Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ bé sơ sinh bị bỏ rơi ở hố ga tử vong sau hơn 20 ngày nhập viện: Người mẹ có thể đối diện 2 năm tù giam

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, người mẹ bỏ rơi bé trai dưới hố ga hậu quả sau hơn 20 ngày điều trị bé trai đã tử vong thì người mẹ đã có dấu hiệu phạm tội vứt con đẻ theo Khoản 2 Điều 124 BLHS.

Chiều 29/6, ông Vũ Việt Hùng – Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cho biết, bé Nguyễn Văn An - bị bỏ rơi dưới hố ga ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã tử vong lúc 13 giờ 30 ngày 29/6, không có người thân bên cạnh.

 Bé trai bị mẹ bỏ rơi dưới hố gas đã tử vong sau hơn 20 ngày điều trị.

Do bệnh viện chỉ có nhiệm vụ điều trị, nên sau khi cháu bé tử vong bệnh viện sẽ giao tử thi cháu bé cho xã Thanh Mỹ (Sơn Tây) nơi đưa cháu bé xuống cấp cứu, cùng với cơ quan công an để lo các bước tiếp theo.

 Cháu Nguyễn Văn An được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Ông Hùng cũng cho biết, trong thời gian điều trị tại bệnh viện, cháu An nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm. Dù hết sức nỗ lực cứu chữa, nhưng cháu không qua khỏi, vì thế ngoài chi phí điều trị tại bệnh viện, số tiền ủng hộ còn lại sẽ giao cho cơ quan chức năng để có phương án xử lý, bệnh viện không giữ tiền ủng hộ này.

 Luật sư Nguyễn Anh Thơ

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, Luật Trẻ em 2016 nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi, bỏ mặc con của mình, kể cả khi vừa sinh ra. Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra.

“Xét hành vi của người phụ nữ vứt bỏ rơi con vừa sinh ra tại hố ga bỏ hoang trên địa bàn xã Thanh Mỹ (TX Sơn Tây) không những là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây bất bình trong dư luận xã hội. Vì vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy không có hành vi tác động nào để giết chết con nhưng đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nguy hại đến tính mạng con. Lỗi của người phụ nữ trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp. Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

 Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, cháu An nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm.

Theo luật sư, cho đến hiện nay, sau hơn 20 ngày điều trị, bé trai đã tử vong do nhiễm trùng nặng, mặc dù đã được tập thể các bác sỹ hết lòng cứu chữa nhưng không qua khỏi thì hành vi của người mẹ đã có dấu hiệu phạm tội “Vứt con đẻ”. Tội phạm và hình phạt được quy đinh theo Khoản 2 Điều 124 BLHS.

 Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng phép màu vẫn không thể tới với bé Nguyễn Văn An.

Cụ thể, người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

 Bà Bích, người đã phát hiện ra bé An dưới hố gas. 

Trước đó, ngày 8/6, người dân xã Thanh Mỹ đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga dưới cái nắng 40 độ C. Khi phát hiện, trên người cháu bé không được mặc quần áo và bị kiến, giòi bu đầy mắt, mũi, miệng, tai và cuống rốn. Ngay sau đó, cháu bé được trạm y tế xã cấp cứu sơ qua rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, rồi tiếp tục được chuyển xuống BV Xanh Pôn cấp cứu.

 Bé An được trạm y tế xã cấp cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, rồi tiếp tục được chuyển đến BV Xanh Pôn

Ngày 10/6, Công an thị xã Sơn Tây xác định P.T.T. (SN 1989) là mẹ cháu bé đã bỏ rơi con tại hố ga. Tại cơ quan Công an, T. khai nhận ngày 6/6 đã đón xe buýt lên thị xã Sơn Tây chơi. Đến khoảng 23h đêm cùng ngày thấy mình vỡ nước ối và trở dạ. T. đã đi một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu tự sinh cháu bé.

 Chị P., mẹ ruột của bé An đã bỏ rơi con dưới hố gas. 

Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. đã bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. Sau đó, T xoá dấu vết, rồi đi về trung tâm TP. Hà Nội.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: Saostar.vn