Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ việc người dân xây dựng trái pháp luật ở xã Đô Thành: Chủ tịch UBND huyện đề nghị chuyển hồ sơ khởi tố vụ án

Sau rất nhiều lần phản ánh về thực trạng hộ ông Nguyễn Long và Nguyễn Quang Trung (xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đến thời điểm hiện tại, sự việc không những không bị xử lý, thậm chí còn “bành trướng” hơn khi các công trình này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Khi pháp luật không được... thượng tôn?

Ngày 29/4/2020, tòa soạn đã đăng tải bài viết “Nghệ An: Dân xây dựng trái phép, chính quyền xã Đô Thành không quyết liệt?” và “Nghệ An: Dân xây dựng trái phép, chính quyền xử lý khó đến vậy sao?” vào ngày 20/5/2020. Hai bài viết trên phản ánh: hộ ông Nguyễn Quang Trung và ông Nguyễn Long ở xóm Phú Xuân xây nhà kiên cố, gara trên đất nông nghiệp (đất 64) chưa chuyển đổi mục đích sử dụng xảy ra từ lâu.

Người dân xã Đô Thành nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng... vẫn không bị xử lý. Trước những vi phạm trên, hết lần này đến lần khác chính quyền xã Đô Thành lập biên bản vi phạm hành chính, giao trách nhiệm cho từng hộ dân tự tháo dỡ công trình nhưng... đều bất thành.

 

 Hai công trình xây dựng trái pháp luật đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng (Ảnh chụp ngày 07/07/2020) - Ảnh: N.D

Trước đó, ông Thái Hữu An - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành cho rằng: “Phòng đã tham mưu cho huyện tìm phương án xử lý, đồng thời yêu cầu xã Đô Thành lập hồ sơ để cưỡng chế theo qui định. Nếu đủ điều kiện thì lập hồ sơ trình cơ quan công an để khởi tố”. Bên cạnh đó, “xã Đô Thành đang củng cố hồ sơ gửi phòng tư pháp để xem xét đủ điều kiện cưỡng chế hay chưa”.

Sự việc 2 hộ dân tại xóm Phú Xuân xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp lâu. Cụ thể, trong quyết định về việc đình chỉ hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp ngày 31/3/2020 do ông Nguyễn Văn Hà nguyên là Chủ tịch UBND xã Đô Thành kí. Đình chỉ hành vi tự ý xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại xóm Phú Xuân đối với hộ ông Nguyễn Long.

Đồng thời giao cho ông Long phải dừng ngay việc thi công xây dựng gara, lắp dựng khung thép trên đất nông nghiệp tại xóm Phú Xuân (xã Đô Thành); yêu cầu ông Nguyễn Long trong vòng 10 ngày phải tổ chức tháo dỡ các hạng mục công trình đã xây dựng trái pháp luật, khôi phục lại nguyên trạng thái ban đầu.

Tuy nhiên, sau nhiều lần UBND xã Đô Thành triệu tập, xử phạt hành chính đối với hộ ông Nguyễn Long và Nguyễn Quang Trung hay yêu cầu tự tháo dỡ những công trình sai phạm nhưngđều bất thành. Ngày 7/7/2020, PV có mặt tại chân công trình của hộ ông Nguyễn Long và Nguyễn Quang Trung (xóm Phú Xuân, xã Đô Thành) xây dựng trái pháp luật trên đất nông nghiệp thì các công trình ấy đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. 

 

 Quyết định đình chỉ hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp ngày 31/3/2020 do ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Đô Thành kí. Ảnh: N.D

 

 

 

 

 

 

 

 Biên bản vi phạm hành chính do UBND xã lập. Ảnh: N.D

 

Chính quyền chưa chỉ đạo quyết liệt?

Nhìn những gì đang diễn ra tại xóm Phú Xuân - Đô Thành mới thấy hết được sự coi thường pháp luật của hộ ông Nguyễn Long và ông Nguyễn Quang Trung là như thế nào? Hết lần này đến lần khác bị xử phạt, đình chỉ, nhưng đâu lại vào đấy. Xử phạt xong rồi lại làm tiếp, làm cho đến khi những công trình của hai hộ này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, không xa là UBND xã Đô Thành, ấy vậy mà hết tháng này qua tháng khác, những công trình kiên cố được xây trên đất nông nghiệp của 2 hộ trên “mọc lên” như chỗ không người. Ngoài xử phạt hành chính ra, UBND xã Đô Thành chưa có một động thái chỉ đạo quyết liệt, cứng rắn nào về vấn đề này?

Ông Luyện Xuân Huệ - Chủ tịch UBND xã Đô Thành thản nhiên: “Nếu đình chỉ được 2 hộ ông Nguyễn Long và Nguyễn Quang Trung xây dựng nhà trái pháp luật trên đất nông nghiệp thì đã không có những nhà đó”. Và vị Chủ tịch này cho rằng: “không thể xử lý nổi, bởi trước đó đã đình chỉ rồi nhưng họ vẫn tiếp tục làm.

Phóng viên thắc mắc, sự việc xảy ra rất lâu rồi, từ khi chỉ mới làm móng và cho đến bây giờ đã thành nhà, lại kiên cố, vững chắc, diện tích rộng? “Thời gian gần đây tập trung nhiều cho cao tốc” - ông Huệ viện lí do. Đáng ra, ngay từ đầu, lúc hộ ông Nguyễn Long và Nguyễn Quang Trung chỉ mới xây đến phần móng mà chính quyền xã Đô Thành cứng rắn, quyết liệt hơn thì mọi chuyện đã khác.

Và tại sao, sau khi sự việc xảy ra, chính quyền xã Đô Thành không báo cáo lên huyện, mà phải đợi 3 tháng sau khi PV hỏi mới “giao cho cán bộ chuyên môn làm hồ sơ gửi lên huyện”. Phải chăng UBND xã Đô Thành đang bao che cho sai phạm?

Làm việc với ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành về nội dung 2 hộ Nguyễn Long và Nguyễn Quang Trung xây dựng nhà trái pháp luật trên đất nông nghiệp. “Về nội dung đó tôi đã giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và có hiện tượng đó, đồng thời yêu cầu xã xử lý, đình chỉ rồi”, ông Tuyên cho hay.

Sau khi nghe PV trao đổi, sự việc tại xóm Phú Xuân (xã Đô Thành) không những không bị xử lý mà còn nghiêm trọng hơn, thì ông Phan Văn Tuyên nói “Sẽ cho kiểm tra lại”.

“Đáng nhẽ ra đã gọi là xử phạt hành chính, mà ông còn tái phạm thì kiến nghị chuyển hồ sơ khởi tố vụ án”, quan điểm của ông Phan Văn Tuyên trước sự việc tại xóm Phú Xuân (xã Đô Thành).

Có hay không việc chính quyền xã Đô Thành “làm ngơ” trước sai phạm mà hộ ông Nguyễn Long và Nguyễn Quang Trung đang là xây nhà trái pháp luật trên đất nông nghiệp? Hay xã Đô Thành tiếp tay cho sai phạm, “bật đèn xanh” cho sai phạm tiếp tục diễn ra?

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở ban nghành liên quan vào cuộc làm rõ. Đồng thời, cần có những biện pháp xử lý kịp thời, mạnh tay, kiên quyết và dù là ai cũng phải “thượng tôn pháp luật”, không có vùng cấm.