Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thành phố Vinh: Đổ trộm rác thải xây dựng tràn lan, chính quyền loay hoay tìm giải pháp

Tại thành phố Vinh, Nghệ An, mặc dù nhiều bãi tập kết rác thải xây dựng được đưa vào sử dụng, nhưng hiện nay có những bãi rác trở nên quá tải, cũng có những bãi rác không thể quản lý và phát huy được chức năng, dẫn đến tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng trên nhiều tuyến đường và các khu ven hồ, ven sông. Đây đã trở thành vấn nạn không thể kiểm soát.

 Vấn nạn đổ trộm rác thải xây dựng đang là bài toán khó giải cho chính quyền thành phố Vinh.

Trong quá trình đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị hoá, thành phố Vinh đã có nhiều dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà ở… Cùng với đó, một khối lượng lớn rác thải xây dựng từ các công trình sẽ phải được đổ đi để xử lý.

Trước yêu cầu cấp bách này, từ năm 2009, UBND thành phố Vinh đã trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án “Xây dựng bãi tập kết rác thải xây dựng tạm thời trên địa bàn thành phố Vinh”. Tiếp đó, vào ngày 2/6/2009, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt Đề án nói trên tại Quyết định số 13/2009/QĐ-UBND và các văn bản liên quan để tập kết, xử lý rác thải xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh.

Lần lượt 5 bãi rác thải xây dựng tại các xã Hưng Đông, Nghi Liên, Nghi Kim và phường Vinh Tân với tổng nguồn vốn hơn 3 tỷ đồng được xây dựng. Theo kế hoạch, sau khi 5 vị trí bãi tạm tập kết, xử lý rác thải xây dựng hoàn thành sẽ giải quyết hàng trăm nghìn m3 rác thải xây dựng cho thành phố Vinh hàng năm. Việc xây dựng các bãi rác thải tạm để tập kết, xử lý rác thải xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh góp phần làm sạch các tuyến phố trong đô thị.

Cùng với đó, công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là xử lý các tổ chức, cá nhân tự ý tập kết các loại rác thải xây dựng trên hành lang vỉa hè, nơi công cộng… ở thành phố Vinh đã được thực hiện rất nghiêm túc trong thời gian qua. Mục đích là nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp phải vận chuyển rác thải xây dựng đến đổ đúng nơi quy định.

Đề án, kế hoạch và triển khai thi công 05 bãi tập kết rác thải xây dựng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đã được nhân dân ghi nhận. Thế nhưng, thời gian gần đây khi các bãi rác gần nội đô thành phố bắt đầu có hiện tượng quá tải. Các bãi rác xa khu trung tâm thành phố người dân và doanh nghiệp ngại vận chuyển đi xa, tốn kém thì tình trạng lén lút đổ trộm rác thải xây dựng lại tràn lan trên nhiều tuyến đường, kể cả trong nội đô thành phố.

Đơn cử, tại bãi tập kết rác thải phường Vinh Tân (ngay sát sông Cửa Tiền) thành phố Vinh, theo phản ánh của người dân, nhiều xe vận tải chở vật liệu xây dựng từ các công trình nâng cấp, cải tạo không đến đây đổ mà vô tư đổ bừa bãi, xả vung vãi xung quanh khu vực sông Cửa Tiền. Không chỉ vậy, ngoài rác thải xây dựng còn có rác thải sinh hoạt vẫn được tập kết một cách lộn xộn tại đây.

Theo tìm hiểu, bãi tập kết rác thải này được quy hoạch ngay sát bờ sông Cửa Tiền nên các phương tiện vận chuyển đến đây theo kiểu “tiện đâu đổ đó” gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, diện tích chứa rác thải xây dựng tại bãi tập kết tại các xã Nghi Liên, Nghi Kim, Hưng Đông vẫn còn nhiều chỗ trống chưa được lấp đầy.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dọc trên hành lang tuyến đường 24m, nằm ngay sát khu dân cư đoạn qua xã Hưng Lộc xuất hiện 01 bãi tập kết rác thải xây dựng kéo dài khoảng gần 200m từ rất lâu. Những đống gạch vụn, những mảng tường, vữa vụn từ các ngôi nhà cũ phá dỡ được tập kết thành từng đống.

 

 Dọc bên hành lang tuyến đường 24m nằm ngay sát khu dân cư bị đổ trộm rác thải tràn lan.

Tại xã Nghi Phú, rác thải xây dựng cũng được đổ rải rác dọc bên hành lang đường 72m (tuyến đường đến nay vẫn chưa được hoàn thiện toàn bộ). Đặc biệt, tại khu vực khuôn viên hồ điều hòa mạn hành lang, vỉa hè ven hồ thuộc địa giới hành chính xã Hưng Hòa, thành phố Vinh quản lý, rác thải xây dựng đang bị đổ tràn lan chồng lên cả gạch block và bó vỉa của vỉa hè ven hồ.

Ông Hoàng Hồng Khanh – Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh thừa nhận: “Trên địa bàn thành phố Vinh hiện nay, thực trạng rác thải xây dựng bị đổ trộm trên các tuyến đường là có thật, đặc biệt là trên các tuyến đường đang thi công dở dang. Vấn đề này phía công ty cũng đã có ý kiến nhiều lần tại các cuộc họp với UBND thành phố Vinh và các phường xã. Tuy nhiên, các thành phần đổ trộm rác thải xây dựng này rất tinh vi, toàn chọn thời điểm không có người như vào đêm khuya hay giữa trưa nắng nóng để đổ nên chúng tôi không thể phát hiện và ngăn chặn được.

Vấn đề đổ trộm rác thải xây dựng đang là vấn nạn gần như xảy ra khắp thành phố Vinh. Để giải quyết và xử lý dứt điểm vấn nạn này cần phải có sự vào cuộc của chính quyền phường, xã cùng sự phối hợp với các cấp ngành chức năng thành phố Vinh thì mới có thể ngăn chặn được.”

 Hồ điều hòa thành phố Vinh, đoạn đường ven hồ xã Hưng Hòa quản lý đang trở thành bãi tập kết rác thải xây dựng bất đắc dĩ.

Trước đó, từ tháng 9/2014 đến nay, UBND thành phố Vinh đã ban hành Công văn 4232/UBND-QLĐT chính thức bàn giao lại công tác xử lý rác thải xây dựng trên địa bàn cho các phường, xã của thành phố. Thế nhưng, công tác xử lý rác thải xây dựng trong thời gian qua còn theo kiểu đối phó, chưa chủ động và triệt để. Đặc biệt, tình trạng rác thải xây dựng vẫn còn tập trung cho các điểm đông khu dân cư, các tuyến đường chính, quốc lộ, các điểm tập kết xe rác công cộng của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An…

Được biết, trước tình trạng này, tại nhiều cuộc họp, UBND thành phố Vinh cũng đã đưa ra bàn luận, nhưng đến nay, vẫn chưa tìm được giải pháp khả quan để phát huy hết hiệu quả của các bãi rác thải tạm tập kết, thu gom rác thải xây dựng. Nguy cơ rác thải xây dựng “bức tử” các tuyến phố, nơi công cộng trên địa bàn thành phố Vinh vẫn đang diễn ra.