Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bắc Kinh lên tiếng vụ người Mỹ nhận được hạt giống bí ẩn từ Trung Quốc

Phía Trung Quốc cho biết họ đã gửi đề nghị tới phía Mỹ để cùng điều tra vụ việc nhiều người dân Mỹ nhận được các gói hạt giống bí ẩn từ Trung Quốc trong thời gian qua.

 Một gói hạt giống bí ẩn (Ảnh: Twitter)

Dịch vụ bưu chính Trung Quốc đã đề nghị được hỗ trợ điều tra nguồn gốc của những gói bưu phẩm kỳ lạ chứa hạt giống không xác định được gửi tới nhiều người Mỹ trong thời gian qua.

Người dân Mỹ tại nhiều bang đã thông báo về việc họ nhận được các gói bưu phẩm từ Trung Quốc, thường bị đánh mác sai là chứa đồ chơi và trang sức. Trên thực tế, các gói này chứa các hạt giống lạ.

Những hạt giống này hiện chưa xác định được chủng loại và các quan chức nông nghiệp Mỹ đã cảnh báo người dân không trồng chúng vì mối đe dọa đây có thể là giống cây có hại hoặc loài thực vật xâm lấn.

Ngày 28/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho hay: “Dịch vụ bưu chính Trung Quốc đã yêu cầu Dịch vụ bưu chính Mỹ gửi các gói bưu phẩm giả cho Trung Quốc để phía Bắc Kinh điều tra”.

Ông Wang nói rằng các thông tin in trên nhãn của các gói hàng dường như bị giả mạo. Phía dịch vụ bưu chính Trung Quốc nói rằng dường như có những lỗi sai về mặt thông tin trên các gói hàng này.

Ông Wang cũng cho biết Dịch vụ bưu chính Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của Liên minh Bưu chính Thế giới về việc xử lý hạt giống.

Các quan chức nông nghiệp ở ít nhất 27 bang đã khuyến cáo người dân liên hệ ngay với cơ quan chức năng nếu nhận được hạt giống lạ.

Bang Virginia cảnh báo rằng những hạt giống kỳ lạ này có thể là một giống thực vật xâm lấn và có thể tàn phá môi trường địa phương bằng cách tác động tới côn trùng và hệ thống cây trồng, cũng như mùa vụ.

Trong khi đó, bang Washington cũng phát đi một thông báo tương tự, nhấn mạnh “các hạt giống chưa xác định có thể xâm lấn, mang lại mầm bệnh cho cây trồng địa phương hoặc gây hại với gia súc”.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí