Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mỹ truy nã 3 kỹ sư Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ

Mỹ đã phát lệnh truy nã 3 kỹ sư Trung Quốc với cáo buộc đánh cắp bí mật từ công ty công nghệ hàng đầu của Washington.

 Quảng cáo các thiết bị công nghệ tại hội chợ công nghệ ở Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2018. (Ảnh: SCMP)

Theo Bloomberg, một thẩm phán liên bang tại San Francisco ngày 24/6 đã phát lệnh truy nã sau khi 3 đối tượng không có mặt tại tòa để nhận tội.

Ba đối tượng trên gồm Chen Zhengkun, hay còn gọi là Stephen Chen, là cựu chủ tịch của hãng sản xuất chip Fujian Jinhua của Trung Quốc; He Jianting, hay còn gọi là J.T. Ho; và Wang Yungming, hay còn gọi là Kenny Wang.

Ho và Wang từng làm việc cho hãng sản xuất chip và bán dẫn Micron Technology có trụ sở tại Idaho, Mỹ trước khi chuyển sang làm việc cho hãng công nghệ United Microelectronics Corp, hay còn gọi là UMC, có trụ sở tại Đài Loan.

Chen, Ho và Wang đều là người Đài Loan, bị cáo buộc đánh cắp bí mật công nghệ từ công ty Micron. 2 tuần trước, Ho và Wang đã bị tòa án ở Đài Loan cáo buộc tội đánh cắp hoặc hỗ trợ âm mưu đánh cắp bí mật của Micron.

Theo phán quyết của tòa án Đài Loan, 3 đối tượng bị kết án từ 4 năm rưỡi đến 6 năm rưỡi tù, với số tiền phạt từ 136.000 đến 204.000 USD. Tòa cũng tuyên phạt UMC 3,4 triệu USD.

Cả 3 bị cáo đều nhiều lần vắng mặt tại tòa án tại Mỹ vì những lý do khác nhau, do vậy tòa đã quyết định phát lệnh truy nã. Hiện cả Đài Loan và Trung Quốc đại lục đều chưa ký hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Vụ xét xử 3 đối tượng trên nhận được nhiều sự chú ý vì họ đã bị truy tố vào năm 2018, trong vụ kiện đầu tiên theo “Sáng kiến Trung Quốc” của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Sáng kiến này nhắm mục tiêu tới các hành vi đánh cắp bí mật thương mại, tấn công mạng và gián điệp kinh tế.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí