Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trọng tài liên tục mắc lỗi, vì sao "sếp" trọng tài lại vô can?

LS V-League 2020 đã sắp sửa kết thúc giai đoạn 1, nhưng những tranh cãi về tiếng còi của các trọng tài thì gần như ở vòng đấu nào cũng xuất hiện. Sai sót của đội ngũ cầm cân nảy mực nghiêm trọng đến độ tuần trước Thường trực VFF phải ra công văn đề nghị Ban Trọng tài phải chấn chỉnh lại công tác điều hành trọng tài.

Tưởng như với tình hình như vậy thì ông trưởng Ban Trọng tài Dương Văn Hiền sẽ phải đăng đàn xin lỗi và cam kết khắc phục. Thế nhưng, thật đáng kinh ngạc là khi trả lời báo chí, ông Hiền không hề nhận lấy trách nhiệm bản thân về hàng loạt sai sót của các trọng tài.

Thay vào đó, ông Hiền lại viện cớ cho các lý do khách quan như giải thay đổi thể thức thi đấu khiến áp lực lên trọng tài lớn hơn, trọng tài không chịu được áp lực nên mắc sai sót… Thậm chí, ngay cả Ban điều hành giải đấu cũng là đối tượng chỉ trích của ông Hiền, khi ông này cho rằng Ban điều hành giải đã không xử lý nghiêm các trường hợp phản ứng trọng tài...

 

Dường như ông Hiền quên mất rằng cách đây chưa lâu, ngay ở mùa giải năm ngoái, khi V-League 2019 đá theo thể thức cũ, số trọng tài mắc sai sót vẫn lên tới 77%, còn hạng Nhất cũng tới 74%, vậy thì việc thể thức thi đấu của LS V-League 2020 bị thay đổi nào có liên quan tới tần suất mắc lỗi của các trọng tài?

Người ta có câu “Quân thua chém tướng”, và trong bóng đá thì đây gần như là nguyên tắc bất thành văn, bởi mỗi khi đội bóng nào cần một quyết định gây sốc về nhân sự sau một chuỗi trận không như ý thì người ra đi luôn phải HLV trưởng, không chỉ V-League mà các nền bóng đá khác trên thế giới cũng đều như vậy.

Tất nhiên HLV trưởng không phải là nguyên nhân duy nhất khiến một đội bóng thi đấu không tốt, song rõ ràng HLV trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn của mỗi đội bóng, nên khi cần có một ai đấy phải rời khỏi vị trí của mình để đem lại thay đổi cho đội bóng thì HLV trưởng luôn là sự lựa chọn đầu tiên.

Tương tự như thế, nếu các trọng tài thường xuyên mắc lỗi từ vòng này qua vòng khác, từ mùa này qua mùa khác thì người phải chịu trách nhiệm đương nhiên phải là trưởng Ban Trọng tài chứ không thể là một ai khác.

Thế nên, thật là một sự ngạc nhiên và thậm chí là phẫn nộ khi thấy trưởng Ban Trọng tài chẳng có lấy một câu xin lỗi hay chịu trách nhiệm về sai sót liên tục của cấp dưới, và hậu quả là chẳng có vòng đấu nào mà lại không có những tranh cãi về công tác trọng tài.

Nếu VFF cứ để tình trạng trọng tài mắc lỗi và trưởng Ban Trọng tài tiếp tục vô can như thế này thì không biết điều gì sẽ xảy ra ở giai đoạn 2 của mùa giải, khi mà cuộc cạnh tranh chức vô địch và cuộc đua trốn vé xuống hạng sẽ căng thẳng và quyết liệt hơn bây giờ rất nhiều lần.

Tác giả: Đỗ Đỗ

Nguồn tin: Báo Thể Thao TPHCM