Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu Tổng thống Hàn Quốc lĩnh án 20 năm tù

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị kết án 20 năm tù với tội danh tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

 Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị đưa tới tòa (Ảnh: Yonhap)

Tòa án Tối cao Seoul hôm nay 10/7 đã quyết định giảm án 10 năm tù, từ 30 năm xuống còn 20 năm, đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye. Phán quyết này đã khép lại quá trình xét xử kéo dài nhiều năm đối với bà Park - nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Bản án 20 năm tù của bà Park gồm 15 năm vì tội nhận hối lộ và 5 năm vì tội lạm dụng quyền lực cùng các cáo buộc hình sự khác. Bà Park, 68 tuổi, phải nộp phạt 18 tỷ won (tương đương 15 triệu USD) và bị tịch thu 3,5 tỷ won.

Bà Park bị phế truất hồi năm 2017 và bị kết tội cấu kết với người bạn lâu năm Choi Soon-sil để buộc các tập đoàn lớn, bao gồm Samsung, ủng hộ 77,4 tỷ won cho 2 tổ chức mà bà Choi kiểm soát.

Sau đó, bà Park tiếp tục bị truy tố vào năm 2018 vì cáo buộc nhận 3,5 tỷ won từ 3 lãnh đạo của cơ quan tình báo Hàn Quốc từ năm 2013-2016.

Ngoài bà Park Geun-hye, một số tổng thống Hàn Quốc cũng phải ngồi tù sau khi rời nhiệm sở. Đây phần lớn là kết quả của các cuộc điều tra do các đối thủ chính trị khởi xướng.

Người tiền nhiệm bà Park, cựu Tổng thống Lee Myung-bak, đã bắt đầu thụ án 17 năm tù từ ngày 19/2 với tội danh tham ô và hối lộ. Ông Lee bị kết tội lập “quỹ đen” trị giá hàng chục triệu USD và nhận hối lộ từ hãng Samsung Electronics để đổi lấy việc tha bổng cho chủ tịch của hãng - ông Lee Kun-hee. Ông Lee Kun-hee cũng phải ngồi tù vì tội trốn thuế.

Một cựu lãnh đạo khác của Hàn Quốc, ông Roh Moo-hyun, đã tự vẫn sau khi bị thẩm vấn trong một cuộc điều tra tham nhũng có liên quan tới gia đình ông.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí