Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giám sát từ chối đơn khiếu nại của SL Nghệ An, đúng hay sai?

Trợ lý Nguyễn Huy Hoàng của đội SL Nghệ An gõ cửa xe giám sát trọng tài Lương Thế Tài và giám sát trận đấu Hoàng Ngọc Tuấn gửi đơn khiếu nại sau trận thua Quảng Nam 1-2 nhưng không được chấp nhận vì sai quy định.

Trận SL Nghệ An làm khách Quảng Nam thua 1-2 ở vòng 8 V-League đã gây ra nhiều tranh cãi về công tác trọng tài. Đầu tiên là trường hợp Văn Đức ở phút 60 bị thủ môn Văn Cường cản đường đi bóng trong vòng cấm nhưng trọng tài chính Nguyễn Minh Thuận không cho SL Nghệ An hưởng phạt đền (lúc này tỉ số đang là 1-1).

Theo đánh giá của giới chuyên môn, trọng tài Thuận đã làm sai phương pháp cơ bản. Vì nếu nhận định thủ môn Văn Cường có ngăn chặn trái phép pha đi bóng của Văn Đức thì trọng tài phải thổi phạt đền Quảng Nam.

 Tổ trọng tài trên sân Tam Kỳ chiều 5-7 gây ra nhiều tranh cãi trong trận SL Nghệ An thua chủ nhà Quảng Nam 1-2. Ảnh: VPF.

Ngược lại, trọng tài cho rằng Văn Đức cố tình ăn vạ trong vòng 16m50 để kiếm phạt đền thì cầu thủ này phải nhận thẻ vàng vì lỗi giả vờ. Tuy nhiên, trọng tài Nguyễn Minh Thuận đã nhìn nhận tình huống này không có gì xảy ra (!?).

Pha bóng gây tranh cãi thứ hai ở cuối trận, Hồ Tuấn Tài phá bóng trên đường cầu môn SL Nghệ An từ một cú đánh đầu của Hữu Phước và tổ trọng tài đều nhận định bóng đã qua vạch vôi, đồng nghĩa với bàn thắng cho Quảng Nam. Thế nhưng cầu thủ SL Nghệ An cho rằng bóng chưa qua vạch vôi và trọng tài xử thiên vị cho đội chủ nhà.

Trong trường hợp này, các trọng tài kỳ cựu khẳng định cả trọng tài chính lẫn trợ lý trọng tài bị khuất tầm nhìn nên không thể biết bóng có qua vạch vôi hay chưa. Nếu đã không chắc, luật không cho phép trọng tài công nhận bàn thắng cho Quảng Nam. Tuy nhiên, tình huống này Hồ Tuấn Tài có động tác dùng tay phá bóng nên trọng tài có thể phạt thẻ đỏ và cho đội chủ nhà hưởng phạt đền thì hợp lý hơn, ít nhất cũng không gây phản ứng dữ dội từ phía SL Nghệ An.

 Trợ lý Nguyễn Huy Hoàng viết đơn khiếu nại trọng tài sau trận đấu. Ảnh: SLNA.

Chính vì không phục với các quyết định của trọng tài, trợ lý HLV Nguyễn Huy Hoàng ngay sau trận đấu đã viết đơn khiếu nại nhưng hai giám sát Lương Thế Tài và Hoàng Ngọc Tuấn không nhận đơn.

Theo điều lệ giải, mục Khiếu nại quy định: “Chỉ có Trưởng đoàn, HLV trưởng mới có quyền khiếu nại bằng văn bản (lệ phí khiếu nại là 2.000.000 đồng). Ở đây, Huy Hoàng chỉ là trợ lý HLV (do HLV trưởng Ngô Quang Trường có việc riêng không chỉ đạo trận đấu này).

Nhưng điều quyết định khiến các giám sát không nhận đơn khiếu nại của SL Nghệ An là đúng vì điều lệ nói rõ: “Không được khiếu nại đối với các quyết định của trọng tài trong trận đấu về: bàn thắng hay không bàn thắng, việt vị hay không việt vị, phạt đền hay không phạt đền...”. Trường hợp của SL Nghệ An khiếu nại về hai pha bóng phạt đền và bàn thắng trong trận đấu trên sân Tam Kỳ chiều 5-7 là không đúng quy định.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM