Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ trại lao đao vì mua phải lợn giống mắc dịch ở Nghệ An: Cơ quan chức năng nói gì?

Sau khi có đơn trình báo của khách hàng từng mua lợn giống tại Công ty TNHH Đại Thành Lộc (Cty Đại Thành Lộc) bị chết đồng loạt, cơ quan thú y đã vào cuộc và đưa ra nguyên nhân xảy ra tình trạng này.

Vậy nhưng, theo những khách hàng bị thiệt hại, kết luận từ cơ quan thú y cũng như trả lời của đại diện Cty Đại Thành Lộc chưa thuyết phục so với bản chất vấn đề.

Lợn phát bệnh tai xanh do thời tiết?!

Theo thông báo kết luận buổi làm việc của Chi cục chăn nuôi và thú y (Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An) vào ngày 29/7 do ông Ngô Đức Quỳnh – Phó Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã nêu ra những nguyên nhân chính khiến tình trạng lợn giống được khách hàng mua tại Cty Đại Thành Lộc bị nhiễm virus tai xanh.

Đại diện Chi cục chăn nuôi và thú y Nghệ An cho biết, sau khi có hiện tượng lợn nhiễm virus tai xanh, đơn vị đã phối hợp với UBND các huyện, xã có dịch tiến hành kiểm tra đàn lợn và lấy mẫu xét nghiệm từ các hộ dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa, huyện Tân Kỳ, Nam Đàn.

Đây là những địa bàn có các hộ chăn nuôi trước đó đã nhập lợn giống của trang trại chăn nuôi Cty Đại Thành Lộc về tái đàn nhưng xảy ra hiện tượng chết đồng loạt. Vào các ngày 16 và 17/8/2020, cơ quan thú y cũng tiến hành công bố kết quả sau lấy mẫu phẩm đưa đi xét nghiệm thì các hộ nuôi ở những địa phương nói trên đều dương tính với virus tai xanh.

 Ông Ngô Đức QUỳnh - Phó Chi cục trưởng Chi Cục chăn nuôi & Thú y (Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An) cho rằng, lợn giống sau khi đưa từ trang trại của Cty Đại Thành Lộc về thả nuôi, tái đàn nhiễm virus tai xanh chết một phần do thời tiết nắng nóng liên tục?!

Cùng với đó, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tại trại chăn nuôi của Cty Đại Thành Lộc, Chi cục chăn nuôi và thú y đã cho lấy mẫu để xét nghiệm virus tai xanh, kết quả trả lời của Chi cục thú y vùng 3, tại các phiếu số 3667; 2673; 3685/CĐXN-CĐ ngày 18, 19/7/2020 đều có kết quả âm tính với virus tai xanh.

Ngày 18/7, Chi cục chăn nuôi và thú y tiếp tục cho lấy mẫu để phát hiện kháng thể virus tai xanh sau tiêm phòng, kết quả phát hiện thấy kháng thể virus gây bệnh tai xanh xanh trong 18 mẫu kiểm tra?!.

Đáng chú ý là tại buổi làm việc, ông Ngô Đức Quỳnh – Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y cho rằng, nguyên nhân khiến các ổ dịch tai xanh trên đàn lợn phát sinh là do thời tiết.

“Nắng nóng kéo dài, lợn con 21 ngày tuổi bị sốc nhiệt, lợn được đưa từ trang trại chăn nuôi kín có hệ thống làm mát, nhiệt độ chuồng từ 28-30 độ C, về chuồng nuôi hơ, mái lợp bằng pro xi măng hoặc tôn, chiều cao của chuồng thấp, chuồng bị hấp nhiệt, có ngày lên tới 42 độ C, làm cho lợn con kiệt sức, giảm sức đề kháng, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh truyền nhiễm phát triển và lây lan trong đàn lợn” – một trong những nguyên nhân được ông Ngô Đức Quỳnh kết luận tại văn bản buổi làm việc.

Thắc mắc của khách hàng chưa được làm rõ

Trước việc trả lời, kết luận của đại diện Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Nghệ An về nguyên nhân khiến đàn lợn chết đồng loạt do nhiễm virus tai xanh sau khi mua về từ Cty Đại Thành Lộc, người bị thiệt hại vẫn chưa thể tâm phục, khẩu phục.

Trong đơn khởi kiện Cty Đại Thành Lộc, các ông Phan Xuân Tùng, Nguyễn Văn Hợi, Phan Trọng Tài, Nguyễn Trí Phong…là những khách hàng bị thiệt hại nêu ra 11 câu hỏi yêu cầu ông Nguyễn Đức Hòa – giám đốc phải giải thích.

“Lúc giao lợn có triệu chứng tai bỏng tím, lợn đối, gầy? có hình ảnh video quay lúc nhận lợn (Một triệu chứng điển hình của tai xanh); Mầm bệnh tai xanh có được sinh từ nắng nóng hay stress không?; Lúc về trại có biểu hiện về bệnh như sốt, bỏ ăn và chết ngày càng nhiều chúng tôi có báo với ông Hòa (Nguyễn Đức Hòa – giám đốc Cty Đại Thành Lộc) nhiều lần ông báo sẽ cho kỹ thuật xuống kiểm tra sao không thấy ai đến?; Tại sao công ty xác nhận đã tiêm tai xanh PRRS rồi nhưng về vẫn nhiệm bệnh?...” – một số câu hỏi thắc mắc mà các khách hàng là người bị hại nêu trong đơn khởi kiện Cty Đại Thành Lộc gửi các cơ quan chức năng nêu rõ.

 Khách hàng mua lợn giống của Cty Đại Thành Lộc cho rằng, nguyên nhân khiến lợn chết do tai xanh dù trước đó đã được tiêm phòng dịch nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ

Trả lời những thắc mắc liên quan của ông Phan Trọng Tài là khách hàng của mình trong buổi làm việc với đại diện cơ quan thú y, ông Phạm Văn Nam – kỹ sư trưởng của trại lợn Đại Thành Lộc (Cty Đại Thành Lộc) lại cho rằng: Khi khách hàng phản hồi có bệnh, Cty không đến hỗ trợ là do bản thân là kỹ thuật trại không nhận được thông tin, mặc khác tại thời điểm này trại xuất bán 4.200 con heo con, cho khách hàng để hỗ trợ kỹ thuật, không thể trực tiếp đến được do khách hàng nhiều, sợ lây lan dịch bệnh cho trại.

Cty Đại Thành Lộc cần giải thích việc 100 con lợn bị loại ra, tại sao không có dấu sơn, Cty hứa hỗ trợ cho khách hàng thuốc, kỹ thuật nhưng không thực hiện. Đề nghị Cty hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi” – ông Nguyễn Trí Phong đề nghị.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin:  Báo Diễn đàn Doanh nghiệp