Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đại gia Việt và những câu nói "bất hủ" về tiền bạc

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng tiết lộ: "Trong người tôi không bao giờ có đồng nào, khi đi ra ngoài cần tiêu gì đấy lại phải mượn lái xe".

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Trong buổi phỏng vấn đầu năm 2019 trên báo Tuổi trẻ, khi được hỏi quan điểm về tiền bạc, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chia sẻ: "Tiền là công cụ, phương tiện của mình làm việc. Trong người tôi không bao giờ có đồng nào, khi đi ra ngoài cần tiêu gì đấy lại phải mượn lái xe".

 

Đây là lần đầu tiên vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam chia sẻ về tiền bạc. Với vị tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông cũng chưa bao giờ xem tiền là mục tiêu bởi "không có nhu cầu gì nhiều. Cơm ăn áo mặc, nhà cửa, xe cộ... có rồi".

"Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng Vingroup", ông Vượng từng chia sẻ với báo giới.

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ

Sáng 20/2/2019, TAND TP.HCM xét xử vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) và vợ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Khi chủ tọa hỏi nguyên đơn về việc đề nghị chu cấp cho con, bà Thảo đề nghị cấp dưỡng mỗi người con 5% cổ phần của ông Vũ.

 

Khi ấy, “vua cà phê” cười khẩy và nhẹ nhàng nói: "Tuổi của tôi cũng đâu còn nhiều. Bản thân cô cũng biết tôi không bao giờ quan tâm gì về tiền".

“Ở đây không có ai vì tiền. Không ai đụng đến tiền. 20 năm nay, số tiền nó lớn lắm. Các ngân hàng chỉ ra trong đây chỉ là bề nổi mà thôi, không phải là bề chìm. Cô phải hiểu điều đó. Không có ai giành tiền. Mẹ, bà nội cũng không còn sống bao nhiêu. Tiền để làm gì? Tiền nhiều để làm gì mà để ngày hôm nay ngồi như thế này?”, ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp lời.

Shark Phú - Chủ tịch Sunhouse

Nhân vụ việc của vợ chồng “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, ông Nguyễn Xuân Phú (người thường được biết đến với danh xưng Shark Phú) đã có những lý giải cặn kẽ về vấn đề này.

"Tôi nghĩ một gia đình có khoảng 100 tỷ thôi là đầy đủ phục vụ. Lớn hơn 100 tỷ để phục vụ cá nhân thì không còn nhiều giá trị".

 

Tuy nhiên, Shark Phú nhấn mạnh tiền là vật ngang giá, là phương tiện để con người đạt được mục đích. Nếu ai đó có tham vọng làm thay đổi thế giới, tạo cái gì đó cho thế giới thì lại phải cần rất rất nhiều tiền.

"Vậy thì tôi nghĩ tiền nhiều chỉ có ý nghĩa cho người có tham vọng, muốn làm gì đó cho nhân loại. Nếu cá nhân nào không có tham vọng đó, không nhất thiết phải nhiều tiền làm gì", Shark Phú khẳng định.

"Bởi nhiều tiền có khi là khổ, chứ không hạnh phúc đâu".

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Nắm giữ nhiều chức vụ tại các doanh nghiệp lớn như công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny, CTCP Sovico, ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) nhưng hình ảnh của bà Thảo gắn bó nhất với hãng hàng không giá rẻ VietJet Air.

 

Là CEO nữ hiếm hoi của ngành hàng không khu vực, bà Thảo được nhìn nhận là người đang “làm thay đổi thị trường hàng không Việt Nam”. 

Khởi nghiệp từ năm 21 tuổi và hiện là tỷ phú giàu thứ 2 Việt Nam (theo BXH của Forbes), bà Thảo từng chia sẻ về nguyên tắc kinh doanh như thế này: “Tôi luôn nhắm tới những thương vụ làm ăn lớn. Tôi không bao giờ muốn làm những việc cò con".

Giàu có là vậy nhưng bà Thảo cũng không biết mình có bao nhiêu tiền: "Tôi chưa bao giờ ngồi và tính toán tài sản của bản thân”.

Bầu Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai

“Bầu Đức’ tên thật là Đoàn Nguyên Đức, sinh năm 1962 từng được ví như là Bill Gates của Việt Nam. Mặc dù bốn lần thi trượt đại học nhưng ông hiện lại đang là một doanh nhân thành đạt qua thương hiệu nổi tiếng ‘Hoàng Anh Gia Lai’ (HAGL). Đồng thời, ông Đức cũng từng nhiều năm liền đứng top đầu những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt.

 

Trả lời trên báo Tiền Phong, ông Đoàn Nguyên Đức nói: “Tôi làm việc quần quật không phải vì tiền. Tiền tôi không thiếu, xài thoải mái ba đời cũng không hết. Tôi cũng không có nhu cầu hưởng thụ”. 

Nói về tiền, ông “bầu” Đoàn Nguyên Đức từng chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ phân biệt ai giàu ai nghèo, người nhiều tiền hay ít tiền. Người nhiều tiền chưa chắc đã phải là giàu, ngược lại ít tiền chưa hẳn đã phải nghèo. Hôm nay anh có thể giàu, ngày mai có thể nghèo đi, cuộc sống luôn luôn có sự vận động và thay đổi. Mỗi người nên tìm cho mình cách sống phù hợp với cá tính riêng của mình…".

Tỷ phú Hoàng Kiều

Từng giàu hơn cả tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhưng năm 2019, ông Hoàng Kiều- tỷ phú Mỹ gốc Việt bị bay khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes.

Đây là lần đầu tiên sau 5 năm doanh nhân người Mỹ gốc Việt không góp mặt trong danh sách này.

 

Tỷ phú Hoàng Kiều từng là người giàu nhanh nhất trong top những tỷ phú mới nổi của Mỹ trong năm 2015 và giàu hơn tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 năm 2017 và 2018, tài sản ông Hoàng Kiều tụt giảm nhanh chóng và mất gần như toàn bộ các danh hiệu gặt hái được trước đó.

Không chỉ được biết đến với lĩnh vực tài chính, đại gia người Mỹ gốc Việt còn gây nhiều tai tiếng, trong đó có những vụ việc liên quan tới cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam. Bên cạnh đó là chuyện ồn ào một thời về mối tình chóng vánh với người đẹp Ngọc Trinh.

Trong một bài phỏng vấn trên Forbes năm 2015, Hoàng Kiều cho biết ông không quá quan tâm đến danh hiệu tỷ phú và chuyện có bao nhiêu tiền: "Đừng nói về cổ phiếu, hay tiền tỷ gì cả. Hôm nay anh có thể là tỷ phú, nhưng ngày mai lại có thể không".

Tác giả: Minh Lan (Tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn