Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lùm xùm việc đào tạo tiến sĩ tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Nhiều bạn đọc cho rằng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đang tổ chức đào tạo tiến sĩ trái quy định.

Thời gian qua báo Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh liên quan đến việc đào tạo trình độ tiến sĩ tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Cụ thể, theo những phản ánh này, trong danh sách 14 đơn vị được Bộ GD&ĐT cấp phép, không có tên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Thế nhưng, trường này vẫn cấp giấy xác nhận đã tham gia kỳ thi và đạt trình độ tiếng Anh bậc 4 cho nghiên cứu sinh Trần Vũ Khánh, bảo vệ ngày 31/7/2019, nghiên cứu sinh Hoàng Văn Quyết, bảo vệ ngày 10/5/2020.

Mới đây, ông Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã ký Quyết định số 517/QĐ-DHSPHN2 ngày 27/5/2020 đồng ý tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ đối với nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Đệ có mã số 9140101.

Về điều kiện để bảo vệ luận án tiến sĩ, theo Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 04/4/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, người bảo vệ phải có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thời hạn 2 năm (24 tháng) tính đến ngày đăng ký dự tuyển.

 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng nêu rõ, nghiên cứu sinh trước khi bảo vệ luận án phải có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT 61 điểm hoặc TOEFL ITP (nội bộ) 500 điểm hoặc IELTS 5.0 trở lên hoặc tương đương.

Nhưng điều khó hiểu là Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 vẫn cấp giấy xác nhận cho nghiên cứu sinh đã tham gia kỳ thi và đạt trình độ tiếng Anh bậc 4 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam).

Liên quan những phản ánh nói trên, báo Gia đình Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Tại buổi làm việc, đại diện trường xác nhận có sự việc nói trên, Bộ GD&ĐT cũng đã liên hệ và nắm sự việc và nhà trường đang làm các văn bản để báo cáo Bộ.

Liên quan đến việc cấp giấy xác nhận cho nghiên cứu sinh đã tham gia kỳ thi và đạt trình độ tiếng Anh, ông Phạm Gia Thế - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cho biết: “Trường chỉ cấp cấp giấy xác nhận việc đã tham gia kỳ thi và đạt trình độ tiếng Anh cho nội bộ chứ không hề cấp ra bên ngoài”.

Về những quy định liên quan Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 04/4/2017 và Thông tư số 10 /2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đại diện nhà trường cho rằng, các trường hợp theo học chương trình đào tạo tiến sĩ tại trường đều học trước thời điểm có các thông tư nêu trên của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, trường không cung cấp được thông tin, tài liệu chứng minh điều đó.

Về quyết định cho phép nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Đệ bảo vệ luận án tiến sĩ đề tài: “Phát triển kỹ năng dạy học Toán cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học ở trường đại học theo tiếp cận năng lực”, ông Phạm Gia Thế cho hay: “Trước đây ông Đệ học khoa Toán, sau đó làm giảng viên khoa giáo dục tiểu học. Do đẩy sang tiểu học thì không đi theo chuyên ngành sâu nên học chuyển đổi sang quản lý giáo dục”.

Lãnh đạo Trường Đại học sư phạm Hà Nội 2 cũng cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, trường thực hiện việc đào tạo trình độ tiến sĩ một số ngành như: Quản lý giáo dục, Vật lý lý thuyết, Toán giải tích, Giáo dục học, Sinh lý học. Riêng ngành giáo dục học được cấp phép từ năm 2011 và đến nay đã đào tạo được khoảng 10 trường hợp".

Câu trả lời của lãnh đạo Trường Đại học sư phạm Hà Nội 2 là chưa thực sự thỏa đáng khi vẫn còn nhiều nghi vấn chưa được làm rõ. Câu trả lời cuối cùng xin dành cho cơ quan quản lý giáo dục.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc!

Tác giả: Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam