Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Học sinh bị điện giật tử vong: Đã thống nhất bồi thường 410 triệu đồng

Theo đó, hiệu trưởng không chỉ đạo, hiệu phó không tham mưu lập kế hoạch, khảo sát chi tiết, lựa chọn đối tượng phù hợp dẫn đến vụ tai nạn.

 Trường THCS Quyết Thắng, TP Hải Dương

Liên quan đến vụ một học sinh lớp 9 trường THCS Quyết Thắng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương bị điện giật khi tham gia trèo cây chặt tỉa cành dẫn đến tử vong, Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng đã ký báo cáo kết quả, kiểm tra xác minh vụ việc trên.

Theo báo cáo, sáng 8/5, ông Đinh Quốc Toản, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng để bàn việc cắt tỉa cành cây phi lao phía sau trường và thống nhất giáo viên chủ nhiệm lớp 9B chọn 4 học sinh có sức khỏe tốt để thực hiện. Tuy nhiên, nội dung phân công, bàn bạc đều theo chỉ đạo bằng miệng mà không có văn bản.

Đến 14h chiều cùng ngày, 4 học sinh lớp 9B trong đó có Nguyễn T.A tiến hành việc cắt tỉa cành cây phi lao với dụng cụ là hai thang tre và hai cưa sắt.

Đến khoảng 14h 34 cùng ngày, học sinh T.A đang ở độ cao trên 2m, 1 chân trên thang tre, 1 chân trên trạc cây thì bất ngờ ngọn cây đổ vào đường điện 35Kv bên cạnh làm em bị điện giật và ngã xuống đất, sau đó được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 22/5, em T.A mất.

Sau khi xảy ra sự việc, tập thể nhà trường và cá nhân gồm: ông Đinh Quốc Toản, Hiệu trưởng; ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng; bà Bùi Thị Hằng, nhân viên thiết bị cùng một số cá nhân khác đã có thỏa thuận thống nhất bồi thường cho gia đình học sinh T.A tổng số tiền 410 triệu đồng.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu rõ: “Trường THCS Quyết Thắng đã không có kế hoạch lao động khi đề ra nhiệm vụ “chặt bớt rặng phi lao để hạn chế chiều cao” tại cuộc họp ngày 5/5”.

Đồng thời, Hiệu trưởng không chỉ đạo, hiệu phó không tham mưu lập kế hoạch, khảo sát chi tiết hiện trường, lựa chọn đối tượng phù hợp để đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của giáo viên, học sinh theo Luật Giáo dục, điều lệ trường THCS đã quy định.

 Hiện trường vụ tai nạn tại trường THCS Quyết Thắng

Từ đó, Chủ tịch UBND TP Hải Dương kết luận: Ông Đinh Quốc Toản, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là người đứng đầu đơn vị, chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý trường học và học sinh đã chỉ đạo trực tiếp chọn học sinh để phân công lao động cắt tỉa cây, vi phạm các quy định về nhiệm vụ của học sinh theo điều 85 Luật Giáo dục và điều 26, Điều lệ trường học THCS và quy định của Bộ GD&ĐT. Hành vi vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng quy định của Luật Giáo dục, Luật An toàn điện, Luật Lao động.

Đối với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là người được phân công phụ trách lao động, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn học sinh cắt tỉa cành cây nhưng đã chủ quan, cẩu thả thiếu kiểm tra, không khảo sát hiện trường, không phát hiện kịp thời nguy cơ gây tai nạn...

Hành vi của ông Tuấn vi phạm các quy định về nhiệm vụ của học sinh theo điều 85 Luật Giáo dục và điều 26, Điều lệ trường học THCS và quy định của Bộ GD&ĐT, vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của Luật Giáo dục, Luật An toàn điện, Luật Lao động.

UBND TP Hải Dương đã kiến nghị Thường trực Thành ủy xem xét có hình thức xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng theo thẩm quyền. Sau khi có quyết định của Thành ủy, UBND TP sẽ tổ chức kỷ luật về mặt chính quyền.