Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người nhà thí sinh trốn trong nhà vệ sinh giải đề hộ tại kỳ thi lớp 10 Hà Nội

Tại kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, công an phát hiện người nhà thí sinh trốn trong phòng vệ sinh giải đề hộ.

Tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng 5/8, Thượng tá Vũ Quốc Hùng, Phó Trưởng phòng PA03, Công an Thành phố Hà Nội chia sẻ lưu ý nhận diện các thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử của thí sinh.

Theo ông Hùng, các trang mạng xã hội đang rao bán nhiều loại thiết bị phục vụ gian lận thi cử. Cuối tháng 7 vừa qua, công an thành phố bắt giữ nhóm đối tượng ở quận Thanh Xuân và thu hàng trăm thiết bị tai nghe siêu nhỏ, đồng hồ, kính, mũ có camera.

“Việc mua thiết bị phục vụ gian lận thi cử rất dễ, chỉ cần một cú nhắp chuột là có. Chúng tôi chỉ đạo các lực lượng xử lý răn đe”, Thượng tá Vũ Quốc Hùng thông tin.

Ngoài ra, một số thiết bị trợ giúp gian lận thi cử cho thí sinh như vòng dây đeo, đồng hồ, gắn lên đồ trang sức; thiết bị không dây giống nhu bao diêm đi kèm với là tai nghe siêu nhỏ. Các thiết bị khác giống với vật dụng cá nhân của thí sinh như hình dạng giống thẻ ATM, chìa khóa, giống máy tính Casio, bút bi, đồng hồ. Với thiết bị có gắn tai nghe siêu nhỏ sẽ khó phát hiện hơn trong quá trình coi thi vì thí sinh đeo khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19.

“Vì vậy, cán bộ coi thi cần yêu cầu thí sinh dùng khẩu trang y tế, bởi khẩu trang vải sẽ khó phát hiện. Hơn nữa, khẩu trang chỉ được che mũi và miệng. Nếu thấy khẩu trang che cả tai thì cán bộ coi thi cần cảnh giác”, Thượng tá Vũ Quốc Hùng nói.

 Các thiết bị gian lận thi cử vị công an phát hiện và thu giữ. (Ảnh: Tiền Phong)

Trong quá trình coi thi, giám thị cần chú ý biểu hiện của thí sinh. Khi dùng những thiết bị công nghệ để gian lận, thí sinh thường có biểu hiện khác thường như không ngồi yên, chống tay lên tai, mặc áo dài tay, tóc xõa, miệng lẩm bẩm... Mặt khác để hạn chế thấp nhất gian lận, các cán bộ coi thi yêu cầu thí sinh bỏ tất cả thiết bị có tín hiệu thu phát, bỏ khẩu trang để đối chiếu với bảng ảnh khi vào phòng thi.

Thượng tá Vũ Quốc Hùng nhắc lại tình huống xảy ra tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua của Hà Nội để rút kinh nghiệm. Đó là tại hội đồng thi của quận Hoàng Mai, người nhà đưa thí sinh đến điểm thi nhưng lợi dụng lúc đầu giờ chưa ổn định liền trốn vào nhà vệ sinh. Trong giờ thi môn Toán, thí sinh xin đi vệ sinh, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát đã thực hiện đầy đủ quy trình theo đúng quy chế khi cho thí sinh ra ngoài.

Tuy nhiên, một cán bộ giám sát phát hiện tờ giấy ghi 1 câu hỏi, liền xé vứt vào thùng rác.

Nhưng lúc sau, thí sinh này lại xin đi vệ sinh. Lần này do thí sinh vào nhà vệ sinh quá lâu nên cán bộ giám sát nhận thấy có điểm bất thường. Lực lượng chức năng phát hiện có người nhà thí sinh trong nhà vệ sinh giải Toán. Từ vụ việc này, ông Hùng lưu ý các điểm thi chú ý để phòng ngừa các hình thức gian lận.

Tác giả: Hà Cường

Nguồn tin: Báo VTC News