Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ổ dịch lan ra 9 thành phố, Trung Quốc “nín thở” đón làn sóng Covid-19 thứ 2

Ổ dịch bùng phát tại Đại Liên đã lan ra nhiều thành phố khác ở Trung Quốc, khiến Bắc Kinh lo ngại về nguy cơ xuất hiện làn sóng Covid-19 thứ hai.

 Người dân Trung Quốc được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. (Ảnh: AFP)

Ổ dịch Covid-19 xuất hiện tại thành phố cảng Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc đã lan ra các tỉnh khác, buộc chính quyền phải áp dụng các biện pháp hạn chế mới để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Trung Quốc phần lớn đã kiểm soát được dịch Covid-19 kể từ khi dịch bắt đầu xuất hiện tại nước này từ cuối năm ngoái, thông qua một loạt biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại.

Tuy nhiên trong những tháng gần đây, nhiều ổ dịch nhỏ xuất hiện trở lại đã làm dấy lên lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai tại Trung Quốc.

Theo AFP, Trung Quốc ngày 28/7 ghi nhận thêm 68 ca nhiễm mới. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất tại Trung Quốc kể từ tháng 4.

Trong 68 trường hợp trên, 57 người được ghi nhận ở vùng Tân Cương tây bắc Trung Quốc. Dịch bùng phát khiến hàng triệu người dân phải xét nghiệm và lệnh phong tỏa nghiêm ngặt cũng được áp dụng với Urumqi - thủ phủ của Tân Cương.

Ngoài ra, 6 ca nhiễm được phát hiện tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh - nơi có ổ dịch mới đầu tiên xuất hiện tại một nhà máy chế biến hải sản vào tuần trước. 6 ca nhiễm này đã nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Đại Liên lên 44 người.

Giới chức y tế cho biết ổ dịch ở Đại Liên bây giờ đã lan ra 9 thành phố tại 5 khu vực trên khắp Trung Quốc, trong đó có cả những nơi rất xa như tỉnh Phúc Kiến ở khu vực ven biển đông nam Trung Quốc.

Chính quyền Phúc Kiến cho biết thủ phủ Phúc Châu sẽ bước vào “chế độ thời chiến” sau khi phát hiện một bệnh nhân không phát triệu chứng trở về từ Đại Liên - nơi cách 1.500 km.

Các biện pháp chống dịch mới đồng nghĩa với việc hành khách từ các điểm nóng Covid-19 trên khắp Trung Quốc khi đi vào Phúc Châu sẽ phải được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Những người trở về từ vùng dịch sẽ phải xét nghiệm Covid-19.

Một ca nhiễm mới được ghi nhận ở Bắc Kinh hôm nay cũng liên quan tới một bệnh nhân không phát triệu chứng trở về từ Đại Liên. Đây cũng là ca nhiễm nội địa đầu tiên kể từ khi một ổ dịch ở Bắc Kinh được kiểm soát vào đầu tháng 7.

12 ca nhiễm mới không phát triệu chứng đã được ghi nhận tại Đại Liên trong ngày hôm nay. Trung Quốc thống kê riêng số ca nhiễm không phát triệu chứng. Giải bóng đá Chinese Super League đang được tổ chức ở Đại Liên trong điều kiện nghiêm ngặt.

Giới chức y tế địa phương tại Đại Liên ngày 26/7 cho biết sẽ xét nghiệm hàng loạt 6 triệu dân của thành phố này trong 4 ngày. Ngày 27/7, giới chức y tế Đại Liên thông báo đã thu thập được mẫu xét nghiệm từ 1,68 triệu người.

Các nhà chức trách Đại Liên cũng cấm tổ chức các hoạt động tiệc tối tập trung đông người. Ngoài ra, thực khách khi tới các nhà hàng phải xuất trình “mã y tế” địa phương.

Tính trên quy mô cả nước, Trung Quốc hiện có 391 người đang được điều trị trong các bệnh viện vì mắc Covid-19. Cho đến nay, Trung Quốc đại lục ghi nhận 83.959 ca mắc Covid-19, trong khi số ca tử vong lên tới 4.634 người.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí