểm tập trung nhiều xe quá khổ, quá tải vận chuyển làm hư hỏng, xuống cấp cả tuyến đường của người dân.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có các biện pháp quản lý cũng như kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc khoan đá nổ mìn và có chế tài buộc doanh nghiệp kể trên phải thực hiện đúng các quy định về nổ mìn khai thác đá…nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, giúp họ ổn định cuộc sống.

Môi trường và Đô thị tiếp tục thông tin.!

Tác giả: TIẾN DŨNG - VINH QUANG

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn