Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lây Covid-19 cho 71 người do đi thang máy

Một phụ nữ Trung Quốc nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng đã làm lây nhiễm bệnh cho 71 người chỉ trong 60 giây đi thang máy.

 

 (Ảnh minh họa: Getty)

Các chi tiết của vụ việc gây sốc đã được tiết lộ trong một nghiên cứu do Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố. Vụ việc đã cho thấy tác động kinh khủng của một người nhiễm virus nhưng không có triệu chứng có thể gây ra đối với những người khác.

Nguồn tin cho biết người phụ nữ trên đã từ Mỹ trở về nhà tại tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc vào ngày 19/3. Mặc dù người này không có bất kỳ triệu chứng nào, cô vẫn cách ly tại căn hộ của mình và tránh tiếp xúc gần với những người xung quanh.

Cuộc xét nghiệm được tiến hành sau đó cho thấy cô đã mang virus trong người. Ba tuần sau, một trong số các hàng xóm và 4 người tiếp xúc gần với người hàng xóm này đã dương tính với virus.

Người phụ nữ trên và hàng xóm không gặp nhau nhưng sử dụng cùng một thang máy ở các thời điểm khác nhau. Người phụ nữ đi thang máy một mình trong khoảng 60 giây và không gặp gỡ hay trò chuyện với ai.

Theo nghiên cứu của CDC, người hàng xóm nhiều khả năng đã nhiễm virus khi sử dụng thang máy trong tòa nhà sau khi người phụ nữ nói trên sử dụng nó. Họ cho rằng sự lây nhiễm có thể đã xảy ra khi người hàng xóm chạm vào các bề mặt và các nút bấm trong thang máy.

Không ai khác trong tòa nhà dương tính với virus, nhưng việc truy dấu tiếp xúc sau đó phát hiện ra rằng người hàng xóm này là bệnh nhân số 0 của một cụm lây nhiễm gồm 71 người.

“Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một người mang mầm bệnh có thể gây lây nhiễm rộng trong cộng đồng” các tác giả của nghiên cứu viết.

Các nhà khoa học cho biết thang máy là nơi sinh sôi hoàn hảo cho virus vì là các không gian nhỏ, hẹp.

Đó là những các điều kiện lý tưởng để virus Covid-19 lây lan mạnh, vì virus bị phát tán trong những giọt nước nhỏ khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy Covid-19 có thể bám trên một số bề mặt trong nhiều ngày, đặc biệt nếu bề mặt đó là thép không rỉ hoặc nhựa.