Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hàn Quốc bắt giữ giáo chủ Tân Thiên Địa

Một tòa án ở Hàn Quốc đã phê chuẩn lệnh bắt giữ đối với giáo chủ Tân Thiên Địa, một giáo phái bí ẩn có liên quan đến đợt bùng phát dịch Covid-19 và ông này đã bị bắt vào sáng nay.

 Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Yonhap hôm nay 1/8 cho biết, tòa án quận Suwon, Hàn Quốc đã phê chuẩn lệnh bắt giữ đối với ông Lee Man-hee, nhà sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa - giáo phái có liên quan đến hơn 5.200 ca mắc Covid-19 hay tương đương 36% tổng số ca mắc ở Hàn Quốc.

Ông Lee đã bị tạm giữ trước đó trong khi chờ phán quyết của tòa và chính thức bị bắt giam vào rạng sáng nay, Yonhap đưa tin.

Người phát ngôn của Tân Thiên Địa cũng như các công tố viên của tòa án hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Theo Yonhap, các công tố viên nghi ngờ, ông Lee, 89 tuổi, âm mưu với các lãnh đạo của giáo phái nhằm giữ lại một số dữ liệu thành viên và thông tin về địa điểm tổ chức hoạt động khi báo cáo với các cơ quan y tế vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát hồi tháng 2 liên quan đến hàng nghìn tín đồ của giáo phái này.

Ngoài ra, ông Lee cũng bị nghi ngờ biển thủ khoảng 5,6 tỷ won (gần 4,7 triệu USD) quỹ của giáo phái, trong đó chi khoảng 5 tỷ won để xây dựng một dinh thự, tổ chức các sự kiện tôn giáo tại cơ sở của chính quyền địa phương ngay cả khi không được cấp phép.

Tân Thiên Địa và ông Lee Man-hee trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi giáo phái này liên quan đến hầu hết các ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc hồi đầu năm nay. Một trong những nhà thờ của phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu đã trở thành ổ dịch đầu tiên làm bùng phát Covid-19.

Giáo phái bí ẩn này có khoảng 150.000 tín đồ, và có 12 chi nhánh hoạt động ở Hàn Quốc, trong khi đó ông Lee Man-hee tự xưng là "người kế thừa duy nhất của Chúa".

Các tín đồ của Tân Thiên Địa được cho là thường bí mật đi thuyết phục mọi người cải đạo và không tiết lộ danh tính. Điều này khiến việc truy vết các ca Covid-19 tại Hàn Quốc hết sức khó khăn.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí