Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


15 người chết vì mưa lũ, Nhật huy động binh sĩ cứu hộ

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết nước này đang gửi binh lính đến cứu hộ tại đảo Kyushu, nơi mưa lũ khiến ít nhất 15 người chết.

 Nước lũ ngập một khu vực dân cư ở tỉnh Kumamoto ngày 4-7 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Kyodo News ngày 4-7, ít nhất 15 người "không còn dấu hiệu sự sống" (cụm từ thường được sử dụng tại Nhật Bản trước khi có giấy chứng tử của bác sĩ), trong đó 14 người được tìm thấy trong một nhà dưỡng lão ở tỉnh Kumamoto.

Trước đó, các hãng tin cho biết ít nhất 2 người được cho là thiệt mạng và 8 người khác mất tích trong các trận mưa to gây lở đất ở miền tây. Đài NHK phát hình ảnh nhà cửa và xe hơi chìm trong nước bùn, cho biết lũ từ sông Kuma đã cuốn trôi một cây cầu và cô lập nhiều nhà cửa.

Ngoài ra, 100 người bị mắc kẹt do mưa lũ và lở đất làm gián đoạn các tuyến đường giao thông. Một số tàu hỏa trong khu vực đã ngừng hoạt động, 8.000 ngôi nhà mất điện.

Hơn 20.000 cư dân tại tỉnh Kumamoto và Kagoshima trên đảo Kyushu đã được yêu cầu đi sơ tán, khi mưa lớn dự kiến gây thêm nhiều vụ lở đất và ngập lụt.

"Mưa lớn sẽ tiếp tục đến chủ nhật, và người dân tại khu vực phải ở trong tình trạng cảnh giác cao nhất", Hãng tin Reuters dẫn lời thủ tướng Nhật.

Ông Abe đã ra lệnh cho 10.000 binh sĩ sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, cũng như yêu cầu chính quyền các địa phương triển khai các biện pháp khẩn cấp với ưu tiên hàng đầu là bảo vệ tính mạng của người dân.

Nhật Bản đang bước vào mùa mưa, nguyên nhân gây nên tình trạng lụt lội và lở đất, buộc giới chức địa phương ban bố lệnh sơ tán.

Tác giả: Trần Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ