Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thương 2 đứa trẻ không cha ăn sắn thay cơm

Trải qua 2 đời chồng với muôn ngàn đắng cay, tủi nhục…khiến Kiều lao lực, lao tâm rồi đổ bệnh lao phổi. Vì là mẹ đơn thân lại bệnh tật nên 2 đứa con của Kiều mỗi buổi sáng phải ăn sắn thay cơm.

Bữa ăn của các con là những miếng sắn khô

Từng là một người phụ nữ được nhiều người thầm thương trộm nhớ, nhưng trải qua 2 lần lên xe hoa với nhiều trận đòn roi của người chồng tên H. chị Đặng Thị Mỹ Kiều (SN 1986, trú Thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) rơi vào bế tắc, lao lực.

 Kiều đơn thân nuôi 2 con nhỏ

Để trốn tránh sự đánh đập đó, dù mới sinh được 2 tháng Kiều vẫn phải bỏ đi trong đêm mưa và từ đó đổ bệnh lao phổi. Dù đã được chữa khỏi nhưng những cơn ho dai dẳng, tức ngực vẫn còn đó với Kiều ngày đêm làm thân thể Kiều tàn tạ, gầy nhom. Bệnh tật là vậy nhưng Kiều vẫn nỗ lực kiếm tiền để cho 2 con của mình đến trường.

 Ngôi nhà được xây dựng hơn 40 năm nên nay đã xuống cấp

Đến ngôi nhà Kiều đang tá túc nằm sâu trong hẻm nhỏ, xập xệ, hư hỏng. Ngôi nhà này đã được xây dựng cách đây đã 40 năm, nay nhiều mảng tường nứt toát, bong tróc…phía trên mái nhà cây gỗ đã mục, nhiều mảnh ngói như đang chực chờ rơi xuống.

Trước sân là 2 bé gái, đang vui vẻ vừa ăn, vừa vui đùa với miếng sắn khô được hầm thật to lửa cho củ sắn nhừ ra. Nhìn hai cháu trệu trạo cố gắng nuốt từng miếng sắn và khen ngon khiến tôi cảm thấy nhói lòng.

 

 Vì gia cảnh khó khăn, không làm ruộng, lại phải dành tiền cho con đi học. Nên mỗi buổi sáng, Kiều thường nấu sắn cho 2 con ăn để giảm bớt chi phí sinh hoạt của gia đình

Đang hỏi chuyện cùng 2 cháu, Kiều bước từ trong nhà ra chia sẻ về món khoai mà 2 con mình đang ăn: “Nhà không ai làm được công việc đồng áng nên không có lúa để ăn, muốn có cái ăn phải đi mua cả nên chỉ bữa trưa và tối ăn cơm, bữa sáng thì phải hầm sắn nhừ ra cho các con ăn đỡ tốn kém. Dù hơi khó nuốt nhưng vẫn hơn để cái bụng của 2 cháu trống rỗng…”, Kiều chia sẻ.

Tiếp chuyện về cuộc đời lắm phần bi thương của mình, người phụ nữ nhiều nỗi truân chuyên kể, cuộc đời mình lận đận trải qua hai đời chồng với nhiều tủi nhục và mỗi đời chồng có được một con gái.

Người chồng thứ nhất, Kiều kết duyên từ năm 2007 ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa), đến năm 2008 thì sinh hạ cháu Lê Thanh Sang. Niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình chưa được bao lâu, khi Sang vừa được 4 tháng tuổi thì cha qua đời vì một vụ tai nạn giao thông.

Chồng mất, bố mẹ chồng cũng không còn, Kiều bơ vơ giữa xứ người. Thấy vậy, các anh chị em trong nhà khuyên Kiều về lại quê mẹ để gia đình chăm sóc, nuôi nấng cháu. Về quê nhà, Kiều làm thuê, làm mướn để nuôi Sang lớn khôn.

Đến năm 2015, Kiều quyết định bước thêm bước nữa với người chồng tên H. ở tỉnh Bình Phước. Một năm sau chị sinh hạ được cháu Đặng Như Ngọc (SN 2016).

 Mớ sắn khô được hàng xóm cho

Theo chị Kiều, quá trình chung sống, nhiều lần chị bị H. đánh đập, đỉnh điểm là sau khi chị sinh cháu Ngọc được 2 tháng thì bị H. đánh đuổi, hăm dọa, buộc chị phải bồng con, bỏ nhà ra đi giữa đêm mưa lớn dữ dội. Đến giờ nhớ lại quãng thời gian sinh sống với người chồng thứ hai chị Kiều dường như vẫn còn chưa hết run sợ.

Chị bảo: “Em về ngoại sinh con, để mẹ tiện chăm sóc. Sau 2 tháng thì mẹ con đèo bồng vào với chồng, mới vào hôm trước thì tối hôm sau anh đánh đuổi, hăm dọa đến tính mạng 2 mẹ con. Sợ quá, em phải bồng con đi trong đêm mưa.

Mới sinh được 2 tháng mà phải dầm mưa, nên về với quê mẹ được vài hôm thì em đổ bệnh, khám ra mới biết bị lao phổi. Cả 2 mẹ con phải tách nhau ra điều trị 6 tháng. Nhờ được mọi người cưu mang chứ không thì 2 mẹ con em không thể sống được trong thời gian đó”, chị Kiều nghẹn ngào kể.

Sau cơn bạo bệnh đó, dù đã được điều trị khỏi nhưng chị vẫn phải sống chung với những cơn ho, tức ngực…sức khỏe của chị ngày càng yếu dần nên hầu như không thể làm được công việc nặng, từ đó mà kinh tế không có để nuôi 2 cháu. Trong khi H. không chu cấp tiền bạc để nuôi con nên cuộc sống vô cùng khó khăn.

 Kiều xúc động khi kể về cuộc đời đầy tủi nhục của bản thân

Mơ ước có được mái ấm cho 3 mẹ con

Theo bà Lê Thị Thìn (85 tuổi, mẹ chị Kiều), ngôi nhà bà và 3 mẹ con chị Kiều đang ở mặc dù đã xuống cấp, nhưng cũng là nhà thờ của ông bà tổ tiên, nên dù sau này bà có chết thì chị cũng khó có thể ở đây được. Bà đã bàn với các con cho chị một phần đất cất nhà, nhưng kinh tế eo hẹp chưa có tiền để xây dựng.

 Theo bà Thìn mặc dù ngôi nhà đang ở đã xuống cấp, nhưng là nhà thờ ông bà tổ tiên, nên sau này bà chết cũng không thể cho 3 mẹ con Kiều được

Lo lắng về tương lai học hành của 2 con, đặc biệt là cháu Sang mặc dù ở trong hoàn cảnh khó khăn nhưng trong 5 năm liền Sang vẫn đạt học lực giỏi, trong khi đó gia cảnh lại cùng cực nên cháu Sang có thể bị nghỉ học bất cứ lúc nào.

Chị Kiều bảo: “Cháu nó học giỏi nhưng hoàn cảnh gia đình thì quá khổ. Để cháu có tiền đi học, 3 mẹ con em cùng nín nhịn, gói mì tôm cũng không dám mua ăn. Ai có gọi em đi làm được đồng nào, hay ai cho cũng để dành cho cháu mua sách tập đi học…giờ thì em lo nổi, nhưng sợ lớn lên học tốn kém nhiều khoản khi đó không biết rồi sẽ ra sao. Khi không có được con chữ, tương lai cháu lại giống em thì khổ lắm”.

 

 Phần mái nhà nhiều thanh gỗ đã bị mục nát

 Kiều lo lắng về tương lai của 2 con thơ 

Trao đổi với phóng viên Dân trí về hoàn cảnh mẹ con chị Kiều, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng cho biết, hoàn cảnh của gia đình Kiều rất khó khăn ở địa phương vì Kiều là mẹ đơn thân nuôi 2 con, trong khi đó không có công việc làm ăn ổn định. Ngoài ra, căn nhà của Kiều đang tá túc cùng mẹ già đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tôi mong, các nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ, để Kiều có tiền xây được nhà và nuôi 2 con ăn học thành người”.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Đặng Thị Mỹ Kiều (SN 1986).

Địa chỉ: Thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên

Số điện thoại: 0981.081.861