Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Giáo viên hợp đồng môn năng khiếu không được tuyển dụng đặc cách, vì sao ?

Huyện Yên Thành, Nghệ An vừa thông báo xét tuyển đặc cách 142 giáo viên hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều thầy cô, đặc biệt là những người dạy môn năng khiếu tỏ ra bức xúc khi không có chỉ tiêu tuyển dụng.

 Giờ ngoại khóa của học sinh tiểu học huyện Yên Thành, Nghệ An

Một số giáo viên tự nguyện đi học thêm chứng chỉ Đoàn đội để chuyển sang nộp hồ sơ vào vị trí này nhưng lại không đạt tiêu chuẩn bằng cấp.

Mất cơ hội tuyển dụng

Vừa qua, UBND huyện Yên Thành, Nghệ An thông báo tuyển dụng đặc cách giáo viên hợp đồng đóng BHXH trước ngày 31/12/2015 với 142 chỉ tiêu. Trong đó có 96 GV văn hóa, 25 GV Tiếng Anh, 11 GV Tin học và 10 giáo viên Tổng phụ trách đội, nhưng không có chỉ tiêu đối với môn năng khiếu.

Để có cơ hội được tuyển đặc cách, nhiều giáo viên hợp đồng môn Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật… đã  nộp hồ sơ vào vị trí công tác đoàn đội này.  Nhưng với đối tượng này, huyện Yên Thành yêu cầu phải có chứng chỉ đoàn đội và trình độ chuyên môn đại học, trong khi các vị trí  khác chỉ tuyển dụng trình độ cao đẳng. Điều này khiến nhiều giáo viên năng khiếu thất vọng, hụt hẫng vì không đạt tiêu chuẩn.

 Thầy H.S.H. đã có gần 20 năm giáo viên hợp đồng môn Thể dục

Thầy H.S.H năm nay đã 50 tuổi, và có thâm niên gần 20 năm là giáo viên hợp đồng môn thể dục tại trường Tiểu học Hợp Thành (huyện Yên Thành). Hiện mức lương của thầy H. chỉ hơn 1,7 triệu/tháng. Không tăng lương, không được hưởng các phụ cấp khác, điều giữ thầy lại là tình yêu trò, tâm huyết với nghề. 

Mới đây, khi Nghệ An triển khai rà soát giáo viên để tuyển dụng đặc cách, thầy H. hi vọng mình sẽ có cơ hội, nhưng huyện Yên Thành không đưa ra chỉ tiêu đối với môn Thể dục. Thầy cũng đã đi học chứng chỉ Đoàn đội để nộp hồ sơ vào vị trí này nhưng vẫn không đủ điều kiện. "Huyện yêu cầu bằng đại học, trong khi tôi tốt nghiệp cao đẳng. Hiện tôi đang học đại học tại chức nhưng còn 2 kỳ nữa mới hoàn thành chương trình. Tôi cũng đã 50 tuổi rồi, không biết có đợi được đến lúc tuyển dụng chính thức hay không", thầy H. bức xúc.

Một giáo viên khác cũng nêu ý kiến: "Nếu huyện tổ chức xét tuyển trước ngày 1/7/2020 – trước khi Luật giáo dục Sửa đổi có hiệu lực, thì bằng cấp của chúng tôi vẫn đạt yêu cầu". 

Ngoài ra, thời gian thông báo tuyển dụng của huyện Yên Thành là 25/6, hết hạn nộp hồ sơ ngày 26/6, nhiều giáo viên cho rằng huyện tuyển dụng gấp gáp, gây khó khăn cho ứng viên.

Cô Phạm T. T. một GV Âm nhạc cũng có nguyện vọng nộp hồ sơ vào vị trí công tác Đoàn đội cho biết, cô dạy hợp đồng và đóng BHXH từ năm 2007. Trong thời gian công tác cô đã đi học chuẩn hóa và có bằng ĐH. Tuy nhiên, trong đợt tuyển dụng đặc cách này, thời gian từ lúc thông báo đến lúc nộp hồ sơ chỉ có 1 ngày nên cô không kịp chuẩn bị. Sau đó, cô vẫn đi học chứng chỉ Đoàn đội nhưng không được chấp nhận vì quá thời hạn nộp hồ sơ.  

Ưu tiên tuyển dụng giáo viên văn hóa

Trước đó, qua thống kê của UBND huyện Yên Thành, toàn huyện có 309 giáo viên hợp đồng đủ điều kiện để tuyển dụng đặc cách theo hướng dẫn. Trong đó, có 132 người hợp đồng theo thông tư 09, đều có trình độ chuyên môn mầm non; 46 người có chuyên môn tiểu học; còn lại là giáo viên năng khiếu và các bộ môn ở bậc THCS.

 Với mức lương chưa đầy 2 triệu/tháng, nhiều GV hợp đồng phải làm thêm nghề tay trái để kiếm thu nhập

Ông Trần Xuân Tĩnh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thành cho biết: Huyện đang thiếu giáo viên văn hóa tiểu học rất trầm trọng. Cụ thể, toàn huyện có 779 GV tiểu học, kết thúc năm học này sẽ có hơn 70 người nghỉ hưu. Như vậy, sang năm học 2020 – 2021 chỉ còn hơn 700 GV/820 lớp, chưa đủ 1 giáo viên/lớp. Trong khi tỷ lệ của tỉnh Nghệ An hiện là 1,3 giáo viên/lớp.

 

"Chính vì vậy, huyện phải ưu tiên tuyển dụng giáo viên văn hóa, bởi chuyên môn sư phạm tiểu học có thể dạy được nhiều môn, bao gồm cả môn năng khiếu hoặc kiêm công tác đoàn đội. Nhưng giáo viên năng khiếu thì không thể dạy văn hóa", ông Trần Xuân Tĩnh nói.

Về thời gian tuyển dụng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành cũng cho biết, ngày 25/6 huyện mới nhận được quyết định giao chỉ tiêu từ tỉnh và thông báo cho các trường và GV trong ngày. Do nhiều GV văn hóa tiểu học hiện có bằng CĐSP,  nên phải thực hiện xét tuyển trong tháng 6. Vì từ 1/7/2020, Luật Giáo dục sửa đổi chính thức có hiệu lực, quy định tiêu chuẩn của giáo viên tiểu học phải có bằng đại học.

Riêng đối với giáo viên Đoàn đội yêu cầu chuyên môn phải có bằng ĐH do liên quan đến thời gian xét tuyển. Khác với GV văn hóa, những giáo viên đoàn đội cần phải thi thực hành và huy động học sinh hỗ trợ, vì vậy huyện chưa triển khai tuyển dụng được mà phải lùi sang tháng 7. 

Giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc?

Sau thời gian thông báo tuyển dụng, huyện Yên Thành tiếp nhận cả 71 hồ sơ của GV hợp đồng đủ yêu cầu xét tuyển đặc cách gồm: 46/96 GV văn hóa tiểu học, 8/25 GV tiếng Anh, 7/11 GV Tin học và 11/10 hồ sơ GV Đoàn Đội.

 Huyện Yên Thành đang thiếu trầm trọng giáo viên văn hóa tiểu học

Như vậy, mặc dù được giao 142 chỉ tiêu, nhưng hiện địa phương này vẫn còn dư ra 71 chỉ tiêu chưa tuyển được. Đáng chú ý, qua rà soát chỉ có 46 GV hợp đồng có chuyên môn sư phạm tiểu học thuộc diện đặc cách. Trong khi đó, các môn năng khiếu lại không được bố trí chỉ tiêu nào, khiến nhiều GV thấy không thỏa đáng. "Gần 20 năm qua Trường Tiểu học Hợp Thành chỉ có tôi dạy Thể dục, nay mới tăng cường thêm 1 người từ THCS xuống. Trường cũng đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, theo đó phải có giáo viên chuyên trách môn này. Vậy mà huyện lại không sắp xếp chỉ tiêu nào đối với môn của tôi", thầy H.S.H đặt câu hỏi.

Về ý kiến của nhiều giáo viên năng khiếu trong thời gian qua, ông Hoàng Danh Truyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, nguyện vọng của giáo viên là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, việc tuyển dụng giáo viên phải căn cứ vào vị trí việc làm và điều kiện thực tế của huyện. Trước mắt huyện phải ưu tiên tuyển đủ giáo viên văn hóa để chuẩn bị cho chương trình phổ thông 2018 và thay sách giáo khoa bắt đầu từ năm học tới theo lộ trình. Quan trọng nhất là đủ giáo viên để bố trí dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học.

Với số chỉ tiêu chưa tuyển đủ, huyện đang tính đến phương án bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn tiểu học đối với giáo viên bộ môn THCS (cũng đang hợp đồng), hoặc vận động học văn bằng 2 ĐHSP tiểu học để tuyển bổ sung. 

"Về phía các giáo viên hợp đồng chưa được tuyển dụng đặc cách đợt này, huyện vẫn để họ tiếp tục công tác bình thường. Khi nào có chỉ tiêu mới, sẽ tổ chức tuyển dụng để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên này, nhất là những người đã gắn bó, công tác lâu năm trong ngành", ông Hoàng Danh Truyền khẳng định.

Theo tính toán của Phòng GD&ĐT Yên Thành, Nghệ An đến năm 2025, để thực hiện chương trình phổ thông mới, đặc biệt là đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày ở Tiểu học, huyện cần: 909 GV văn hóa, 142 GV Ngoại ngữ, 36 GV Tin học, 71 GV Thể dục, 36 GV Âm nhạc, 36 GV Mỹ Thuật, và 38 Tổng phụ trách Đội. Trong khi đó hiện Yên Thành có 806 GV văn hóa (nhưng sắp về hưu 27 người trong năm 2020), 50 GV Ngoại ngữ, 4 GV Tin học, 10 GV Thể dục, 13 GV Âm nhạc, 38 GV Mỹ thuật (thừa 2 người), và đủ Tổng phụ trách đội.

Việc tuyển thêm 10 chỉ tiêu Đoàn đội nhằm thay thế và rút số GV văn hóa đang là Tổng phụ trách Đội trở lại dạy học theo chuyên môn, góp phần giải quyết tình trạng thiếu GV văn hóa tiểu học.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại