Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hong Kong bác tin chuyên gia Trung Quốc thu thập ADN thông qua hỗ trợ xét nghiệm

Các quan chức y tế Trung Quốc đã đến Hong Kong để hỗ trợ xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên, dân địa phương hoài nghi Bắc Kinh có thể dùng cơ hội này để thu thập ADN. Chính quyền Hong Kong đã lên tiếng bác bỏ điều này.

 Các nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện dã chiến có sức chứa khoảng 500 người ở Hong Kong - Ảnh chụp màn hình Guardian

Hãng tin Bloomberg ngày 3-8 đưa tin chính quyền Hong Kong đã bác bỏ thông tin Bắc Kinh lên kế hoạch thu thập ADN của người dân thông qua việc hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 ở đặc khu này.

Cuối tuần trước, có 7 quan chức y tế từ Trung Quốc đại lục đã đến Hong Kong và họ là những thành viên đầu tiên trong một đội gồm 60 người đến hỗ trợ thành phố này tiến hành công tác xét nghiệm COVID-19.

Đây cũng là lần đầu tiên các quan chức y tế Trung Quốc hỗ trợ Hong Kong trong cuộc chiến với COVID-19 giữa bối cảnh đặc khu hành chính này ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt. Tính đến trưa 3-8, Hong Kong đã ghi nhận tổng cộng 3.512 ca nhiễm và 37 ca tử vong do COVID-19.

Tuy nhiên, một số người dân địa phương lo sợ Trung Quốc có thể sử dụng cơ hội này để thu thập các mẫu ADN từ người dân Hong Kong để phục vụ mục đích giám sát, theo Hãng tin Reuters.

"Đến nay, chính quyền Hong Kong và Bắc Kinh đã không cung cấp thông tin chi tiết liệu các mẫu ADN sẽ được sử dụng trong và sau xét nghiệm ra sao, và liệu những mẫu này sau đó sẽ được chuyển tới Trung Quốc đại lục hay không", Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), đồng sáng lập đảng Demosisto đã giải tán gần đây, viết trên Twitter hôm 2-8.

Theo Hãng tin Bloomberg, trước đó, cảnh sát Hong Kong đã bắt đầu thu thập ADN từ những người biểu tình bị bắt dưới luật an ninh quốc gia - một hành vi được các luật sư mô tả là "hiếm thấy" trong các cuộc biểu tình trước đó ở đặc khu này.

 7 chuyên gia của Trung Quốc đại lục đến Hong Kong hôm 2-8 - Ảnh: Tân Hoa xã

Trước những hoài nghi như vậy, chính quyền Hong Kong đã lên tiếng nói rằng "điều này là hoàn toàn không có căn cứ". Trong một tuyên bố, họ cho biết các mẫu thu về "sẽ không được chuyển tới Trung Quốc đại lục để xét nghiệm".

Chính quyền đặc khu hành chính này đổ lỗi cho "những cá nhân nào đó" về việc lan truyền thông tin trên và tuyên bố sẽ xem xét "liệu việc cố ý lan tuyền những thông tin không đúng của các cá nhân như vậy có cấu thành tội hình sự hay không".

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, đội chuyên gia xét nghiệm axit nucleic gồm 60 thành viên trên được lập ra gần đây theo yêu cầu hỗ trợ từ chính quyền Hong Kong.

Nhiều thành viên của đội chuyên gia này được chọn ra từ hơn 20 bệnh viện công ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Người đứng đầu đội chuyên gia này từng dẫn đầu đội hỗ trợ của Quảng Đông đến thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch COVID-19.

Guo Peng Hao, lãnh đạo của nhóm 7 chuyên gia đầu tiên đến Hong Kong, cho biết họ sẽ bắt đầu làm việc với các cơ quan liên quan ở Hong Kong và làm quen với các cơ sở cùng thủ tục xét nghiệm để chuẩn bị cho công tác xét nghiệm axit nucleic quy mô lớn.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cuối tuần trước cho biết tất cả 7,5 triệu dân Hong Kong sẽ được xét nghiệm COVID-19 miễn phí, nhưng không dẫn nguồn tin. CCTV cũng cho biết việc xét nghiệm sẽ được hoàn thành trong "một vài ngày".

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ