Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


WHO: Đợt bùng phát Covid-19 mới ở Việt Nam không đáng lo ngại

Không có dấu hiệu nào cho thấy chủng virus SARS-CoV-2 mới xuất hiện ở Việt Nam có sự thay đổi về độc lực và mức độ lây lan, Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định.

 Đà Nẵng mở rộng xét nghiệm sau khi xuất hiện ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng (Ảnh: CB)

Trả lời phỏng vấn Sputnik ngày 29/7, ông Kidong Park, đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết sự xuất hiện các ca mắc mới Covid-19 tại Đà Nẵng không đáng lo ngại bởi chủng virus này tương tự ở các nước khác và không có dấu hiệu nào cho thấy sự thay đổi về độc lực và khả năng lây lan.

"Chủng virus ở các ca mới xuất hiện gần đây ở Đà Nẵng tương tự chủng virus xuất hiện ở các nước khác trong tháng 7. Mặc dù có sự biến đổi chủng virus nhưng không có gì đáng lo ngại. Dựa vào các bằng chứng hiện tại có thể nói độc lực và khả năng lây lan của virus này không thay đổi", ông Park cho biết.

Đại diện của WHO cũng nhấn mạnh việc cần thiết duy trì các biện pháp phòng dịch như rửa thay thường xuyên, tránh tập trung đông người. Ông cũng ca ngợi sự ứng phó quyết liệt của Việt Nam trong việc truy vết tiếp xúc, xét nghiệm và áp dụng các biện pháp phòng dịch hiệu quả.

"Việt Nam đã ứng phó hiệu quả làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên và luôn sẵn sàng ứng phó với nguy cơ lây lan rộng hơn trong cộng đồng. WHO tiếp tục công nhận và đánh giá cao các hành động ứng phó nhanh chóng, quyết đoán của Việt Nam nhằm ngăn chặn dịch lây lan, WHO cũng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để đảm bảo thực hiện cân bằng các biện pháp ứng phó dựa trên tình hình thực tế và những bằng chứng khoa học tốt nhất", ông Park cho biết thêm.
Sau hơn 3 tháng không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, ngày 25/7, Việt Nam ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng.

Tại một cuộc họp hôm 27/7, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã xuất hiện trước đó ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài vào.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí