Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An, Thanh Hóa di dời dân trước bão, phòng chống dịch tại nơi sơ tán

Trước diễn tiến của bão số 2, các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa đã lên phương án di dời dân, đồng thời cũng lưu ý công tác phòng chống dịch bệnh Covid- 19 tại khu vực sơ tán...

Nghệ An: sẽ di dời dân tại chỗ cho khoảng 16.200 người

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, tối 1/8, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa giông. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang sẵn sàng hỗ trợ nhân dân ứng phó với bão.

Lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại các công trình xung yếu trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đã đi kiểm tra tại một số huyện như Đô Lương, Nghi Lộc...

 

Tại các huyện này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, các địa phương, đơn vị tập trung cao cho công tác phòng chống cơn bão số 2.
Chủ đầu tư và nhà thầu cần thực hiện các giải pháp an toàn cho công trình đập Bara Đô Lương và các công trình thủy lợi đang thi công; sẵn sàng nhân vật lực để xử lý sự cố ngay từ đầu.

Đối với đập Bara Nghi Quang thuộc huyện Nghi Lộc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu đơn vị quản lý cần trực 24/24h để đảm bảo tiêu nước nội đồng hiệu quả khi có mưa lớn.

Các địa phương đơn vị cần thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Thông tin từ cơ quan chức năng, Nghệ An dự kiến sẽ di dời dân tại chỗ cho khoảng 16.200 người, sơ tán đến chỗ ở khác 2.000 người để ứng phó với bão số 2.

 Chiều 1/8, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 2 tại một số công trình thủy lợi trọng điểm, trong đó có công trình xây dựng đập Bara Đô Lương. (Ảnh: Duy Thanh)

 Tại công trình xây dựng đập Bara Đô Lương, phần chưa thi công cũng đã được đóng cừ vây đê quai trên phía thượng lưu để đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão. (Ảnh: Duy Thanh)

 Tại thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, Đoàn công tác do Thượng tá Hồ Quyết Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phối hợp sẵn sàng ứng phó bão, công tác kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão...

 Đoàn công tác số 2 của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh do Đại tá Dương Hồng Hải, Phó chỉ huy trưởng làm trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra công tác ứng phó bão số 2 tại địa bàn TX Cửa Lò...

 

 Tính đến nay, BĐBP Nghệ An đã kêu gọi, hướng dẫn hơn 3.400 phương tiện tàu, thuyền với hơn 16.800 lao động (trên tổng số 3.488 lao động/17.440 lao động của tỉnh Nghệ An) vào bờ trú ẩn an toàn.

 Đối với khu vực miền núi, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu rà soát kỹ các khu vực dân cư ven suối, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà không an toàn để có phương án di dời. Riêng 19 hồ chứa thủy điện, 1.061 hồ chứa nước phục vụ sản xuất đã được UBND tỉnh chỉ đạo có phương án tích nước, cắt lũ cho hạ du.

 Đồn Biên phòng Diễn Thành triển khai công tác ứng phó bão số 2 tại đơn vị

 

Thanh Hóa: Lưu ý việc phòng chống dịch tại nơi sơ tán

Tối ngày 1/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có Công điện khẩn số 17, điện Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; giám đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan và các công ty thủy nông, triển khai nhiều giải pháp phòng chống bão.

Để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh.

 Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu cấm biển từ 19h ngày 1/8 cho đến khi bão tan.

Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão...

Tổ chức kiểm đếm và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão; không được để người ở lại trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản. Tổ chức cấm biển từ 19h ngày 1/8 đến khi bão suy yếu và tan dần.

Đặc biệt, kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán các hộ dân đang sống tại các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực ven sông, suối, bãi sông, hạ lưu hồ đập, vùng trũng thấp, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho người và tài sản; trong đó cần lưu ý công tác phòng chống dịch bệnh Covid- 19 tại khu vực sơ tán. Riêng khu vực ven biển, cửa sông phải rà soát và chuẩn bị sẵn sàng sơ tán dân theo phương án đã lập khi có lệnh.

Triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều theo cấp báo động, đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi đối với các công trình đang thi công xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp, các hồ chứa vừa, nhỏ và hồ chứa xung yếu. Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Triển khai các biện pháp bảo vệ công trình, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các dự án đang thi công ven biển, khu vực khai thác khoáng sản, các trang trại. Huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chằng chống, gia cố nhà cửa, biển hiệu, chặt tỉa cành cây.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án bảo vệ sản xuất, chống ngập úng đối với các đô thị và sản xuất nông nghiệp; chủ động thực hiện tiêu nước đệm, giải tỏa ách tắc lòng sông và các trục tiêu để đảm bảo tốt việc tiêu úng và thoát lũ.

Đồng thời, phải chủ động vận hành ngay các trạm bơm tiêu, cống tiêu khi có mưa lớn để bảo vệ diện tích lúa và hoa màu. Ngành Điện lực ưu tiên cấp điện cho tất cả các trạm bơm tiêu, cống tiêu; rà soát, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống truyền tải điện.

Chủ động triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; triển khai các biện pháp không để người dân vớt củi trên sông, suối khi mưa lũ. Kiểm tra cụ thể phương án “4 tại chỗ”, trong đó chú trọng tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm, phương tiện cứu nạn để phòng trường hợp mưa, lũ gây chia cắt dài ngày.

Rà soát phương án, sẵn sàng triển khai ứng phó, cứu hộ, cứu nạn trong tình huống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đảm bảo thông tin liên lạc, chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phải chủ động xuống các địa bàn được phân công phụ trách để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác Phòng chống thiên tai. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với bão, nên hôm nay, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 500mm/đợt.

Từ ngày 2 - 5/8, các sông trong tỉnh có khả năng xảy ra một đợt lũ với biên độ lũ lên vùng thượng lưu từ 3-7m, hạ lưu từ 2-4m; mực nước đỉnh lũ trên thượng nguồn sông chính và các sông nhỏ có khả năng ở mức báo động 1, báo động 2, có nơi trên báo động 2; hạ lưu các sông thấp hơn đến xấp xỉ mức báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lốc và gió giật mạnh; lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp.

Tác giả: Nguyễn Phê - Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí