Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sử dụng bằng đại học giả để ứng cử, Phó Bí thư Thường trực huyện bị cách chức

Ông Bùi Quốc Minh – Phó Bí thư Thường trực huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước - người vừa được điều động về Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã sử dụng bằng cấp giả để đi xin việc. Với sai phạm nghiêm trọng trên, ông Minh chỉ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, cách chức vụ.

Theo tài liệu PV Tiền Phong thu thập, cuối năm 2019 sau khi nhận được đơn tố cáo, UBKT Tỉnh ủy Bình Phước xét thấy có cơ sở cần phải xác minh nên tiến hành vào cuộc kiểm tra. Quá trình làm việc của tổ công tác đã phát hiện vụ việc ông Bùi Quốc Minh – Phó Bí thư Thường trực huyện Phú Riềng sử dụng bằng giả để đi xin việc là đúng như đơn tố cáo nêu.

Từ kết quả kiểm tra, căn cứ quy định về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy Bình Phước đã thi hành kỷ luật ông Bùi Quốc Minh bằng hình thức cảnh cáo theo quyết định số 115-QĐ/UBKTTU.

Hành vi sai phạm của vị Phó Bí thư Thường trực huyện Phú Riềng được thực hiện như sau: Vào năm 1992, ông Minh mượn bằng đại học của một người bạn tên T. rồi đem đi photocopy. Ông Minh đã dùng bằng photo của ông T. để sửa lại thành tên mình (làm việc với đoàn kiểm tra, ông Minh nói tự ý làm chứ không bàn bạc với ông T.).

  Ông Bùi Quốc Minh bị cách chức Phó Bí thư huyện Phú Riềng

Ông Minh sau đó đã dùng bằng photo để đi xin việc nhiều nơi. Ông Minh được nhận vào làm việc tại Ban Dân số và Kế hoạch hóa Gia đình huyện Phước Long (nay là TX Phước Long) nhưng không dùng bằng photo giả.

Sau đó, ông Minh được điều chuyển công tác qua nhiều đơn vị. Khi cơ quan yêu cầu bổ sung hồ sơ cán bộ công chức hàng năm, ông Minh tự khai và nộp bản photo bằng đại học giả trước đó. Vào thời điểm bổ sung hồ sơ năm 2006, ông Minh sử sụng bằng photo giả trên nhưng đến năm 2007 ông Minh đã bổ sung một bằng đại học hệ tại chức khác vào hồ sơ công chức và sau đó không còn sử dụng bằng photo giả nữa.

Tổ công tác của UBNKT Tỉnh ủy Bình Phước đã đến làm việc với trường ĐH Kinh tế TPHCM thì được biết ông Minh có tham gia khóa học năm 2014-2018 và đến tháng 12/2019 mới hoàn thành khóa học và nhận bằng. Thế nhưng, trước đó dù chưa có bằng nhưng vào năm 2017 ông Minh vẫn kê khai trình độ chuyên môn là ĐH Kinh tế TPHCM để ứng cử đại biểu HĐND huyện Phú Riềng nhiệm kỳ 2016-2021.

Hành vi sử dụng bằng cấp giả của ông Minh là sai phạm nghiêm trọng nên bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo, cách chức vụ. Cuối tháng 3/2020, Tỉnh ủy Bình Phước có quyết định số 1825 điều động công tác đối với ông Bùi Quốc Minh – Phó Bí thư Thường tực huyện ủy Phú Riềng về Ban Tổ chức Tỉnh ủy chờ bố trí công việc mới.

Liên quan đến việc sử dụng bằng giả của vị Phó Bí thư Thường trực huyện Phú Riềng, Thượng tá Nguyễn Đức Minh – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Bình Phước) cho biết hành vi sử dụng bằng photocopy để nộp hồ sơ cán bộ có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên, công an cho rằng hành vi phạm tội trên thuộc tội ít nghiêm trọng có thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm (thực hiện năm 2006). Như vậy, hành vi của ông Minh thực hiện đến nay đã quá thời hạn nên không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án.

Theo thông tin từ Tỉnh ủy Bình Phước, do có hành vi sai phạm nên ông Bùi Quốc Minh bị cách chức Phó Bí thư Thường trực huyện Phú Riềng. Hiện, ông Minh được điều động về công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhưng được bố trí làm cán bộ bình thường.

 

Tác giả: HƯƠNG CHI

Nguồn tin: Báo Tiền phong