Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phút "nóng đầu" của huyền thoại Việt & cơn hờn lưu lại vết mờ trên tượng đài lịch sử

Công Vinh là tượng đài đích thực của bóng đá Việt Nam cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Anh đạt được rất nhiều thành tựu nhưng cũng có lúc vướng phải scandal khiến người ta khó quên.

Năm 2010, Công Vinh khi ấy mới 24 tuổi, còn trẻ nhưng đã thành ngôi sao sáng nhất làng bóng đá Việt Nam. Trong hoàn cảnh ấy, thật khó đòi hỏi Công Vinh luôn biết cách cư xử hợp lý. Và quả thật đầu năm này, anh vướng phải một scandal đình đám, tạo nên một vết mờ trong sự nghiệp lừng lẫy của mình.

MÀN VÁI LẠY TRỌNG TÀI TRÊN SÂN CAO LÃNH

Tối 21/3/2010, Hà Nội T&T tới làm khách trên sân Đồng Tháp. Công Vinh và các đồng đội ôm tham vọng có chiến thắng thứ 5 liên tiếp để củng cố vị trí dẫn đầu BXH. Nhưng tới phút 58, đội khách lại để bị dẫn trước 0-2. Mãi phút 84, Elokan mới rút ngắn được tỷ số xuống 1-2.

Cuối trận, Công Vinh đi bóng ở biên, bị hậu vệ chủ nhà truy cản. Rất khó xác định bóng đập chân ai ra ngoài. Trọng tài Vũ Bảo Linh quyết định cho Đồng Tháp hưởng ném biên. Bất mãn với quyết định của Vua áo đen, Công Vinh liên tục chắp tay vái lạy trọng tài. Lập tức, ông Vũ Bảo Linh cho siêu áo đội khách một chiếc thẻ vàng.

 Công Vinh vái lạy trọng tài Vũ Bảo Linh (Ảnh: V.S.I).

Chỉ một ngày sau đó, Công Vinh phải nhận thêm án phạt từ VFF, treo giò 6 trận bắt đầu từ vòng 7 V.League 2010, đồng thời nộp phạt 10 triệu đồng. Đây là mức án phạt cao nhất trong khung hình phạt ở quy chế bóng đá chuyên nghiệp do VFF ban hành thời điểm ấy.

Lý do Ban kỷ luật VFF ra quyết định phạt Công Vinh nặng tới vậy là vì sau khi bóc băng đã xác nhận ông Bảo Linh quyết định đúng. CV9 phản ứng thái quá dựa trên cơ sở sai lầm. Ngoài ra, Ban kỷ luật VFF xác định Công Vinh là ngôi sao lớn, có sức ảnh hưởng nên cần phạt nặng để làm gương.

Trước đấy, Công Vinh cũng từng phản ứng với trọng tài tuy nhiên nhẹ nhàng hơn và cũng dựa trên cơ sở tương đối hợp lý. Lần ấy, VFF thậm chí còn phải đứng ra làm hòa giữa Công Vinh với Vua áo đen.

Đấy là trường hợp Công Vinh tố trọng tài Đỗ Quốc Hoài (bắt trận HAGL vs SLNA tại vòng 10, V.League 2008) có lời lẽ khó nghe dành cho anh. Cuối trận, Công Vinh đã mỉa mai trọng tài rằng "Anh Hoài, anh bắt hay lắm". Ông Hoài sau đó đã bị phạt nhẹ vì phát ngôn không đúng mực trên sân.

Đáng tiếc, 2 năm sau khi phản ứng trọng tài, Công Vinh lại mất rất nhiều mà không được gì...

"Tôi thực sự choáng khi bị lạy sống trên sân. Trong nghiệp cầm còi tôi chưa từng bị ai lạy thế bao giờ. Đã từng là cầu thủ nên tôi cũng hiểu tâm lý của Vinh, có thể do lúc đó trời quá nóng và HN. T&T lại đang thua. Nhưng dù sao phản ứng của Vinh cũng đáng lên án".

"Vinh nói với tôi rằng cháu xin lỗi chú, chẳng hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà cháu lại lạy chú. Tôi trả lời, chú rất buồn vì bị cháu đối xử như vậy. Tính tình cháu vốn hiền lành, cả trận chẳng có biểu hiện gì quá khích, bỗng dưng đúng vào phút cuối cùng lại…

Tôi cũng nói thêm, bấy lâu nay, cháu cố gắng xây dựng hình ảnh và trở thành thần tượng của không ít bạn trẻ. Giá như cháu biết nghĩ hơn. Vinh đã nhìn nhận được sai lầm. Đó là sự dũng cảm. Chỉ có điều, chắc Vinh khó thoát án phạt của BTC giải cũng như nội bộ CLB" - trọng tài Vũ Bảo Linh chia sẻ với Thanh Niên.

CƠN HỜN DỖI LƯU LẠI VẾT MỜ TRÊN TƯỢNG ĐÀI LỊCH SỬ

Ngay khi Công Vinh vái lạy ông Vũ Bảo Linh, hàng nghìn NHM ở sân Cao Lãnh đã ầm ầm chỉ trích tiền đạo này. Và khi VFF quyết định phạt Công Vinh cũng như xác định ông Bảo Linh đúng, dĩ nhiên CV9 còn chịu nhiều chỉ trích hơn. Nhiều người còn muốn Hà Nội T&T phải có động thái trừng phạt ngôi sao xứ Nghệ để tránh anh bị mắc bệnh "sao" dẫn tới sự nghiệp sa sút.

Thật đáng tiếc, ở thời điểm này ngôi sao xứ Nghệ tiếp tục có một pha xử lý làm NHM và giới chuyên gia thất vọng. Cụ thể, anh tỏ ra bất mãn với án phạt và cho biết muốn từ giã bóng đá.

"Mức phạt là quá nặng đối với tôi. Tôi cảm thấy bị sốc. Có thể Ban Kỷ luật đánh giá tôi là cầu thủ đã thành danh nên mới đưa ra hình thức kỷ luật nặng đến thế. Là lính, tôi phải chấp nhận thôi. Nhưng trong thâm tâm, tôi cũng buồn.

Tôi không phải không nhận thức được sai lầm của mình. Ngay sau khi có hành động không đẹp mắt, tôi đã biết mình có lỗi và đã xin lỗi một cách thành tâm. Án phạt này khiến tôi cảm thấy mất định hướng và có phần hoang mang.

Năm 2019, khi làm MC một chương trình bóng đá, Công Vinh bất ngờ nhắc lại câu chuyện vái lạy trọng tài. Anh bông đùa: "Nếu khi ấy có VAR, có lẽ tôi đã không phải vái lạy trọng tài".
Có lẽ, tôi sẽ làm đơn xin được giã từ bóng đá. Nghỉ 6 trận liền, tâm lý đâu mà còn đá bóng tiếp được nữa. Có trận đấu, trọng tài điều khiển sai mà sau đó cũng chỉ bị đình chỉ 1 đến 2 trận. Còn cầu thủ như tôi sai thì bị phạt nặng quá.

Tôi cũng dự đoán có thể mình sẽ bị treo giò 2 trận, chứ không thể nghĩ treo giò đến 6 trận. Có lẽ tốt hơn hết là nên giải nghệ" - CV9 chia sẻ trên Thanh Niên.

 Năm 2010 là khoảng thời gian đen tối của Công Vinh.

Đòi từ giã sự nghiệp, Công Vinh cũng gặp vận rất xui sau đó. Trong một buổi tập, anh dính chấn thương đầu gối nặng và phải sang nước ngoài chữa trị. Mất 8 tháng trời, Công Vinh mới có thể trở lại sân cỏ.

May mắn thay, khi liên tiếp gặp scandal và khó khăn, Công Vinh đã không buông bỏ mà trở nên mạnh mẽ hơn. Đến khi kết thúc sự nghiệp cuối năm 2016, anh có 51 bàn thắng sau 85 lần ra sân cho ĐTQG, nắm kỷ lục ghi bàn nhiều nhất.

Tại V.League, anh hiện đứng top 3 các chân sút ghi bàn nhiều nhất giải với 118 lần lập công (sau Đỗ Merlo và Hoàng Vũ Samson). Nếu tính trong khuôn khổ cầu thủ Việt thì Công Vinh giữ kỷ lục ghi bàn nhiều nhất V.League.

Công Vinh cũng chỉ là con người và không thể hoàn hảo. Điều quan trọng là anh đã biết đứng lên khắc phục sai lầm. Nhờ vậy, Công Vinh bây giờ là thần tượng của rất nhiều cầu thủ trẻ, muốn phấn đấu để có sự nghiệp giống cựu cầu thủ xứ Nghệ.

Nguồn tin: phapluatbandoc.giadinh.net.vn