Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vuột mất loại giỏi, khá chỉ vì thiếu 0,1 điểm, học sinh tiếc hùi hụi

Chỉ vì chút "sơ sẩy" không tập trung học và ôn thi, nhiều học sinh ngậm ngùi nhận loại học lực khá, trung bình.

Những ngày này, học sinh nhiều địa phương trên cả nước đã hoàn thành bài kiểm tra học kỳ II năm học 2019-2020. Các em cũng bắt đầu nhận kết quả học tập sau một năm học vất vả. Trong khi nhiều bạn vui mừng vì bảng điểm tổng kết cuối năm cao, thì không ít học sinh tiếc “hùi hụi” vì vuột mất loại giỏi, khá chỉ vì thiếu 0,1 điểm.

Trên các diễn đàn dành cho học sinh, sinh viên, nhiều bạn chia sẻ bảng điểm với tâm trạng nuối tiếc. Như Đào Trọng T. (học sinh lớp 10 tại Vĩnh Phúc) có điểm trung bình cả năm học là 7,1. Trong đó điểm môn Toán là 8,4. Điểm các môn đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.

 Nhiều học sinh ngậm ngùi nhận kết quả xếp loại học lực trung bình vì thiếu 0,1 điểm mới đạt loại khá.

Nam sinh này có thể có học lực cả năm loại khá nếu như điểm trung bình các môn không có môn nào dưới 5,0. Tuy nhiên vì điểm môn Sinh học ở mức 4,9 nên học sinh này đành tiếc ngẩn tiếc ngơ khi nhận kết quả xếp loại học lực cả năm là Trung bình.

“Vì bài kiểm tra cuối học kỳ em làm lạc đề nên ảnh hưởng đến kết quả cả năm học. Em thấy tiếc và thất vọng về bản thân chưa cố gắng trong năm học này”, T. chia sẻ.

Trường hợp khác, nữ sinh Vũ Thị L. (Bắc Giang) cũng có điểm trung bình cả năm học là 7,1; điểm các môn đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ. Tuy nhiên vì môn Toán và Ngữ văn có điểm trung bình môn dưới 6,5 (chỉ đạt 6,2 và 6,0) nên nữ sinh này cũng nhận xếp loại học lực cả năm thuộc loại trung bình.

Nhiều dân mạng cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì chỉ vì còn mải chơi, không tập trung học nên kết quả học tập bị sa sút. 

 

 

Facebooker Nguyễn Thu Trang chia sẻ: "Ba năm cấp III đều trượt học sinh giỏi chỉ vì điểm trung bình môn Hóa chỉ đạt 6,4. Giờ có cỗ máy thời gian của Doreamon thì mình nhất định sẽ học hành tử tế để không phải tiếc như bây giờ".

"Chỉ vì vài ngày bốc đồng cày phim xuyên đêm, không ôn thi mà điểm thi cuối kỳ kéo xuống thê thảm", tài khoản Hồng Bảo viết.

Em Trần Tiến Phát (học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Đồng Nai) bị trượt danh hiệu học sinh giỏi học kỳ II vì thiếu 0,1 điểm ở môn Toán.

Cụ thể, ở học kỳ II nam sinh này đạt điểm trung bình là 8,2. Trong đó có nhiều môn xếp loại giỏi với điểm trung bình cao như: Vật lý (9,4); Hóa học (9,2); Tin học (9,3); Sinh học (9,1)… Tuy nhiên điểm môn Toán lại chỉ đạt 7,9 và môn Lịch sử đạt 6,1 điểm.

Vì thiếu 0,1 điểm ở môn Toán và 0,4 điểm ở môn Lịch sử nên ở học kỳ II Phát xếp loại học lực khá.

 Kết quả xếp loại học kỳ II và cả năm học của nam sinh Trần Tiến Phát.

Nhưng may mắn học kỳ I nam sinh này có điểm trung bình và trung bình môn cao nên đã kéo điểm số cả năm lên. Phát tự nhận xét ở học kỳ cuối năm em chưa tập trung cao độ cho việc học nên kết quả thấp hơn kỳ trước.

“Học kỳ này em có đi học thêm tiếng Nhật ở bên ngoài, hơi mất tập trung ở môn Toán, riêng môn Lịch sử là do làm lạc đề nên kết quả thấp”, Phát chia sẻ.

Điều 13, Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT quy định tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học như sau:

1. Loại giỏi, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

a) Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 8,0 trở lên;

b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5;

c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.

2. Loại khá, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

a) Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6,5 trở lên;

b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0;

c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.

3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 5,0 trở lên;

b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5;

c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.

4. Loại yếu: Điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0.

5. Loại kém: Các trường hợp còn lại.

Tác giả: HUYỀN TRẦN

Nguồn tin: Báo VTC News