Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảnh tượng như tận thế sau vụ nổ Beirut

Khói lửa bốc lên ngùn ngụt, bến cảng bị san phẳng, người chết và bị thương tràn ngập bệnh viện sau vụ nổ ở Beirut, Lebanon.

Vụ nổ xảy ra hôm 4/8 tại một nhà kho gần bến cảng ở thủ đô Beirut, tạo ra đám khói khổng lồ bao trùm một khu vực, một quả cầu lửa màu cam va đám mây hình nấm lớn trên bầu trời.

Các trực thăng quân sự Lebanon đã được triển khai để hỗ trợ chữa cháy.

Vụ nổ có sức mạnh tương đương một trận động đất 3,5 độ, theo trung tâm địa khoa học địa chất Đức GFZ, thậm chí có thể nghe thấy và cảm nhận được ở Síp, quốc gia cách đó hơn 200 km bên kia bờ Địa Trung Hải.

Phần lớn cảng Beirut bị san phẳng, các toà nhà xung quanh đó bị phá huỷ, khiến những mảnh vỡ cửa kính văng xa hàng km, trong đó có sân bay quốc tế duy nhất của thành phố.

Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan thông báo số người chết đã lên tới 78 và gần 4.000 người bị thương. 

Người dân tháo chạy khỏi hiện trường. Suốt nhiều giờ sau vụ nổ lớn nhất trong lịch sử Lebanon, xe cứu thương từ khắp cả nước được huy động liên tục để đưa các nạn nhân tới bệnh viện. 

Một số người bị thương được sơ tán bằng xe quân sự. 

Lính cứu hoả nỗ lực khống chế đám cháy. Vụ nổ thậm chí gây chấn động cho một thành phố vốn đã 15 năm chìm trong nội chiến, các vụ đánh bom tự sát, các vụ ném bom của Israel và các vụ ám sát chính trị. 

Charbel Haj, người làm việc gần cảng, cho hay ban đầu chỉ có những vụ nổ nhỏ như pháo hoa, sau đó ông bất ngờ bị văng xa hàng mét vì vụ nổ lớn. Trong ảnh, người dân tại khu vực gần cảng Beirut sau vụ nổ. 

Người bị thương chờ đợi giúp đỡ bên ngoài một bệnh viện. Các khoa cấp cứu ở Beirut nhanh chóng trở nên quá tải, nhất là trong bối cảnh Covid-19 vẫn tiếp diễn. Hội Chữ thập Đỏ của Lebanon đang kêu gọi hiến máu khẩn cấp và hỗ trợ máy phát điện cho các bệnh viện duy trì hoạt động. 

2.750 tấn phân bón amoni nitrat được lưu trữ tại một nhà kho gần cảng Beirut được cho là đã gây ra thảm họa. Số phân bón vốn bị tịch thu từ một tàu hàng vào năm 2014. 

Thống đốc Beirut, Marwan Abboud, đã bật khóc khi thị sát hiện trường. "Beirut là một thành phố bị tàn phá", ông thốt lên.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab tuyên bố sẽ buộc những người gây ra thảm hoạ này phải chịu trách nhiệm.

Nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn với Lebanon. Ngay cả Israel, đối thủ của Lebanon, cũng đề nghị gửi viện trợ.

Tổng thống Donald Trump nói rằng các tướng lĩnh Mỹ "dường như nghĩ đây là một vụ tấn công". Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết sẵn sàng hỗ trợ Lebanon.

Trong ảnh, một người đàn ông bị thương bước đi giữa cảnh hoang tàn sau vụ nổ.

Ảnh: AFP, Reuters, AP

Nguồn tin: Báo VnExpress