Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giảm cân an toàn với chế độ ăn kiêng 8 giờ

Bạn có muốn giảm cân mà không cần kiêng khem quá khắt khe? Kế hoạch ăn kiêng 8 giờ được giới thiệu dưới đây sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

 Nên kết hợp việc ăn kiêng với tập thể dục để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất - Ảnh: Internet

Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng 8 giờ

Chế độ ăn uống 8 giờ được hướng dẫn bởi 2 nguyên tắc khoa học, ngay cả khi bạn thực hiện theo nó chỉ trong 3 ngày/tuần.

Thứ nhất: Calo được lưu trữ bởi cơ thể của bạn là ở dạng glycogen. Chất glycogen trong gan là nguồn năng lượng dễ tiếp cận nhất. Đốt cháy lượng glycogen này, cơ thể bạn bắt buộc phải bắt đầu đốt chất béo để tăng năng lượng. Chế độ ăn uống 8 giờ dạy bạn cách kích hoạt "lò" trong cơ thể bạn, làm cháy chất béo trong khi bạn ngủ.

Thứ hai: Kích thích chức năng của ty thể, nguồn năng lượng nằm trong tế bào của cơ thể. Điều này làm tối đa hóa sản lượng năng lượng và giảm mức độ tổn hại nội bào do chế độ ăn uống kém. Nó còn làm chậm quá trình lão hóa và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim, tiểu đường, và thậm chí là bệnh Alzheimer.

 

Cách thực hiện

Chế độ ăn kiêng 8 giờ có thể được áp dụng vào bất cứ ngày nào trong tuần, bất cứ khung giờ nào bạn thích.

Nhiều người chọn bắt đầu khung giờ ăn vào bữa trưa lúc 12 giờ và kết thúc vào bữa tối lúc 20 giờ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ cần nhịn ăn qua đêm và bỏ bữa sáng nhưng vẫn có thể ăn một bữa trưa và bữa tối cân bằng cùng với một vài món ăn nhẹ trong suốt cả ngày.

Một số khác chọn ăn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, cho phép có nhiều thời gian cho bữa sáng lành mạnh vào khoảng 9 giờ sáng, bữa trưa bình thường vào khoảng giữa trưa và bữa tối sớm hoặc bữa ăn nhẹ vào khoảng 4 giờ chiều trước khi bắt đầu nhịn ăn.

Bạn có thể chọn khung giờ thoải mái theo lịch sinh hoạt và nhu cầu ăn uống của bản thân. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, cho bù bắt đầu vào thời điểm nào trong ngày, bạn cũng nên ăn thành nhiều bữa nhỏ và cách đều nhau trong 8 tiếng để giúp ổn định lượng đường trong máu và kiểm soát cơn đói.

Với chế độ ăn kiêng này, lượng calorie được giới hạn trong khoảng thời gian 8 giờ, trong khi 16 giờ khác trong ngày dành cho việc nhịn ăn. Trong trạng thái "ăn chay" này, bạn không thể nhận thêm bất kỳ calo nào có thể chuyển thành năng lượng để sử dụng.

Bạn có thể áp dụng chế độ ăn này trong khoảng 3-7 ngày mỗi tuần - hoàn toàn phụ thuộc vào các mục tiêu của bạn. Trong khoảng thời gian 8 giờ đồng hồ, bạn có thể ăn bất kì đồ ăn hoặc đồ uống nào và muốn ăn bao nhiêu tùy ý.

Lưu ý khi thực hiện chế độ ăn kiêng 8 giờ

- Kết hợp cụ thể một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất định: Trái cây và rau cải, ngũ cốc nguyên chất cao, chất béo lành mạnh và protein nạc.

- Uống đủ lượng nước trong ngày.

- Nên kết hợp việc ăn kiêng với tập thể dục để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất. Đi bộ, chạy bộ, chạy, nhảy dây, thể dục nhịp điệu, bơi lội, đi xe đạp, chơi thể thao, khiêu vũ, chạy cầu thang, leo núi, tập yoga hay tập các bài tập sức mạnh... đều có tác dụng giúp bạn giảm mỡ và xây dựng cơ.

- Phương pháp này có thể không hiệu quả với một số người, đặc biệt là những người thừa cân do béo phì hoặc do các bệnh lý khác. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng.

Tác giả: Quỳnh An (t/h)

Nguồn tin: motthegioi.vn