Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh tiết lộ về chính sách chuyển nhượng của SLNA

Chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh tiết lộ nguyên nhân SLNA không thể ký hợp đồng hồi hương với Trọng Hoàng và những vấn đề liên quan đến công tác chuyển nhượng trước mỗi mùa giải của đội bóng xứ Nghệ.

PV: Cứ sau mỗi mùa giải thì SLNA lại để xảy ra chuyện chảy máu tài năng. Rất nhiều người hâm mộ cảm thấy thất vọng và có ý trách CLB vì không thể giữ lại những trụ cột đã khiến cho sức mạnh chuyên môn đội bóng xứ Nghệ không được đảm bảo. Thậm chí là phải đối diện với nguy cơ giành vé trụ hạng như mùa giải năm nay. Ý kiến của ông về vấn đề này ra sao?

“Có rất nhiều người nghĩ chúng tôi bán đi những cầu thủ giỏi để kiếm lợi nhưng thực chất cầu thủ của SLNA chỉ đủ để đá giữ hạng chứ làm gì có đủ để bán. Mỗi cầu thủ SLNA khi bước tới ngưỡng tuổi trưởng thành là 19- 20 tuổi thì 5 năm sau họ hoàn thành nghĩa vụ cống hiến cho CLB. Nếu một đội bóng khác sẵn sàng trả một khoản tiền chuyển nhượng lớn, cầu thủ họ thường chọn cách ra đi, nếu ở mức chênh lệch không cao so với SLNA trả thì vì chút nghĩa tình với quê hương, họ chọn cách ở lại cống hiến như trưởng hợp của Nguyên Mạnh hay Đình Hoàng trước đây.

 Theo Chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh, SLNA không thể giữ các trụ cột là bởi kinh phí hạn hẹp (Ảnh: Xuân Thuỷ)

Từ trước đến nay, cầu thủ SLNA rời đi vì đã là cầu thủ tự do chứ hoàn toàn không có chuyện chúng tôi bán đi. Chưa kể, nếu một cầu thủ chấp nhận ở lại thi đấu tiếp cho SLNA thì đó đều là bản hợp đồng có thời hạn 1 năm. Còn ở nơi khác, họ sẵn sàng ký 3 năm cùng mức đãi ngộ hấp dẫn. Với chúng tôi, khi một nhân tố đã trưởng thành ra đi, chúng tôi luôn dành sự tôn trọng cho quyết định đó bởi thấu hiểu, đời cầu thủ ngắn, họ cần nghĩ tới yếu tố kinh tế và nếu đội bóng còn cần thì họ sẵn sàng trở lại khi có cơ hội”.

PV: Kết thúc mùa giải 2018, Trọng Hoàng rời Thanh Hoá rồi bất ngờ toả sáng trong màu áo ĐTQG Việt Nam, cậu ấy có vẻ muốn trở lại cống hiến cho quê hương. Trên sân Vinh, ai cũng thấy Trọng Hoàng khoác áo SLNA trong các buổi tập, người hâm mộ nhìn thấy viễn cảnh người hùng ĐTVN khoác áo đội bóng xứ Nghệ tham dự V.League 2019. Thế nhưng cuối cùng Trọng Hoàng lại chọn Viettel FC đã tạo ra cảm giác nuỗi tiếc lớn cho người hâm mộ xứ Nghệ.

 Trọng Hoàng tưởng chừng sẽ khoác áo SLNA thi đấu tại V.League 2019 nhưng cuối cùng gia nhập Viettel FC

“Thời điểm Trọng Hoàng rời Thanh Hoá và có tâm nguyện muốn cống hiến tiếp cho SLNA thì ngay cả phía tỉnh cũng đưa ý kiến cho anh Chiêm rằng SLNA cần phải đưa Trọng Hoàng về. Tuy nhiên, Viettel đã nhảy vào cuộc sau đó. SLNA chỉ đàm phán với Trọng Hoàng với bản hợp đồng một năm một trong khi Viettel họ muốn có Trọng Hoàng trong 3 năm thì quả thực SLNA khó lòng sở hữu được cậu ấy. Chúng tôi chỉ đưa ra được mức giá phù hợp với hoàn cảnh tài chính CLB thời điểm đó”.

PV: Vấn đề tuyển chọn ngoại binh của SLNA luôn được người hâm mộ chú ý bởi đó là yếu tố then chốt giúp cho đội bóng thi đấu thành công ở mỗi mùa giải. CĐV cũng nói nhiều về điều khuất tất trong công tác tuyển ngoại liên quan đến những vấn đề cá nhân. Ông có thể chia sẻ một cách rõ ràng về công tác tuyển ngoại binh ở SLNA?

“Khi đàm phán hợp đồng cầu thủ, chúng tôi thành lập hội đồng, trong đó anh Chiêm là GĐ điều hành, anh Nguyễn Đức Thắng là GĐKT, anh Quang Trường là HLV trưởng còn cô Hà là Trưởng phòng kế toán. Hội đồng sẽ đàm phán, chi ra bao nhiêu tiền cho một hợp đồng chuyển nhượng thì phải báo cáo với Hội đồng quản trị CLB để người ta quyết định giá. Những người có vai trò quan trọng nhất khi đàm phán là HLV trưởng như anh Ngô Quang Trường, GĐKT Nguyễn Đức Thắng là người có mối quan hệ thân thiết nhất đối với Hội đồng quản trị. Họ có quyền đề xuất về chất lượng cầu thủ, từ đó Hội đồng quản trị mới phê duyệt chứ như anh Hồ Văn Chiêm cũng chỉ là đại diện lãnh đạo CLB, phiên dịch viên cũng không thuộc người CLB. Còn với tôi, dù là Giám đốc kiêm Chủ tịch CLB nhưng không có thực quyền về tiền, mọi khoản kinh phí chi ra đều do Hội đồng quản trị phê duyệt”.

 HLV Ngô Quang Trường có vai trò lớn trong công tác chọn ngoại binh của SLNA (Ảnh: Xuân Thuỷ)

“Thời điểm năm 2011 là giai đoạn SLNA thực sự sung sức. Đó là năm chúng tôi được tạo điều kiện tốt nhất để mang về những ngoại binh giỏi, vừa lòng nhất. Và những gì các bạn đã thấy, đó là mùa giải SLNA cạnh tranh sòng phẳng với Hà Nội T&T và lên ngôi sau một thập kỷ chờ đợi. Tuy nhiên, những cầu thủ ngoại chất lượng thì SLNA không thể ký được 2 đến 3 năm vì kinh phí hạn hẹp nên luôn trong thế bị động. Cứ 6 tháng một lần nếu CLB không ký tiếp thì ngay lập tức đội bóng khác nhảy vào tiếp cận ngoại binh chất lượng mà SLNA mang về, mình trả 10 đồng thì họ sẵn sàng trả 15 đồng nên bài toán giữ ngoại binh của SLNA luôn gặp nhiều khó khăn”. 

“Chưa bao giờ mà tôi cũng như anh em trong đội làm điều tiêu cực, khuất tất cả, không có chuyện SLNA bán cầu thủ để lấy tiền gây nên hoài nghi cho người hâm mộ. Mọi vấn đề chuyên môn đơn thuần đều do HLV trưởng quyết định, như tôi từng nói với anh Ngô Quang Trường mới đây, nếu có là tổng thống can thiệp vào chuyên môn thì cũng không được chứ đừng nói là ai khác. Mọi ý kiến từ tôi cũng chỉ mang tính tham khảo còn quyết định cuối cùng vẫn là anh Trường. Trong một trận đấu tôi từng có ý đề xuất 3 cầu thủ nên sự dụng nhưng cuối cùng anh Trường cũng không nghe theo”.

PV: Còn về công tác tuyển ngoại binh trước thềm mùa giải 2020 đang diễn ra, dường như CLB chưa đáp ứng đúng kỳ vọng khi trải qua 11 vòng đấu, dấu ấn ngoại binh gần như là con số 0.

Chất lượng ngoại binh yếu kém đang là vấn đề lớn đối với SLNA tại mùa giải năm nay 

“Thứ nhất vẫn phải là yếu tố kinh tế, ví dụ tôi muốn lấy một cầu thủ từ CLB nước ngoài nếu nói sang là họ sẽ không sang. Chúng tôi phải mua vé máy bay, sang tận nơi gặp mặt và phải nói khéo kiểu như đất nước chúng tôi như thế, V.League là giải đấu rất hấp dẫn…để thuyết phục họ chứ không thể bảo sang thử việc. Nếu cứ bảo sang thử việc là họ sẽ không sang đâu, nói thử việc là ngừoi ta cho rằng mình xúc phạm. Bây giờ công nghệ phát triển, những gì họ thể hiện đều có trên truyền thông, với họ không có chuyện đến để thử việc. Như tại CLB TP.HCM đấy, họ mạnh về tiềm lực kinh tế nên khi đã cảm thấy ưng bất cử cầu thủ nào là họ ký luôn còn cầu thủ đó có thi đấu phù hợp hay không còn là vấn đề may rủi”.

“Với SLNA hiện tại, với nguồn kinh phí hạn chế thì buộc phải chấp nhận những cầu thủ ngoại binh sẵn sàng thử việc. May mắn thì cầu thủ đó sẽ thành công còn không thì tệ giống như những gì diễn ra ở mùa giải năm nay. Với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì công tác tuyển ngoại binh đối với SLNA lại càng thêm khó khăn chứ không thuận lợi như những năm trước.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: Thethaohcm.vn