Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đốt rác bất cẩn làm cháy rừng 2 xã, hơn 1.000 người oằn mình dập lửa trong đêm

Tối 10-7, vụ cháy rừng tại huyện Diễn Châu, Nghệ An đang bùng phát dữ dội và lan sang khu rừng của hai xã trong huyện khiến công tác khống chế ngọn lửa gặp nhiều khó khăn.

Cháy rừng dữ dội trong đêm ở Nghệ An - Video: DOÃN HÒA

Đến 21h30 tối 10-7, vụ cháy rừng thông ở xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu, Nghệ An xảy ra chiều nay vẫn chưa được dập tắt và tiếp tục bùng phát dữ dội trở lại khi gió thổi mạnh.

Đám cháy rừng thông tại xã Diễn Lộc đã cháy lan sang khu rừng xã Diễn Phú.

Ông Lê Mạnh Hiên - phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu - cho biết huyện đang huy động hơn 1.000 người gồm bộ đội, công an địa phương, dân quân tự vệ và người dân khống chế vụ cháy rừng lớn này.

Chiều nay, các lực lượng đã khẩn trương làm đường băng cản lửa, không để đám cháy lan xuống khu dân cư.

"Khó khăn nhất lúc này là điểm cháy xảy ra ở vị trí đồi núi dốc, không thể mang nước lên được mà chỉ dập thủ công bằng cành cây, dụng cụ thô sơ. Lớp thực bì rất dày, đêm tối cộng với gió phơn Tây Nam thổi mạnh nên đám cháy dễ bùng phát", ông Hiên nói.

 Máy thổi lửa để cứu rừng - Ảnh: DOÃN HÒA

Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Nghệ An cũng liên tục điều các xe chữa cháy của các đội đến hiện trường tiếp ứng chữa cháy rừng.

Thông tin ban đầu, vụ cháy rừng này xuất phát từ việc một hộ dân bất cẩn đốt rác sau nhà khiến lửa cháy lan lên rừng.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương phân công lực lượng ứng trực, lập chốt kiểm soát người ra vào rừng ở các khu rừng trọng điểm và có nguy cơ cháy cao. Dừng tất cả các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa. Sẵn sàng có phương án di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm khi xảy ra cháy rừng.

 

 Nắng nóng, lớp thực bì dày khiến công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn - Ảnh: DOÃN HÒA

 Lửa bao trùm cao hơn đầu người - Ảnh: DOÃN HÒA

 Đến 21h30 tối 10-7, vụ cháy rừng ở Diễn Châu, Nghệ An vẫn chưa được khống chế - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ