Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hé lộ chuyến bay sắp đưa phi công người Anh nhiễm Covid-19 về nước

Tối 12/7, phi công người Anh nhiễm Covid-19 sẽ được vận chuyển từ TPHCM ra Hà Nội, sau đó nối chuyến từ Hà Nội về nước bằng “siêu máy bay” hiện đại nhất Việt Nam - Boeing 787-10.

Nam phi công người Anh (43 tuổi) là bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam kể từ khi khởi phát dịch, hiện đã được công bố hoàn toàn khỏi bệnh.

 Phi công người Anh sẽ về nước ngày 12/7 (ảnh: Vân Sơn)

Nguồn tin riêng của PV Dân trí cho biết, tối 12/7, phi công người Anh nhiễm Covid-19 sẽ được vận chuyển từ TPHCM ra Hà Nội trên chuyến bay VN280, được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9.

Trước khi chuyến bay cất cánh rời Tân Sơn Nhất, đại diện Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines (nơi phi công người Anh làm việc - PV) sẽ có mặt tại sân bay để chia tay thành viên trở về nước. Chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 19h và hạ cánh xuống Nội Bài khoảng 21h10 cùng ngày.

“Như thường lệ thì hãng có thể thực hiện bay thẳng từ TPHCM đi London, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 nhà chức trách chỉ cấp phép cho bay Hà Nội - London vào ngày 12/7, vì vậy không còn cách nào khác là phi công người Anh phải bay nội địa trước khi nối chuyến đi châu Âu” - nguồn tin nói.

Sau khi tới Nội Bài, phi công người Anh sẽ được hỗ trợ di chuyển từ ga quốc nội sang ga quốc tế để nối chuyến. Các hoạt động làm thủ tục bay và kiểm tra an ninh đối với phi công này tại Nội Bài sẽ được tạo điều kiện đặc biệt.

 Chiếc Boeing 787-10 hiện đại nhất Việt Nam sẽ thực hiện chuyến bay hồi hương của phi công người Anh

Tại khu bay quốc tế, chiếc Boeing 787-10 là “siêu máy bay” hiện đại nhất Việt Nam được lựa chọn sử dụng cho chuyến bay hồi hương của phi công. Đây là điều khá đặc biệt, bởi thông thường đường bay châu Âu của Vietnam Airlines được khai thác bằng máy bay Airbus 350 - dòng máy bay cho Pháp sản xuất.

“Bay đi Anh bằng Airbus 350 là điều bình thường chúng tôi vẫn thực hiện. Tuy nhiên, đây là phi công thuộc đội bay Boeing 787 của chúng tôi, vì vậy trên chuyến bay hồi hương của phi công này chúng tôi khai thác Boeing 787 với ý nghĩa tạm biệt người đồng nghiệp bằng chính chiếc máy bay mà họ từng trực tiếp cầm lái” - nguồn tin cho hay.

Phi hành đoàn khai thác chuyến bay có 22 người, trong đó có 6 phi công và 16 tiếp viên, riêng tổ lái có 3 lái chính và 3 lái phụ.

Trên máy bay, phi công người Anh sẽ ngồi khoang thương gia. Hãng hàng không cũng sắp xếp ghế đồng hạng cho 3 bác sĩ đi cùng và bố trí vị trí để 6 bình ô xy để phục vụ cho phi công này trên hành trình bay kéo dài 15 tiếng.

Theo kế hoạch, chuyến bay sẽ cất cánh rời Hà Nội lúc 23h tối 12/7. Khác với thường lệ, chuyến bay không bay thẳng tới London mà sẽ qua Frankfurt - Đức để phục vụ một số hành khách quá cảnh tại đây. Sau khi trả khách ở Frankfurt, máy bay sẽ tiếp tục hành trình tới London - Anh, dự kiến hạ cánh lúc 8h30 ngày 13/7 (theo giờ địa phương).

 Hạng ghế thương gia trên máy bay Boeing 787-10 được bố trí cho phi công người Anh để về nước tối 12/7

Ít ai biết rằng, nam phi công người Anh được Vietnam Airlines tuyển dụng vào làm việc tháng 1/2020. Trước khi bị nhiễm Covid-19 hồi giữa tháng 3, phi công này mới thực hiện duy nhất 1 chuyến bay trên chặng nội địa Hà Nội - TPHCM.

Dự kiến, ngày 11/7, đại diện Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sẽ làm việc trực tiếp với Bệnh viện Chợ Rẫy - TPHCM để rà soát lần cuối cùng tất cả các vấn đề có liên quan đến sức khỏe của phi công người Anh, trước khi bàn giao cho Lãnh sự quán.

Được biết, dịch vụ vận chuyển y tế quốc tế SOS sẽ tiếp nhận phi công này từ Bệnh viện Chợ Rẫy, vì vậy trên các chuyến bay sẽ không có ê kíp bác sĩ Việt Nam đi cùng để hỗ trợ như phương án ban đầu.