Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đoàn kiểm tra tiết lộ lý do hóa đơn tiền điện của EVN tăng cao bất thường

Đã có khoảng 56.000 ý kiến khách hàng thắc mắc về chỉ số công tơ điện thời gian gần đây và được các đơn vị của EVN tiếp nhận, trả lời trong 24 giờ. “Về cơ bản, các khách hàng đều thỏa mãn với cách xử lý của nhân viên ngành điện”, Phó tổng giám đốc EVN cho biết.

Đoàn kiểm tra về hóa đơn tiền điện tăng vọt của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố báo cáo kết luận. Đoàn được thành lập ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ việc hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Đoàn kiểm tra của EVN gồm Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã đi kiểm tra 5 tổng công ty điện lực trên cả nước.

 EVN lý giải hóa đơn tiền điện tăng trong tháng 6 là do lỗi tác nghiệp và... thời tiết

Theo lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn và xử lý kiến nghị cho thấy việc sai sót trong thời gian qua được nêu là các trường hợp cá biệt.

Nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện, các đơn vị đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan. EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

Theo báo cáo, điện năng tiêu thụ mùa hè cao hơn khoảng 20-50% so với các tháng khác. Các năm trước, mức đỉnh sử dụng điện thường rơi vào tháng 7 nhưng năm nay từ tháng 6 đã tăng lên rất cao, từ đó làm hóa đơn tiền điện tăng.

“Nguyên nhân làm chỉ số điện tăng là do ảnh hưởng của thời tiết, sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn”, báo cáo nêu.

Trong tháng 6, số khách hàng được hiệu chỉnh hóa đơn là 6.271 khách hàng. Nguyên nhân gồm ghi sai chỉ số định kỳ, nhân viên nhập chỉ số sai, khách hàng báo số sai… Tỷ lệ này là 0,022% trên tổng số khách hàng của EVN.

Số khách hàng được giảm tiền là 675 do nguyên nhân ghi sai chỉ số tăng.

Đoàn kiểm tra cũng cho biết đã có khoảng 56.000 ý kiến khách hàng thắc mắc về chỉ số công tơ. Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN, cho biết các thắc mắc về chỉ số hóa đơn đã được các đơn vị tiếp nhận, trả lời thỏa đáng trong 24 giờ.

“Về cơ bản, các khách hàng đều thỏa mãn với cách xử lý của nhân viên ngành điện”, Phó tổng giám đốc EVN cho biết.

EVN cũng khẳng định đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với côngtơ điện, được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định pháp luật về đo lường.

Tại thời điểm kiểm tra côngtơ của các khách hàng, đoàn công tác nhận thấy côngtơ phù hợp với mẫu đã được phê duyệt, chứng chỉ (tem kiểm định, dấu kiểm định) kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

EVN khẳng định các yêu cầu kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về hóa đơn tiền điện tăng vọt đã được các đơn vị tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Trước đó, bên lề hội thảo “Phát triển bền vững nguồn năng lượng tái tạo nối lưới và điện mặt trời áp mái” do Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết trong phương án tính giá điện sắp tới, Bộ sẽ đưa ra thêm một lựa chọn là ngoài phương án tính biểu giá điện theo 5 bậc, sẽ thêm một phương án nữa là 1 bậc.

Theo đó, khách hàng không thích tính giá điện theo biểu giá bậc thang sửa đổi là 5 bậc, sẽ có thêm lựa chọn nữa là chỉ trả bằng 1 giá.

Phương án 1 giá là lựa chọn thứ 2 dành cho khách hàng, nhưng xây dựng giá phải dựa trên giá điện bình quân.

“Điều này có nghĩa là, dù bất kể số tiêu thụ điện bao nhiêu, các hộ sinh hoạt đều được tính theo một đơn giá thay vì cách lũy tiến bậc thang cho các mức 50 số điện, 100 số, 200 số...”, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết.

Tác giả: Minh Lan (Tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn