Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bây giờ thì tôi đã hiểu vì sao tai nghe lúc nào cũng rối tung vào nhau

Không phải ngẫu nhiên mà những chiếc tai nghe lại có thể dễ dàng bị rối đến thế.

Tất cả những người thường xuyên mang tai nghe bên mình đều hiểu một sự thật phũ phàng: mặc kệ bạn cẩn thận để nó vào túi quần, áo thế nào, nhiều khả năng khi bạn lấy tai nghe ra nó vẫn sẽ rối lại với nhau.

 Ảnh: BI

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao điều này xảy ra chưa? Thực tế, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều thí nghiệm để mang đến câu trả lời. Trong một nghiên cứu của Dorian M. Raymer và Douglas E. Smith, thành viên nhóm nghiên cứu đã đặt nhiều loại dây khác nhau trong một chiếc hộp và lắc những chiếc hộp này để xem liệu dây có bị rối hay không.

 Ảnh: Cult of Mac

Sau 3.415 thử nghiệm khác nhau, nhóm nghiên cứu đã tìm ra hai yếu tố then chốt khiến dây tai nghe dễ bị rối. Theo đó, độ phức tạp của nút rối phụ thuộc vào hai yếu tố là độ dài của dây và thời gian chuyển động. Cụ thể, dây tai nghe càng dài và thời gian bị tác động, di chuyển càng dài thì tai nghe càng bị rối nhanh và rối “nặng”.

 Ảnh: WIRED

Các yếu tố khác như chất liệu dây, độ cứng của dây hay đường kính sợi dây cũng đóng góp một vài tác động nhất định, tuy nhiên nhóm nghiên cứu khẳng định độ dài và thời gian di chuyển là hai yếu tố then chốt. Rất tiếc, đây lại là hai yếu tố mà chúng ta khó thể thay đổi.

Trong nghiên cứu của mình, Dorian M. Raymer và Douglas E nhận thấy những sợi dây có độ dài dưới 46 cm khó có thể bị rối. Đối với tổng chiều dài dây trung bình của một chiếc tai nghe (được tính là 139 cm), khả năng bị rối sẽ là trên dưới 50%. Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu khẳng định hình cữ Y trong thiết kế của dây tai nghe tăng khả năng bị rối lên khá nhiều.

Lần tới khi bạn bị rối tai nghe sau khi nhét vào túi (cho dù nhét cẩn thận thế nào), có lẽ bạn sẽ mỉm cười rằng đúng là mọi thứ trên đời xảy ra đều có lý do riêng!