Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ mưu vụ cướp gần 1 tỷ từng là tổng giám đốc doanh nghiệp

Trước khi bị điều tra vụ nổ súng cướp chi nhánh BIDV, Hoàng Ngọc là Tổng giám đốc GNN Express - công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh.

Trưa 29/7, Công an Hà Nội cho biết đang tạm giữ Phùng Hữu Mạnh (23 tuổi) và Hoàng Ngọc (42 tuổi) để điều tra vụ nổ súng đe dọa nhân viên rồi cướp 900 triệu đồng tại chi nhánh BIDV ở quận Đống Đa.

Điều tra ban đầu, cảnh sát xác định chủ mưu vụ cướp là Hoàng Ngọc. Tên này khai do làm ăn thua lỗ nên nợ một khoản tiền lớn. Sau đó, Ngọc rủ Mạnh cướp tiền của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Ngọc Khánh. Quá trình gây án, Ngọc là người nổ súng.

Khuya 28/7, Mạnh bị bắt khi đang trốn gần nhà ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa. Một ngày sau, Ngọc bị bắt khi đang lẩn trốn tại TP Hải Phòng.

 Phùng Hữu Mạnh (trái) và Hoàng Ngọc. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo xác minh của cơ quan công an, Hoàng Ngọc từng là Tổng giám đốc GNN Express. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh nhưng đã giải thể giữa năm 2018.

Ngọc cùng 11 cổ đông thành lập GNN Express vào năm 2006 với vốn điều lệ 100 triệu đồng. Trong 12 năm hoạt động, doanh nghiệp này nhận chuyển phát hàng hóa đến nhiều địa phương trên cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Vinh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

Tháng 9/2018, GNN Express công bố ngừng hoạt động do không còn đủ khả năng tài chính để duy trì. Thời điểm đó, doanh nghiệp này cho biết tình hình kinh doanh gặp khó khăn, do không cân đối được các khoản thu, chi nên công ty đã sử dụng tiền thu hộ ship (COD) của khách hàng để chi trả.

Đáng chú ý, năm 2010, Hoàng Ngọc gửi đơn "xin được tạm giam" đến Công an Hà Nội. Trong đơn, ông Ngọc thừa nhận đã có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Kẻ bị cáo buộc chủ mưu vụ cướp nhà băng trình bày do thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh, ông ta phải đi vay lãi suất 15% mỗi tháng để công ty hoạt động.

Nhưng đến cuối năm 2016, Ngọc phải chuyển nhượng vốn cho các cổ đông khác. Sau đó Ngọc từ tổng giám đốc xuống làm giám đốc điều hành.

Trả lời Zing hồi tháng 9/2018, ông Ngọc cho biết số tiền 5,5 tỷ đồng ông đã lạm dụng là tài sản của khoảng 100 khách hàng. Trước khi tuyên bố công ty ngừng hoạt động, ông Ngọc bị một số khách hàng đe dọa đưa sự việc ra cơ quan pháp luật.

"Xác định hành vi của mình là nghiêm trọng, tôi chủ động tự thú nhưng không hiểu sao chưa bị tạm giữ. Qua báo chí, tôi xin gửi lời xin lỗi đến khách hàng", Ngọc phân trần vào thời điểm đó.

Ông Ngọc cũng khẳng định việc công ty ngừng hoạt động không phải chiêu "ve sầu thoát xác" nhằm chiếm đoạt tiền thu hộ khách hàng. Ngoài việc lạm dụng 5,5 tỷ đồng tiền COD, công ty của Ngọc còn nợ ngân hàng khoản vay mua 6 ôtô, vay tín chấp 1,7 tỷ đồng, nợ người thân, bạn bè 3,5 tỷ đồng, nợ đối tác gửi hàng hàng không 1 tỷ đồng, nợ lương của người lao động 700 triệu đồng và nợ bảo hiểm xã hội 200 triệu đồng.

Liên quan vụ cướp, cơ quan chức năng cho biết sáng 27/7, Ngọc và Mạnh đội mũ bảo hiểm, bịt kín mặt bằng khẩu trang, đeo kính và găng tay đi bộ từ đường Nguyên Hồng.

Sau khi vào chi nhánh BIDV Ngọc Khánh, một trong 2 tên rút súng tự chế dạng colt xoay bắn một phát rồi yêu cầu những người trong phòng giao dịch ngồi im.

Sau đó, kẻ nổ súng lấy nhiều cọc tiền ở các quầy giao dịch ném xuống sàn nhà. Tên cướp thứ 2 vứt một bọc màu đen, dọa là thuốc nổ để uy hiếp bảo vệ, đồng thời lấy các cọc tiền cho vào túi.

Trên đường tháo chạy, 2 tên cướp xe máy của một người dân rồi tẩu thoát theo hướng đi Đại lộ Thăng Long.

Tối cùng ngày, Công an Hà Nội đã thu thập được hình ảnh 2 tên cướp xuất hiện trước khi gây án. Ngay sau đó, cơ quan điều tra công bố đặc điểm nhận dạng để người dân cung cấp thông tin liên quan.