Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Brazil đối mặt án phạt gần 400 USD/ngày nếu không đeo khẩu trang

Không đeo khẩu trang nếu di chuyển ở các địa điểm công cộng xung quanh thủ đô Tổng thống Bolsonaro đối diện với mức phạt 387 USD/ngày.

 Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Reuters

Hôm 22/6, một thẩm phán liên bang ra phán quyết tuyên bố ông Bolsonaro không được đứng trên luật pháp của địa hạt liên bang, bao gồm thủ đô Brazil, và sẽ phải đối mặt với mức phạt hàng ngày là 2.000 reais (388 USD) nếu ông tiếp tục vi phạm quy định không đeo khẩu trang.

Việc đeo khẩu trang đã trở thành điều bắt buộc tại khu vực này từ cuối tháng 4.

Theo báo Estado de Sao Paulo, thẩm phán Renado Coelho Borelli nói trong phán quyết: "Tổng thống của nền cộng hòa phải thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để tránh lây truyền Covid-19 để bảo vệ sức khỏe của chính mình và của những người xung quanh".

Vị thẩm phán nói thêm: "Một tìm kiếm đơn giản trên Google là đủ để thấy nhiều hình ảnh bị đơn Jair Messias Bolsonaro đi lại trong Brasilia và địa hạt liên bang xung quanh mà không đeo khẩu trang và khiến những người khác có nguy cơ nhiễm phải căn bệnh đã gây ra biến động toàn quốc. Không ai, dù là người đứng đầu nhánh hành pháp, được đứng trên hiến pháp và luật pháp của nền cộng hòa", vị thẩm phán kết luận.

Nhà lãnh đạo Brazil vẫn đang hứng chịu không ít chỉ trích về cách đối phó với dịch Covid-19.

Ông Bolsonaro nhiều lần khẳng định Covid-19 chỉ là bệnh cúm theo mùa, xuất hiện tại các cuộc biểu tình, ở các cửa hàng và thậm chí là tại một bữa tiệc nướng trên thuyền mà không đeo khẩu trang. Ông đồng thời phản đối mạnh mẽ các biện pháp cách ly và hạn chế xã hội vì cho rằng chúng sẽ phá hủy nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ.

Nhà lãnh đạo liên tiếp xuất hiện trước công chúng - trong các cuộc biểu tình, ở cửa hàng và thậm chí là tại một bữa tiệc nướng trên thuyền, nhưng đeo khẩu trang không đúng cách, hoặc hoàn toàn không đeo.

Brazil hiện là ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 thế giới với gần 1,2 triệu ca bệnh và hơn 50.000 người thiệt mạng.

Nhiều người lo ngại Brazil có thể vượt Mỹ trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới, trong bối cảnh các chuyên gia y tế cho rằng số ca mắc Covid-19 và số người chết trên thực tế ở quốc gia Nam Mỹ cao hơn nhiều so với số liệu thống kê.