Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Từ nay, học sinh tiểu học không phải đóng học phí

Luật Giáo dục năm 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 quy định học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; học sinh trường tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền học phí.

Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 quy định giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc; Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục.

Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc (Điều 14).

Một trong những nội dung đáng lưu ý được quy định tại Luật Giáo dục đó là mức học phí của học sinh tiểu học và trẻ em mầm non 5 tuổi.

 Học sinh tiểu học không phải đóng học phí. Ảnh minh họa

Cụ thể, Điều 99 của Luật quy định về học phí, chi phí dịch vụ giáo dục, đào tạo có nêu, trẻ em mầm non 5 tuổi ở thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo được miễn học phí.

Với những trẻ em mầm non 5 tuổi còn lại, không thuộc đối tượng nêu trên và học sinh trung học cơ sở (THCS) sẽ được miễn học phí theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Ngoài ra, Luật cũng quy định, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; ở địa bàn không đủ trường công lập, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Cũng liên quan đến học phí, để tạo điều kiện thuận lợi cho người học, Nhà nước còn có chính sách trợ cấp và miễn, giảm học phí cho người học là đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn