Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xe biển xanh đón Phó bí thư, đại biểu quốc hội nói 'cán bộ càng bình dị càng đáng quý'

Đề cập đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng cán bộ lãnh đạo cần bình dị, hòa đồng. "Điều đó mới tốt, mới đáng quý, đáng khích lệ, nêu gương”, đại biểu Hòa cho hay.

 Xe biển xanh vào tận chân máy bay đón Phó bí thư Phú Yên cùng người nhà

Hình ảnh xe biển xanh vào chân cầu thang máy bay tại sân bay Tuy Hòa đến đón Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn và người thân trong gia đình ông, gây xôn xao dư luận.

Giải thích với các cơ quan báo chí, bản thân ông Lương Minh Sơn và phía sân bay đều khẳng định, việc xe biển xanh vào đón trong trường hợp này là đúng quy định.

Trả lời báo chí, ông Sơn khẳng định, hôm đó (14/6) đi công tác về, có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ đi đường, công văn triệu tập, hóa đơn ăn nghỉ... Khi đi về thì có con dâu và đứa cháu đi khám bệnh trở về chung chuyến bay, tiện thể cho đi nhờ luôn. Ông Sơn cũng khẳng định hôm đó ngồi ghế thường, không phải ghế VIP; cũng không tranh xuống máy bay trước với ai.

Trao đổi với phóng viên xoay quanh sự việc này, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Đồng Tháp cho rằng, trước tiên trường hợp này phải căn cứ vào Thông tư hướng dẫn của Bộ GTVT.

“Tôi được biết, thông tư này cho phép và việc đưa xe công vụ vào sân bay đón Phó Bí thư Tỉnh ủy là đúng quy định. Tuy nhiên, tôi cũng không rõ thông tư đó có cho phép xe biển xanh đón Phó Bí thư Tỉnh ủy ngay tại chân cầu thang máy bay hay không”, ông Hòa nói.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cũng cho rằng, "lâu nay ở đâu đó việc lợi dụng xe biển xanh sử dụng vào chuyện riêng là có". Thậm chí, trước kia xảy ra trường hợp sử dụng xe biển xanh để đi chùa, đám cưới, hoặc đưa đón người nhà vào mục đích riêng.

Tuy nhiên, sau khi báo chí, dư luận phản ánh, giờ cán bộ quan chức rất ngại khi sử dụng xe biển xanh. “Tình trạng lạm dụng xe công vụ vào mục đích riêng đã hạn chế rất nhiều, nếu có cũng chỉ là những trường hợp cá biệt chứ không phải phổ biến”, ông nhận định.

Đề cập đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên qua sự việc tại sân bay Tuy Hòa kể trên, đại biểu Hòa bày tỏ: Trước tiên chúng ta phải soi chiếu vào các quy định hiện hành, xem việc làm đó có đúng không, có được phép không. "Nếu trong quy định cho phép mà họ làm vậy cũng không có gì sai".

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong trường hợp được phép nhưng họ không làm vậy vì không muốn phiền lụy, dị nghị hay lý do nào đó, người ta sẵn sàng đi bộ ra như các hành khách khác. “Cán bộ lãnh đạo như vậy mới bình dị, hòa đồng. Điều đó mới tốt, mới đáng quý, đáng khích lệ, nêu gương”, đại biểu Hòa cho hay.

"Đồng Tháp chúng tôi, Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh đi làm bằng xe máy, không đưa đón gì cả, mặc dù theo quy định, họ được tiêu chuẩn đưa đón. Những trường hợp như vậy chúng ta gặp nhiều chứ. Cán bộ càng bình dị càng đáng quý", đại biểu cho hay.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến cho rằng, việc lạm dụng xe công vào mục đích cá nhân, như đi lễ chùa, đi ăn cưới, hay đưa đón người nhà lãnh đạo, từng xảy ra.

Thực tế này gióng lên hồi chuông cảnh báo, cần tiếp tục lên án vì xe công để giải quyết việc công chứ không phải phục vụ lợi ích cá nhân.