Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc: Tại sao đập Tam Hiệp không cản nổi lũ trên sông Dương Tử?

Lũ lụt liên tục xảy ra ở hạ lưu đập Tam Hiệp của Trung Quốc khiến người ta đặt câu hỏi về mục đích tạo ra con đập này.

Hôm 29-6, trang Taiwan News (Đài Loan) đưa tin lượng mưa lớn trong nhiều ngày qua đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng cho 26 tỉnh của Trung Quốc, đặt hơn 10 triệu người vào tình trạng nguy hiểm.

Tính đến nay, 13 con sông ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây và một số khu vực khác ghi nhận lũ lụt trên diện rộng. Cảnh báo lũ nghiêm trọng được ban hành cho các con sông này, bao gồm cả sông Dương Tử hôm 29-6.

Trong khi đó, đập Tam Hiệp đang gây chú ý vì nó được xây dựng nhằm ngăn chặn lũ lụt dọc sông Dương Tử. Tuy nhiên, vì lo ngại lũ lụt ở thượng nguồn vào mùa hè khiến con đập khổng lồ này quá tải nên chính quyền địa phương dự trữ nước hồ chứa ở mức thấp (bằng cách mở cửa xả ở những nhánh sông ở hạ lưu). Không may là động thái này khiến nước lũ hiện nay đổ xuống hạ nguồn, gây ngập nặng cho các vùng bên dưới con đập.

 

 Lượng mưa lớn trong nhiều ngày qua đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng cho 26 tỉnh của Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc dự đoán từ ngày 28 đến 29-6, thượng nguồn sông Dương Tử, khu vực hồ chứa Tam Hiệp, trung lưu sông Thanh, sông Hán… đều chứng kiến mực nước dâng cao đáng kể. Đặc biệt, TP Nghi Xương nằm ngay dưới đập Tam Hiệp trải qua trận lụt lớn trong hai ngày 27 và 28-6. Người dân nghi ngờ rằng lũ lụt là do con đập xả nước để giảm tác động lên cấu trúc xây dựng.

Báo China.org cho biết lũ lụt đã ảnh hưởng đến 12 triệu người, làm ít nhất 78 người chết hoặc mất tích. Ước tính 8.000 ngôi nhà bị phá hủy và 97.000 ngôi nhà bị thiệt hại ở 13 tỉnh. Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc (MEM) thống kê thiệt hại đã lên tới 25,7 tỉ nhân dân tệ (3,6 tỉ USD).

 

 Lũ lụt đã ảnh hưởng đến 12 triệu người, làm ít nhất 78 người chết hoặc mất tích. Ảnh: Weibo

Các nhà dự báo thời tiết hôm 29-6 nói với đài CNA rằng mưa xối xả dự kiến ​​ập xuống các khu vực ven biển phía Đông Trung Quốc trong tuần này sau khi tàn phá khu vực Tây Nam. Vào ngày 1-7, lượng mưa đo được sẽ vào khoảng 30-50 mm/giờ.

Chính quyền Bắc Kinh cam kết giảm thiểu thiệt hại cho TP Vũ Hán, nơi đang phục hồi do hậu quả của dịch Covid-19. Thành phố này nằm trên sông Dương Tử, bị trận lụt lớn gần đây nhất là năm 1998 khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và 14 triệu người mất nhà cửa.

Trước đó, hôm 28-6, Trung Quốc kích hoạt phản ứng khẩn cấp cấp IV, thấp nhất trong hệ thống cảnh báo 4 cấp của đất nước. Các nhóm đặc biệt cũng được điều tới các tỉnh Tứ Xuyên, Quý Châu và Hồ Nam để cung cấp hướng dẫn cứu trợ thiên tai.

 

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động