Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thương bé trai sứt môi, hở hàm ếch chật vật chiến đấu giành sự sống

Cơ thể nhỏ bé, chân tay gầy guộc, nặng vỏn vẹn 4.6kg dù đã hơn 2 tuổi, Bình Minh hàng ngày đang phải chịu những mũi kim truyền đầy đau đớn.

Trong buồng bệnh yên tĩnh ở khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), tiếng khóc bất chợt ré lên của cậu bé Nguyễn Bình Minh như xé tan sự tĩnh lặng, khiến người mẹ đơn thân bất lực rơi nước mắt.

Mới lọt lòng, Bình Minh đã mang trong mình nhiều thứ bệnh: sứt môi, hở hàm ếch, bộ phận sinh dục thiếu đi tinh hoàn. Thương con, chị Võ Thị Thanh Nhã ôm con đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác để giành giật sự sống, đến mức kiệt quệ cả tài chính lẫn sức lực.

 Cậu bé Bình Minh bị nhiều dị tật bẩm sinh

Từ khi bé Bình Minh sinh ra cho đến nay, thời gian 2 mẹ con chị Nhã ở bệnh viện còn nhiều hơn ở nhà. Chị bồng bế con đi khắp nơi, từ miền Nam ra Huế và giờ, mẹ con chị có mặt ở Hà Nội mong tìm được một "phép màu", để có thể tìm ra căn bệnh chính xác của bé Minh là gì.

“Ngày em mang thai con, vì điều kiện khó khăn nên không đi siêu âm kiểm tra sức khỏe nhiều. Đến tháng thứ 8 đi khám mới biết con bị sứt môi, hở hàm ếch và bộ phận sinh dục nhỏ. Biết được con mang bệnh nhưng vì thương giọt máu của mình, em cố gắng sinh con ra, mang hy vọng sẽ chữa cho con khỏe mạnh bình thường", chị kể.

Bình Minh được 5 ngày tuổi thì lên cơn sốt cao. Chị Nhã đưa con vào TP.HCM điều trị, nằm viện 4-5 tháng ròng rã nhưng vẫn không phát hiện ra bệnh gì. Cơn sốt kéo dài không dứt, chân tay lúc nào cũng gồng cứng. Các bác sĩ nói con bị hội chứng đại thực bào máu thể tiên phát. Điều trị hóa chất hơn 1 năm, Bình Minh vẫn không đáp ứng, phải cấp cứu liên tục.

"Bác sĩ bảo đưa con về nhưng em thương con nên đưa ra Hà Nội, biết đâu bác sĩ ngoài này sẽ tìm được bệnh, chữa khỏi cho con", chị Nhã nghẹn ngào.

 

 Được 2 tuổi nhưng Minh nặng vỏn vẹn 4,6kg, chỉ hơn bé sơ sinh chút ít

Con bệnh tật, bản thân chị Nhã lại có hoàn cảnh hết sức éo le. Là con cả trong gia đình có 5 anh chị em, điều kiện khó khăn nên chị sớm nghỉ học theo mẹ đi làm nương rẫy. Năm 26 tuổi chị lập gia đình, được một thời gian vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn. Bé Bình Minh vừa tròn 5 tháng tuổi, hai mẹ con chị dắt díu nhau về nhà đẻ.

Vào tháng 8/2019, chị Nhã đang chăm con ở bệnh viện thì thấy cơ thể thường xuyên mệt mỏi, thở không được, sụt cân. Chị đi khám phát hiện mình mắc bệnh Basedow (một dạng bệnh lý cường giáp). Mỗi tháng, riêng tiền thuốc cho chị cũng ngót cả triệu. Cùng lúc hai mẹ con điều trị bệnh, cuộc sống càng rơi vào túng quẫn, cạn kiệt sức lực.

"Con nằm viện suốt mấy năm nay, có được ít tiền nào đều tích góp để chữa bệnh cho con. Giờ tiền cũng cạn kiệt rồi, không biết được những ngày tháng tiếp theo lấy tiền đâu nữa. Con là niềm hi vọng sống duy nhất của em", người mẹ khốn khổ rơi nước mắt.

 

 Không có tiền chạy chữa, tính mạng bé đối diện hiểm nguy

Những ngày xa quê ra ngoài Hà Nội để chữa bệnh cho con, chị Nhã không có người thân ở bên trợ giúp. Ở Thủ đô lạ lẫm, chị nơm nớp nỗi lo kinh tế khi chỉ riêng chi phí sinh hoạt thôi cũng đã đắt đỏ. Số tiền ít ỏi mang theo của chị giờ cũng đã cạn.

Cuộc sống làm mẹ đơn thân vốn đã vất vả, đưa con đi viện nhiều ngày, chị Nhã gần như phải nhờ vào sự trợ giúp của bố mẹ. Ông bà già yếu làm nghề nông, chỉ trông vào nguồn thu nhập ít ỏi từ nương rẫy nên cũng không hỗ trợ được quá nhiều.

Nỗi cơ cực và nghèo khó đang từng ngày đẩy bé Bình Minh đến gần với cái chết. Em còn quá nhỏ, chưa thể biết được người mẹ đang ngày đêm đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, lực bất tòng tâm. Rất mong bạn đọc gần xa hảo tâm ra tay giúp đỡ để bé có cơ hội ở bên gia đình lâu hơn nữa.

Chị Nguyễn Võ Thanh Nhã, thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. SĐT 0394639238

Tác giả: Phạm Bắc - Phương Thuận

Nguồn tin: Báo VietNamNet