Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bé 16 tháng tuổi uống nhầm dầu hỏa trong chai nước giải khát

Sau khi uống phải dầu hỏa, bệnh nhi ho sặc sụa, tím tái. Gia đình lập tức đưa con vào bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, vừa tiếp nhận bệnh nhi L.H.P. (16 tháng tuổi) bị ho sặc sụa, tím tái sau khi uống phải dầu hỏa. Ngay sau khi xác định trẻ uống nhầm, gia đình lập tức đưa con vào viện. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi viêm phổi do ngộ độc dầu hỏa. Sau 4 ngày điều trị, trẻ ổn định sức khỏe và được xuất viện.

 Bệnh nhi viêm phổi do ngộ độc dầu hỏa. Ảnh: BVCC.

Tính từ đầu năm 2020 tới nay, khoa Hồi cức cấp cứu đã tiếp nhận và điều trị 11 ca ngộ độc dầu hỏa và các dẫn chất như xăng, dầu không khói.

BSCKI Lê Văn Hoàn, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết việc uống nhầm dầu hỏa và các dẫn chất là cấp cứu thường gặp ở trẻ em. Biểu hiện của trẻ sau khi uống là ho sặc sụa, tím tái, hơi thở nồng nặc mùi dầu hỏa, nặng hơn có thể dẫn đến suy hô hấp, nguy hiểm tính mạng.

Khi trẻ uống phải dầu hỏa, cha mẹ không nên gây nôn. Đây là chất bay hơi, khi được đưa ra ngoài, hơi dầu hỏa có cơ hội xâm nhập vào đường hô hấp, dễ gây viêm phổi. Cách xử trí ban đầu là cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng, bé còn nhỏ có thể lau rửa miệng. Sau đó, trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục cấp cứu, giải độc và theo dõi.

Để phòng ngừa tai nạn như trên, người lớn cần lưu ý:

- Không để hóa chất trong khu vực trẻ thường vui chơi, qua lại.

- Không đựng dầu hỏa và các hóa chất khác vào vỏ chai lọ vốn chứa nước uống.

- Không nên để trẻ chơi một mình, cần có người lớn hướng dẫn và theo dõi.

- Người lớn cần tìm hiểu về các biện pháp phòng tránh và sơ cứu khi xảy ra tình huống ngộ độc hóa chất.

Tác giả: Tuệ Anh

Nguồn tin: zingnews.vn