Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc

Thượng viện Mỹ hôm 25/6 đã thông qua dự luật có thể giúp chính quyền của Tổng thống Donald Trump trừng phạt Trung Quốc vì ban hành luật an ninh Hong Kong.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, dự luật Quyền tự chủ Hong Kong, do thượng nghị sĩ Chris Van Hollen đề xuất, được thượng viện thông qua bằng hình thức đồng thuận. Đây là cách xem xét các dự luật không bị xem là gây tranh cãi.

Dự luật được đưa ra nhằm đáp trả việc Trung Quốc mới đây ban hành luật an ninh với Hong Kong. Dự luật được thông qua sau khi bị một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm 24/6 cản trở, với lý do Nhà Trắng yêu cầu chỉnh sửa một số điều khoản.

 Các nghị sỹ Mỹ có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump phản ứng mạnh mẽ đối với luật an ninh Hong Kong.

Thượng nghị sỹ Chris Van Hollen tuyên bố văn bản này là thông điệp rõ ràng rằng sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc tiến tới cản trở quyền tự chủ của Hong Kong.

Báo trên cho biết, dự luật sẽ tăng cường khả năng của Chính phủ Mỹ trong việc trừng phạt những cá nhân, tổ chức vi phạm các cam kết của Trung Quốc đối với Hong Kong theo Tuyên bố chung Trung-Anh và luật Cơ bản.

Dự luật cũng yêu cầu trừng phạt các thực thể tài chính giao dịch với các cá nhân ủng hộ cản trở quyền tự chủ của Hong Kong. Các tổ chức này sẽ bị cấm hợp tác với đối tác Mỹ, bị giới hạn tham gia các hoạt động giao dịch bằng đồng USD.

Sau khi Thượng viện phê duyệt, Hạ viện cũng sẽ thông qua một phiên bản dự luật riêng. Bất kỳ sự khác biệt nào giữa hai phiên bản đều sẽ được lưỡng viện thảo luận và thống nhất trước khi đưa tới Nhà Trắng để ông Trump ký thành luật.

Tổng thống Donald Trump mới đây cũng đã kích hoạt quá trình hủy bỏ ưu đãi kinh tế đặc biệt đối với Hong Kong, cơ chế từng giúp Hong Kong trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu.